“กรมประมง” เผยผลสอบต้นตอ “ปลาหมอคางดำ” เสร็จแล้ว ยังเปิดรายละเอียดไม่ได้ อาจมีผลต่อคดีความ

อธิบดีกรมประมง เผย 2 วันรับซื้อปลาหมอคางดำแล้วกว่า 2 หมื่นกิโลกรัม ด้านผลสอบสวนต้นตอการแพร่ระบาดฯได้ข้อสรุป และส่งให้กระทรวงเกษตรฯแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มาก เพราะมีผลต่อคดีความ หลังเอกชนยื่นฟ้องผู้ทำให้เสียหาย

“กรมประมง” เผยผลสอบต้นตอ “ปลาหมอคางดำ” เสร็จแล้ว ยังเปิดรายละเอียดไม่ได้ อาจมีผลต่อคดีความ – Top News รายงาน

กรมประมง
เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง ให้สัมภาษณ์หลังร่วมลงพื้นที่ตรวจจุดรับซื้อปลาหมอคางดำว่า เบื้องต้นได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สามหลังเปิดนำร่องรับซื้อปลาหมอคางดำ ยืนยันว่ารับซื้อทุกกิโลกรัมโดยต้องได้ราคา 15 บาท โดยในการจับปลาหมอคางดำนั้น กรมประมงอนุมัติเครื่องมือจับปลา เช่น ในจังหวัดสมุทรสาครอนุญาตเพิ่มเติม ให้ใช้เรือลากอวนรุนมาจับปลา เพื่อให้จับได้ในปริมาณเยอะมากขึ้น และล่าสุดได้อนุมัติให้ใช้เรืออวนรุนจับปลาในลำคลองสาขาเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ ส่วนในจังหวัดอื่นๆ ให้ประมงจังหวัดพิจารณาและเสนอเข้ามาที่กรมประมงเพื่อพิจารณาเป็นรายพื้นที่ ในส่วนของภาพรวมการรับซื้อปลาหมอคางดำขณะนี้ได้รับซื้อแล้วกว่า 22,000 กิโลกรัม ในจุดรับซื้อซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 73 จุด และล่าสุดมีข้อมูลว่าพบการระบาดของปลาหมอคางดำในจังหวัดชลบุรี ซึ่งกำลังพิจารณาจุดรับซื้ออยู่ พร้อมย้ำว่าโครงการรับซื้อปลาหมอคางดำ จะไม่มีพ่อค้าคนกลางที่มาฉวยโอกาสในช่วงวิกฤต หากำไรจากเกษตรกรที่จับปลาหมอคางดำมาขาย พร้อมขอให้เกษตรกรนำปลาหมอคางดำไปจำหน่ายให้กับจุดรับซื้อที่อยู่ในโครงการของรัฐเท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนผลสอบสวนต้นตอการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลไปแล้วเมื่อวานนี้ และได้ส่งผลให้กับกระทรวงเกษตรฯ แล้ว ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยในขณะนี้ได้ เนื่องจากบางส่วนอาจกระทบต่อการดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะเอกชนได้ยื่นฟ้องปมบิดเบือนข้อมูลต้นตอการแพร่ระบาดทำให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้กรมประมงได้ทำหนังสือถึงสาธารณรัฐกานา เพื่อขอข้อมูลพันธุกรรมเนื้อเยื่อของปลาหมอคางดำ สำหรับนำมาใช้ประกอบในขั้นตอนทางคดี ส่วนกรมประมงจะดำเนินคดี ทางกฎหมายกับผู้ประกอบการที่มีความเกี่ยวข้องทำให้เกิดการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาอำนาจทางกฎหมาย ว่ามีข้อกฎหมายใดที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่หากมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถดำเนินการทางกฎหมายก่อนได้

ขณะที่แนวทางการประกาศเขตภัยพิบัติ อธิบดีกรมประมงชี้แจงว่า เมื่อวานนี้กรมฯได้รับหนังสือแจ้งขั้นตอนให้หารือกับกรมบัญชีกลางและกองงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาดูขอบเขตและเงื่อนไขการประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งขณะนี้ได้ให้แต่ละจังหวัดพิจารณาส่งข้อมูลมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น