ย้อนชม ตำนานเรื่องเล่าของ “ผีบุ้งเต้า” สุดอลังการ 1 ใน 3 ผี ของจังหวัดเลย

จังหวัดเลย - ย้อนชม ตำนานเรื่องเล่าของ "ผีบุ้งเต้า" สุดอลังการ 1 ใน 3 ผี ของจังหวัดเลย

จังหวัดเลย มีประเพณีและวัฒนธรรมที่สำคัญหลากหลาย และส่งเข้าขบวนพาเหรดที่กรุงเทพมหานครในวันมหาสงกรานต์ปี 2567 “Sonkran festival 2024” และคว้ารางวัลชนะเลิศ ประกอบด้วยแห่ต้นดอกไม้ ต.แสงภา อ.นาแห้ว ขบวนแห่ผีตาโขน จาก อ.ด่านซ้าย จุดประสงค์เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านพร้อมกับจะ ดลบันดาลให้มีโชคลาภจะหายทุกข์ หายโศก หายโรค หายภัย มีความสุขความเจริญ จากผีขนน้ำ อ.เชียงคาน ที่เล่นเพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และ ขบวนหาเหรดผีบุ้งเต้า จาก อ.ภูเรือ เล่นเพื่อให้ประสพความสำเร็จมีชัยชนะ แต่ละผีได้เข้า ร่วมงานสำคัญของจังหวัดเลยมาตลอดทั้งประเพณี วัฒนธรรม งานประจำปี งานส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ

 

เรื่องเล่าของผีบุ้งเต้ามีอยู่ว่า เป็นหน้ากากยักษ์ ที่ทำจากน้ำเต้า แขวนอยู่บนหัวธุงหรือตุง ซึ่งเป็นประเพณีการทำธุงของชาวบ้านไฮตาก ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ จ.เลย เพื่อนำไปถวายเป็นพุทธบูชาพร้อมกับต้นดอกผึ้ง แด่พระพุทธนาวบรรพต บนอุทยานแห่งชาติภูเรือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวบ้านไฮตาก เคยอาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือมาก่อน โดยหมู่บ้านเดิมชื่อว่า “บ้านโท่ง” ได้เกิดโรคระบาด ทำให้ชาวบ้านแตกแยกกันไป บ้างก็เดินทางลงไปทางทิศเหนือและได้ตั้งรกรากในเขต ต.น้ำทูล อ.ท่าลี่ บ้างก็เดินทางลงไปทางทิศตะวันตกและได้ตั้งรกรากในเขต ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นั่นคือ”บ้านไฮตาก” อยู่ห่างจากยอดภูเรือเพียง 5 กิโลเมตร เมื่อชาวบ้านได้ข่าวว่าบนอุทยานแห่งชาติภูเรือมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่มาประดิษฐาน คือ พระพุทธนาวบรรพต จึงมีใจศรัทธา จึงได้เดินทางลัดป่าเขาขึ้นไปเพื่อสักการะและขอพร เป็นประจำทุกปี แขวนอยู่บนหัวธุงหรือตุง ซึ่งเป็นประเพณีการทำธุงของชาวบ้านไฮตาก ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ จ.เลย เพื่อนำไปถวายเป็นพุทธบูชาพร้อมกับต้นดอกผึ้ง

 

เมื่อปี พ.ศ.2561 นายจันทรักษ์ อาจสมบาล ผู้ใหญ่บ้านไฮตาก ฯ ได้พาชาวบ้านทำต้นผึ้ง ต้นดอกไม้ และธุง ขึ้นไปถวาย และด้วยชาวบ้านได้มีปลูกน้ำเต้าไว้เยอะ ผู้ใหญ่จันทรักษ์ฯ จึงคิดที่จะนำลูกน้ำเต้ามาสร้างมูลค่าโดยนำมาทำหน้ากากผีบุ้งเต้า เป็น รูปยักษ์ เพื่อทำหน้าที่เป็นทวารบาลป้องกันสิ่งไม่ดีไม่ให้เข้าในเขตพุทธสถาน จึงได้เกิดเป็น “หน้ากากผีบุ้งเต้า” ของชาวบ้านไฮตากและมีความหมาย ของ”น้ำเต้า” คือ ความอุดมสมบูรณ์ ความร่ำรวย ส่วน”ยักษ์” คือ ทวารบาลป้องกันสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้าใกล้พุทธสถาน และ”ธุง” หรือตุง หมายถึง ความสำเร็จ และชัยชนะ

 

 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ กล่าวถึงผีบุ้งเต้า ว่า ร่วมงานสำคัญประจำปีของขาวภูเรือ ณ ยอดภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ของชาวบ้านภูเรือ กิจกรรมในงานประกอบด้วย ขบวนแห่ผีบุ้งเต้า ขบวนต้นผึ้ง ต้นดอกไม้ ขบวนธุงใหญ่ ขบวนธุงเล็ก และขบวนกลองเส็ง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ตำบลลาดค่าง ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ ร่วมขบวนทั้งสิ้นกว่า 500 คน การรำถวายเป็นพุทธบูชา หน้าองค์พระพุทธนาวาบรรพต ด้วยเพลง ผีบุ้งเต้า ซึ่งผู้ที่รำถวายสวมใส่ผ้าพื้นเมือง และหน้ากากผีบุ้งเต้าการเปลี่ยนผ้าอังสะและสรงน้ำพระพุทธนาวาบรรพต การถวายภัตตาหารเพล แก่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 30 รูป และสามเณรอีก 50 รูป การสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ 30 รูป รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ของจังหวัดเลยและจาก อ.ภูเรือ อีกด้วย

 

 

 

 

ผีบุ้งเต้า นอกจากร่วมแสดงในงานต่างๆดังกล่าวแล้วยังร่วมแสดงในงานสำคัญอีกงานหนึ่งคือ งานประเพณีสรงน้ำพระพุทธนาวาบรรพตยอดอุทยานแห่งชาติภูเรือในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์คือวันที่ 15 หรือ 16 เมษายนของทุกปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ของชาวบ้านภูเรือ หน้ากากผีบุ้งเต้า ที่มีการทำจำหน่าย อยู่ ที่บ้าน บ้านไฮตาก แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวย อากาศบริสุทธิ์ที่ ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ ซึ่งมีขายหลายขนาด ราคาตั้งแต่ 200 – 500 บาท.

 

 

 

ข่าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น