“สว.พันธุ์ใหม่” ออกลายเต็มตัว “นันทนา-อังคณา” รวมแพ็คคู่ ปลุกค้านยุบก้าวไกล

"สว.พันธุ์ใหม่" ออกลายเต็มตัว "นันทนา-อังคณา" รวมแพ็คคู่ ปลุกค้านยุบก้าวไกล

“สว.พันธุ์ใหม่” ออกลายเต็มตัว “นันทนา-อังคณา” รวมแพ็คคู่ ปลุกค้านยุบก้าวไกล

 

ก้าวไกล

5 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาสรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคําร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ว่า ในระบอบประชาธิปไตยการยุบพรรคการเมืองนั้น ไม่ควรเกิดขึ้นและครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์ยุบพรรคการเมือง ทั้งนี้ ในกรณีของพรรคก้าวไกลนั้นที่ชนะการเลือกตั้ง และมีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 มีประชาชนร่วมบริจาคเงินให้กับพรรคเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้มีการยุบพรรคได้ง่าย และทั่วโลกต่างจับตา เพราะการยุบพรรคถือเป็นเรื่องใหญ่

นางอังคณา กล่าวว่า ในส่วนของสว.ต้องมีการคุยกันว่าเราน่าจะแสดงท่าที คิดเห็นต่อกรณีนี้แต่กำลังหารือกันอยู่ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ส่วนกรณีที่หากต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องอาศัยเสียงของสว.นั้น ตนเองคิดว่าสว.น่าจะให้การสนับสนุน โดยเฉพาะเสียงข้างมาก เนื่องจากการยุบพรรคไม่ใช่เป็นเรื่องพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง แต่เป็นปัญหาที่กระทบต่อทุกพรรคการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ขณะที่ทางด้านน.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดี ยุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 ส.ค. ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ข้อกังวลเฉพาะของคนไทย แต่เป็นข้อกังวลของนานาประเทศทั่วโลกไปแล้ว ที่ต่างออกแถลงการณ์ในเรื่องที่องค์กรต่างๆ ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน สามารถจะมายุบพรรคการเมือง ซึ่งมาจากประชาชน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นความกังวลของนานาประเทศที่อยู่ในกลไกของประชาธิปไตย และมองเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งในส่วนของ สว. เอง ก็จะต้องแสดงจุดยืนเรื่องนี้ด้วย

 

“สว. น่าจะมีการออกแถลงการณ์ออกมา โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างแถลงการณ์ ก่อนจะนำเสนอในวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ซึ่งไม่ใช่ สว. พันธุ์ใหม่ หรือเพียง สว. กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อาจจะเป็นภาพรวมของ สว. ว่าจะมีจุดยืนตรงนี้อย่างไร ก็ขอเชิญชวนให้กลุ่ม สว.ทุกคน ที่ตระหนักในเรื่องกลไกประชาธิปไตยมาร่วมกันลงชื่อตรงนี้ด้วย”น.ส.นันทนา ระบุ

ส่วนรายละเอียดเนื้อหาของแถลงการณ์นั้น น.ส.นันทนา กล่าวว่า จะเป็นการแสดงความกังวลในเรื่องขององค์กรอิสระสามารถเข้ามา กำหนดและเปลี่ยนแปลง เรื่องของทิศทางการเมืองไทย การที่ตัวองค์กรอิสระสามารถจะยุบสถาบันที่มาจากประชาชน พรรคการเมือง ที่ประชาชนเลือกมา จะมองในเรื่องของหลักการประชาธิปไตยที่เป็นอารยะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น