บุญยิ่งใหญ่ หญิง 48 สมองตาย บริจาคดวงตา-ไต ต่อชีวิตช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีก 4 ราย

บุญยิ่งใหญ่ หญิง 48 สมองตาย บริจาคดวงตา-ไต ต่อชีวิตช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีก 4 ราย

บุญยิ่งใหญ่ หญิง 48 สมองตาย บริจาคดวงตา-ไต ต่อชีวิตช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีก 4 ราย

ข่าวที่น่าสนใจ

 

5 ก.ค.2567 ที่ศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พญ.ดวงดาว ศรียากูล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ มอบประกาศเกียรติคุณ และหรีดเคารพศพ ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยให้แก่หญิง อายุ 48 ปี ที่เสียชีวิตและญาติได้บริจาคอวัยวะเพื่อนำไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยได้อีก 4 ราย โดยมีญาติ ๆ เป็นตัวแทนรับมอบ

 

พญ.ดวงดาว ศรียากูล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อวันที่ 1 ส.ค.และได้ส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการผ่าตัดกระทั่งวันที่ 3 ส.ค.ผู้ป่วยมีอาการสมองตายซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว

เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น อีกทั้งยังเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ให้กับผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งญาติก็ยินดีที่จะบริจาค ประกอบกับเมื่อครั้งมีชีวิตผู้ป่วยมีความตั้งใจที่จะบริจาคอวัยวะหากตนเองเสียชีวิตไปแล้ว จึงได้ประสานไปยังศูนย์บริจาคดวงตาและศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยเพื่อดำเนินการจัดเก็บอวัยวะ

 

โดยอวัยวะที่ผู้เสียชีวิตบริจาค ประกอบด้วยดวงตา 2 ข้างและไต 2 ข้าง ซึ่งสามารถนำไปช่วยเหลือให้ผู้ป่วยรายอื่นได้มองเห็นแสงสว่างได้ 2 คน รวมทั้งสามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตได้อีก 2 คน จึงทำให้ผู้เสียชีวิตรายนี้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 คน ซึ่งถือว่าเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ จึงขออนุโมทนาบุญกับญาติและผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย

ด้านหลานชายของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตนและญาติแม้จะเสียใจจากการสูญเสียในครั้งนี้ แต่ก็รู้สึกยินดีและดีใจที่ถึงแม้น้าสาวของตนจะเสียชีวิต แต่ก็ยังสามารถต่อชีวิตให้กับผู้อื่นได้อีกถึง 4 คน จึงอยากจะบอกดวงวิญญาณของน้าสาวว่า ได้ทำบุญใหญ่ให้แล้วตามที่น้าสาวตั้งใจไว้ และขอให้ดวงวิญญาณของน้าสาวไปสู่ภพภูมิที่ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น