“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” ระวังอย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล ซัดแรง ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบพรรค

“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” ระวังอย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล ซัดแรง ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบพรรค

Top news รายงาน วันที่ 2 ส.ค.2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า

 

 

เห็นด้วยกับข้อเสนอส่งเสริมสถาบันพรรคการเมืองให้ยึดโยงกับประชาชน เพื่อให้พรรคการเมืองเกิดขึ้นได้ง่าย อยู่ได้ ตายยาก เพื่อสร้างระบบการเมืองที่มีประสิทธิภาพ โดยสนับสนุนให้พรรคการเมือง มีความยึดโยงกับประชาชนมีการจัดตั้งสาขาพรรคทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะทำให้ทุกพรรคสร้างความเข้มแข็ง เป็นปากเสียงสะท้อนปัญหาและนำการแก้ไขมาให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่าปัญหาใหญ่อยู่ที่รัฐธรรมนูญและพ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่พยายามสถาปนาระบอบการเมืองที่ทำให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอยู่เหนืออำนาจการเลือกตั้ง และโยนความผิดให้พรรคการเมืองนั้น นายธนกร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนมองว่า พ.ร.ป.พรรคการเมือง สอดคล้องและเป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งหากพรรคการเมืองใดดำเนินกิจกรรมตามระเบียบกฎหมายยึดโยงประชาชนก็จะสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมืองนั้นๆ ได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องคดียุบพรรคการเมือง ไม่ใช่ว่าใครจะยุบกันง่ายๆ เพราะทุกอย่างต้องมีขั้นตอนพิสูจน์มูลเหตุแรงจูงใจ เจตนาและพยานหลักฐานในการกระทำความผิดที่ครบถ้วน ศาลหรือองค์กรอิสระถึงจะสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นได้ ดังนั้นทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย จึงทำให้ทุกพรรคต้องเคารพและอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ส่วนบทลงโทษที่หนักถึงขั้นตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง โดยเฉพาะกรรมการบริหารพรรคนั้น ตนมองว่ากฎหมายจำเป็นต้องเข้มข้นเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดหรือการไม่ยำเกรง ไม่เคารพกฎหมายได้ ซึ่งท้ายสุดแล้วหากพรรคใดไม่ได้กระทำความผิด ก็ไม่เห็นจะต้องกลัวการถูกยุบพรรคเลย

 

นายธนกร เห็นว่า การที่นายชัยธวัชอ้างว่าตอนนี้มีความพยายามสถาปนาระบอบอำนาจนิยม เผด็จการแบบไทยๆ โดยใช้คำสวยหรูว่านิติรัฐแบบไทยๆ ต่างๆเหล่านี้ เบื้องลึกแล้วนายชัยธวัชมีเจตนานัยอะไร หากเกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ทำให้ถูกมองว่าเป็นการสร้างความไม่เชื่อมั่น หรือ ดิสเครดิตกระบวนการยุติธรรม โยนความผิดให้กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้หากพรรคการเมืองไม่ทำผิดเสียอย่าง ก็ไม่มีใครหน้าไหนมาสั่งให้ยุบพรรคได้ง่ายๆ ที่สำคัญต้องมีข้อมูลหลักฐานพยาน ที่บ่งชี้ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองจริงๆ ตนมั่นใจว่าศาลไม่ใช้กฎหมายกลั่นแกล้ง หรือให้โทษพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างไม่เป็นธรรมแน่นอน ดังนั้นหากพรรคใดไม่กระทำความผิด หรือระมัดระวังทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกยุบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น