“เขื่อนขุนด่านฯ” แจงแล้วไม่ได้ปล่อยน้ำ ท่วมบ้าน-รีสอร์ตประชาชน

"ผอ.เขื่อนขุนด่านฯ" ปัดปล่อยน้ำท่วมรีสอร์ต-บ้านเรือนประชาชนจนข้าวของพังเสียหาย แจงฝนตกหนักสะสม ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พร้อมประสาน ปภ.เตือนประชาชนพื้นที่ปลายน้ำเตรียมรับมือ

“เขื่อนขุนด่านฯ” แจงแล้วไม่ได้ปล่อยน้ำ ท่วมบ้าน-รีสอร์ตประชาชน – Top News รายงาน

  เขื่อนขุนด่านฯ
จากกรณีเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (4 ส.ค.67) เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ต.หินตั้ง และ ต.สาริกา จ.นครนายก ส่งผลให้ข้าวของได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยมีกระแสข่าวว่า ประตูระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล เกิดการชำรุดจึงไม่สามารถปิดประตูระบายน้ำ จนเป็นเหตุให้น้ำไหลออกจากเขื่อนแล้วเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวมาก
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ระบุข้อความว่า.. ไม่มีการแจ้งเตือนจากเขื่อน ที่นครนายก ทำให้ นักท่องเที่ยวกลายเป็นผู้ประสบภัยพิบัติ…
1. ช่วงนี้ฝนตกหนักที่จังหวัดนครนายกและเขาใหญ่ เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายกได้ระบายน้ำมาช่วงตี 2 ของคืนวันที่ 5 สิงหาคม 2567 โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด ทำให้เกิดน้ำท่วม ท่วมรีสอร์ทที่อยู่ใกล้เคียง มีนักท่องเที่ยว พักอยู่ประมาณ 20 กว่าคน ห้องพัก12 หลัง พบว่าน้ำที่ไหลเข้าท่วมมีความเชี่ยวแรง สูงระดับเอวจนนักท่องเที่ยวต้องขอขอความช่วยเหลือจากกู้ภัย เพื่ออพยพหนีตายออกจากรีสอร์ทโดยด่วน

ข่าวที่น่าสนใจ

2.เขื่อนขุนด่านปราการชลเป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับและเก็บกักน้ำที่ไหลมาจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้านน้ำตกเหวนรก ก่อนเก็บกักและผันระบายลงสู่แม่น้ำนครนายก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการสร้างเขื่อนขนาดเล็กเรียกว่า”เขื่อนคลองท่าด่าน”ไว้แล้วแต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้จึงได้มีการสร้างเขื่อนใหม่ทับเขื่อนเก่าก็คือ”เขื่อนขุนด่านปรา การชล”ในปัจจุบันนั่นเอง สร้างขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก แก้ไขปัญหาน้ำท่วมและดินเปรี้ยวในเขตจังหวัดนคร นายก อีกทั้ง เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและอุตสาหกรรมโดยได้ส่งน้ำให้แก่พื้นที่ชลประทาน185,000 ไร่แม้ว่าจะได้รับการต่อต้านคัดค้านจากนักวิชาการและองค์กรเอกชนในช่วงก่อสรางก็ตาม โครง การเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นเขื่อนคอนกรีตอัดบดยาวที่สุดในโลกมีความยาวรวม 2,720 เมตร ความความสูงจุดสูงสุด 93 เมตร ความจุน้ำมากถึง 224 ล้านลูก บาศก์เมตร…ที่ต้องเฝ้าระวังหากเขื่อนแตกจะทำให้จังหวัดนครนายกหายไปครึ่งจัง หวัด

ล่าสุด  นายจักราวุธ สุนธรวิภาต ผู้อำนวยการเขื่อนขุนด่านปราการชล ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ขอยืนยันว่าประตูระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล ไม่ได้ชำรุดตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด และยังแข็งแรงดี 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่ได้ปล่อยน้ำไปในช่วงกลางดึกตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด ปกติเขื่อนขุนด่านปราการชล ปล่อยน้ำตลอดทั้งวันอยู่แล้ว แต่น้ำป่าที่หลากลงมาจากน้ำตก ประกอบกับบริเวณท้ายเขื่อนมีปริมาณน้ำจำนวนมาก เขื่อนขุนด่านปรากการชลจึงปิดการระบายน้ำทันที เพื่อไม่ให้น้ำจากเขื่อนลงไปเติมปริมาณน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาจำนวนมาก ปัจจุบันสถานการณ์น้ำด้านบนเขื่อน และสถานการณ์น้ำตามน้ำตกต่างๆ เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด

สำหรับน้ำป่าที่หลากลงมาสู่ด้านล่าง ตอนนี้ชาวบ้านกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ระดมกำลังเข้าให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น