“สุทิน-ทบ.” ถกเครียด ปมทำโทษทหารเกณฑ์ เตรียมสั่งสังคายนาระเบียบปฏิบัติการทั้งหมด ย้ำให้ผบ.หน่วย ดูแลเรื่องทุจริตอาหารกำลังพล ขออย่าต่ำกว่ามาตรฐาน

"สุทิน-ทบ." ถกเครียด ปมทำโทษทหารเกณฑ์ เตรียมสั่งสังคายนาระเบียบปฏิบัติการทั้งหมด ย้ำให้ผบ.หน่วย ดูแลเรื่องทุจริตอาหารกำลังพล ขออย่าต่ำกว่ามาตรฐาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด และใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง

“สุทิน-ทบ.” ถกเครียด ปมทำโทษทหารเกณฑ์ เตรียมสั่งสังคายนาระเบียบปฏิบัติการทั้งหมด ย้ำให้ผบ.หน่วย ดูแลเรื่องทุจริตอาหารกำลังพล ขออย่าต่ำกว่ามาตรฐาน – Top News รายงาน

 

สุทิน

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.67 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม หารือกับพลเอกอุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกและ พลโทชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 รวมถึงพล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก กรณีการลงโทษ กำลังพลด้วยวิธีการจับแก้ผ้า ที่ฐาน ปฏิบัติการนอแล จังหวัดเชียงใหม่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด และใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง

จากนั้น นายสุทิน ลงมาแถลงข่าว ว่าเหตุการณ์​นี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้รายงานเป็นเอกสารมาให้ตนทราบเรื่องแล้ว เพียงแต่วันนี้ตนอยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งผลการสอบสวนพบ ว่า เกิดขึ้นจริง 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคมและเดือนสิงหาคม ซึ่งทั้ง 2 กรณีทางกองทัพบกได้สอบสวนและลงโทษไปแล้ว

ทั้งนี้ ตนได้ตั้งข้อสังเกตว่าการลงโทษสมควรแก่เหตุ และจะเป็นการป้องปรามไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกในอนาคตหรือไม่ ซึ่งพบว่าในระเบียบได้เขียนไว้รัดกุม แต่อาจจะต้องมีการซักซ้อมในวิธีการปฏิบัติ ทั้งในเรื่องการสอบสวนและการนำตัวขึ้นศาลทหาร เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาปฏิบัติได้ถูกต้อง ซึ่งผู้บังคับบัญชา ก็ได้รับการลงโทษโดยธำรงวินัยไปแล้ว แต่เพื่อให้สังคมสบายใจทางกระทรวงกลาโหม จะตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบอีกครั้ง ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้รับการลงโทษสมควรแก่หรือยัง

ส่วนในอนาคตจะมีแนวทางอย่างไรในการป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์แบบนี้อีก นายสุทิน กล่าวว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์ต้องยอมรับว่าเกิดขึ้น ในการออกสนามชายแดน ซึ่งต้องปฏิบัติภารกิจที่เข้มข้น เพื่อพร้อมรบ ดังนั้น ในสนามจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นมากกว่าค่ายฝึกอื่นๆเพราะฉะนั้นโอกาสที่จะเกิดความเข้มข้นในการลงโทษจึงมีมากกว่า แต่ไม่ได้ให้โอกาสหรือสิทธิพิเศษ ว่าออกชายแดนแล้วจะต้องลงโทษมากกว่าปกติ ต้องยึดตามระเบียบ เพียงแต่โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์เลยเถิดมันมีมากกว่า เนื่องจากมีหน้าที่กำกับดูแลปฏิบัติงานในสนามชายแดน ให้มีความเข้มแข็ง หากพบกำลังพลหย่อนยานหนีออกจากค่าย ก็จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานในชายแดน จึงต้องลงโทษกันรุนแรง

นายสุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องที่จะต้องมีการออกมาตรการรวมถึงการฝึกทหารใหม่ ตนได้สั่งการให้สังคายนาระเบียบปฏิบัติการทั้งหมดแล้ว ทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่ผู้บังคับบัญชา ให้ชัดเจน และสอดส่องดูแล หากพบว่าหย่อนยาน บกพร่อง ก็ต้องลงโทษ ซึ่งการสอบสวนและการลงโทษต่อไปนี้จะเกิดขึ้นได้ 2 ทาง 1. สอบสวนทางวินัย 2.หากเข้าข่ายกฎหมายอาญาต้องขึ้นศาลทหาร นอกจากนี้ ตนจะยกเครื่องการทำงานของจเรทหาร เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเพิ่มคนและเครื่องมือในการสอดส่องดูแล เพื่อให้ทั่วถึง เป็นหูเป็นตาให้ผู้บังคับบัญชาได้มากขึ้น

ขณะที่ค่ายฝึกรวมถึงสนามชายแดน ให้ตรวจสอบสุขภาพจิตผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะครูฝึกทั่วประเทศ ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดความเครียด จนลงโทษแบบวิตถาร ต้องไม่ละเลย เพราะมีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ สำหรับเคสดังกล่าวที่สั่งให้แก้ผ้า เดี๋ยวผู้บังคับบัญชาจะลงไปตรวจสอบว่าเข้าข่ายโรคจิตหรือไม่ เพราะสุขภาพจิตและโรคจิตเกิดขึ้นได้หลายอย่าง บางครั้งเกิดจากความเครียดในหลายๆด้าน และมีสถานการณ์เฉพาะหน้าเป็นตัวกระตุ้น ประกอบกับในกองทัพมีกำลังพลจำนวนมาก อาจมีพฤติกรรมบางอย่างหรือเข้าข่ายเป็นโรคจิตได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ตนเตรียมที่จะประชุมและมอบนโยบายพิเศษในทุกเหล่าทัพ ตั้งแต่ผู้บัญชาการกองพล ไปจนหน่วยขึ้นตรงทุกหน่วย โดยมี ผบ.เหล่าทัพรวมด้วย ซึ่งอาจจะใช้เวทีสภากลาโหมในครั้งหน้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน

นายสุทิน ยังเชื่อมั่นว่าปัจจุบัน Social Media เข้าถึงทุกอย่าง และตนก็มีระบบตรวจสอบ แม้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่โดนกระทำ จะไม่กล้าร้องทุกข์ แต่ก็ไม่สามารถรอดสายตาของผู้จับจ้องได้ และตนจะมีการตั้งศูนย์ออนไลน์ ให้ทหารชั้นผู้น้อยได้ร้องทุกข์ อย่างไรก็ตาม จากเคสดังกล่าวไม่พบว่า มีความพยายามที่จะปิดปากทหารที่ถูกกระทำ หรือแม้แต่คิดจะทำ ก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่รอบคอบ เพราะไม่สามารถปิดได้อยู่แล้ว และตนก็เน้นย้ำมาตลอดว่าสังคมจับจ้องกองทัพ ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ก็มีมาก บางส่วนก็มีด้อยค่าหรือดิสเครดิตกองทัพ ต้องระมัดระวัง อย่าทำอะไรที่เข้าทางเขา การไปปิดปาก ก็ไปเข้าทางเขาเลย

ทั้งนี้ นายสุทิน ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบกับการรณรงค์ให้มาสมัครใจเป็นทหาร และก็กังวล แต่เชื่อว่าการ การอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้ความจริงปรากฎ ประชาชนสามารถแยกแยะได้ ไม่ได้เกิดขึ้นมาก กับทุกหน่วยทหาร แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็นำไปขยายให้น่ากลัว

ส่วนกรณีที่มีเผยแพร่ภาพอาหารเช้าของพลทหารโดยมีเมนูต้มจืดแตงกวาใส่ไข่และกุนเชียงทอด ได้สั่งการเรื่องนี้เป็นพิเศษหรือไม่ว่า เคสที่เกิดขึ้นตนเองก็ได้ดู มันเกิดจากการมากินอาหารที่เหลือเวลาหรือมากินไม่ทันจนทำให้อาหารหมด เรื่องนี้ตนคุ้นเคยมากสมัยที่เป็นครู โรงเรียนประจำมาก่อนให้เด็กทานเหมือนกันหมด แต่เด็กบางคนไปซ้อมกีฬากลับมาช้าเก็บอาหารไว้แต่เพื่อนขโมยกินหมด หรือบางครั้งเด็กอาจแกล้งกันต้องแยกแยะระหว่างเรื่องคุณภาพอาหารกับระบบการแจกจ่ายอาหาร และการบริหารให้กับกำลังพลต้องบริหารไม่ให้เกิดช่องว่างให้เขาแกล้งกัน

 

เมื่อถามว่าเมนูอาหารต้มจืดแตงกวาและตอกใส่ไข่เข้าไปเป็นเมนูอาหารที่ปกติเขารับประทานกันหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้ามันมีอาหารนั้นอย่างเดียว ตนว่าก็ต้องปรับปรุง แต่ตนก็เคยกินอาหารในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน แต่ว่าไม่ประจำ และต้องไม่ใช่เป็นเมนูหลัก ถ้าจะมีบ้างก็นานๆทีหรือมีเมนูอื่นผสม แต่เรื่องอาหารก็เช่นเดียวกันเป็นเรื่องเปราะบางที่จะถูกเปิดเผยมาข้างนอก อาหารในถาดถ่ายรูปแชะเดียวก็ออกมาได้ ตนได้เตือนทุกหน่วยว่า ต้องระมัดระวัง อย่าไปทำเหมือนในอดีตไม่ได้ เรื่องนี้สังคมก็จับจ้องอยู่

เมื่อถามว่าการทำอาหารมีการทุจริตเรื่องงบการจัดซื้อหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มันก็คงจะมีบ้าง ทุกหน่วยทุกสังคมเรื่องการทุจริตมันมี แต่เชื่อว่ามันไม่ได้มีมาก อาจจะมีบางหน่วยที่เล็ดลอด ซึ่งก็พบว่าเขามีการลงโทษกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งตนเองก็ได้ไปทุกหน่วย และให้พลทหารเป็นเครือข่ายในการจับผิดทุจริตเรื่องนี้แล้วต่อไปก็จะย้ำอีกทีว่าคนที่จับผิดเรื่องการทุจริตอาหารได้ดีที่สุดคือกำลังพลซึ่งก็คือคนกิน ถ้าพบว่าอาหารแย่ใช้ไม่ได้ก็ตั้งข้อสันนิษฐานไว้เลยว่ามีการทุจริต

เพื่อถามว่าเรื่องของอาหารกำลังพลไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ไม่เคยหายจากกองทัพท่านมองว่าเขาไม่ได้แกล้งกลัวในเรื่องระบบหรือนโยบายใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าดูให้เกิดความเป็นธรรม มันก็น้อยลงอยู่ มันก็มีแต่ไม่รู้กี่หน่วย ปีนึ่งพบ 1- 2-3 หน่วย ต้องไปดูอีกทีนึง แต่ตนไม่ได้เข้าข้างหรือพอใจกับเรื่องนี้ เราก็ต้องเดินหน้า ป้องกันไม่ให้เกิดอย่างนี้อีกต่อไป ซึ่งตนยังเชื่อมั่นว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามถึงกรณีโซเชียลมีการขุดภาพนายสุทินไปรับประทานอาหารกับทหารเกณฑ์ที่มีเมนูปลาดุกย่างซึ่งแตกต่างกับเมนูที่เป็นข่าว นายสุทิน กล่าวว่า มันก็ทำได้ โซเชียลก็เป็นมุมนึงที่เป็นเสน่ห์ของโซเชียล

เมื่อถามย้ำว่ามีการนำภาพมาเปรียบเทียบใน วันที่รัฐมนตรีหรือผู้ใหญ่ไปตรวจเยี่ยมจะมีเมนูอาหารที่ดีเป็นพิเศษ นายสุทิน กล่าวว่า ” ก็ไม่แปลกหรอก แต่ตนว่าจะไม่ต่างกันมาก วันที่เจ้านายไปตรวจมันต้องดี แต่ว่าวันหลังๆมา จะลดลงบ้างแต่ไม่ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐาน ก็พอใจแล้ว อย่าต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่จำเป็นต้องเหมือนวันที่ตรวจเยี่ยมทุกวันก็ได้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น