เปิดเส้นทางชีวิต “น้องเทนนิส” หญิงแกร่ง ตัวแทนทีมชาติไทย สู้ศึกโอลิมปิก 2024 คนไทยพร้อมเชียร์ ซิวทอง “เทควันโด” สมัย 2

เปิดเส้นทางชีวิต "น้องเทนนิส" หญิงแกร่ง ตัวแทนทีมชาติไทย สู้ศึกโอลิมปิก 2024 คนไทยพร้อมเชียร์ ซิวทอง “เทควันโด” สมัย 2

เปิดเส้นทางชีวิต “น้องเทนนิส” หญิงแกร่ง ตัวแทนทีมชาติไทย สู้ศึกโอลิมปิก 2024 คนไทยพร้อมเชียร์ ซิวทอง “เทควันโด” สมัย 2 Top News รายงาน 

 

 

 

 

ทำการแข่งขันอย่างเข้มข้นในทุก ๆ ประเภทกีฬาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “โอลิมปิก2024” หรือ Olympic Paris 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเริ่มทำการแข่งขันมาตั้งแต่ 27 ก.ค. ไปจนถึง 11 ส.ค. นี้ ขณะนี้อยู่ในช่วงเข้าโค้งสุดท้ายของการแข่งขัน ซึ่งทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ได้โควตามาถึง 51 คน จาก 16 ชนิดกีฬา รวมถึงเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ทัพนักกีฬาไทย ประเดิมเหรียญเงินเหรียญแรกอย่างเป็นทางการ จาก วิว กุลวฒิ วิทิตศานต์ แบดมินตันชายเดี่ยว ไปเป็นที่เรียบร้อย ตามมาด้วย บี จันทร์แจ่ม ที่คว้าเหรียญทองแดง จากมวยสากลหญิง ท่ามกลางความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ

 

 

และวันนี้ (7 ส.ค.) โปรแกรมอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ทัพนักกีฬาไทย เตรียมลงทำการแข่งขัน เทควันโด โอลิมปิก 2024 ที่กรองด์ ปาเลส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีคิวลงสนามระหว่างวันที่ 7-10 ส.ค. นี้ โดย ทีมชาติไทย ได้ส่งนักเทควันโด แข่งขันทั้งหมด 3 ราย ประกอบไปด้วย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (รุ่น 49 กก.หญิง) , “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง (รุ่น 68 กก.ชาย) และ “ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ (รุ่น 67 กก.หญิง)

 

 

สำหรับ “เทนนิส” พาณิภัค หรือ เรืออากาศโทหญิงพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่า โตเกียวเกมส์2020 เริ่มประเดิมทำการแข่งขันในรุ่น 49 กก.หญิง รอบ 16 คนสุดท้าย จะรอพบกับ อนา ดา คอสตา ดา ซิลวา ปินโต จากติมอร์เลสเต หรือ อูเมมะ เอล บุชชี่ จากโมร็อกโก หาก เทนนิส ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย จะดวลกับผู้ชนะระหว่าง อวิสฮาก เซมเบิร์ก จากอิสราเอล หรือ ดุนย่า อาบูตาเลบ จากซาอุดิอาระเบีย

 

จากนั้นก็จะทำการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ในเวลา เวลา 21.21 น. และรอบชิงชนะเลิศ ในเวลา 02.19 น. (คืนวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคมนี้)

 

ส่วนทางด้าน หยู บัลลังก์ ทับทิมแดง ลงแข่งในรุ่น 68 กก.ชาย รอบ 16 คนสุดท้าย พบกับ ฆาเบีย เปเรซ โปโล จากสเปน ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้

 

และปิดท้ายที่รุ่น 67 กก.หญิง รอบ 16 คนสุดท้าย ใบเตย ศศิกานต์ ทองจันทร์ จะพบกับ แคโรลีน โดส ซานโตส จากบราซิล ในวันที่ 9 ส.ค. นี้

 

 

 

สำหรับรายละเอียด โปรแกรมเทควันโด “โอลิมปิก2024” มีดังนี้
วันพุธที่ 7 ส.ค. 67

 

รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง
“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รอบ 16 คนสุดท้าย คู่ที่ 110 รอพบผู้ชนะระหว่าง ติมอร์เลสเต หรือ โมร็อกโก เวลา 15.47 น.
รอบ 8 คนสุดท้าย คู่ที่ 122 เวลา 19.53 น.
รอบรองชนะเลิศ คู่ที่ 128 เวลา 21.21 น.
รอบชิงชนะเลิศ คู่ที่ 140 เวลา 02.19 น. (เช้าวันพฤหัสบดีที่ 8 ส.ค.)

 

 

 

 

 

วันพฤหัสบดีที่ 8 ส.ค. 67

รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 68 กิโลกรัมชาย
“หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง รอบ 16 คนสุดท้าย คู่ที่ 205 พบ สเปน เวลา 14.46 น.
รอบ 8 คนสุดท้าย คู่ที่ 219 เวลา 19.40 น.
รอบรองชนะเลิศ คู่ที่ 227 เวลา 21.24 น.
รอบชิงชนะเลิศ คู่ที่ 238 เวลา 02.19 น. (เช้าวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.)

 

วันศุกร์ที่ 9 ส.ค. 67

รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กิโลกรัมหญิง
“ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ รอบ 16 คนสุดท้าย คู่ที่ 314 พบ บราซิล เวลา 16.36 น.
รอบ 8 คนสุดท้าย คู่ที่ 324 เวลา 20.45 น.
รอบรองชนะเลิศ คู่ที่ 328 เวลา 21.37 น.
รอบชิงชนะเลิศ คู่ที่ 338 เวลา 02.19 น. (เช้าวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.)

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลตารางแข่งขันจาก : โค้ชเช แฟนคลับ – New

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้คนไทยต่างร่วมลุ้น พร้อมเชียร์ “น้องเทนนิส” พาณิภัค หวังรักษาแชมป์สมัยที่ 2 รวมทั้งให้กำลังใจทัพนักกีฬาเทควันโดในศึกโอลิมปิก 2024 ด้วย และต้องบอกว่า สำหรับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค สาวแกร่งของทีมชาติไทย ดีกรีไม่ธรรมดา กว่าจะมาถึงระดับแชมป์โลก เจ้าตัวสู้สุดใจในทุก ๆ เกม

เส้นทางชีวิตและประวัติของ “น้องเทนนิส” พาณิภัค

เกิด‌ ‌: 8 สิงหาคม 2540
อายุ‌ ‌: 27 ปี ‌
การศึกษา : คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภูมิลำเนา ‌: จ.สุราษฏร์ธานี ‌
ส่วน‌สูง‌ ‌: 173 เซนติเมตร

น้องเทนนิส พาณิภัค หรือ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เติบโตมาในครอบครัวนักกีฬาอย่างแท้จริง โดยคุณพ่อ นายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ เป็นอดีตนักกีฬาทั้งฟุตบอลและว่ายน้ำ ส่วนคุณแม่ นางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ เป็นอดีตนักว่ายน้ำ ทำให้พี่น้องในครอบครัวนี้มีชื่อเป็นชนิดกีฬาทั้งหมด ได้แก่ พี่สาวคนโต “โบว์ลิ่ง” นาวาอากาศโทหญิง กรวิกา วงศ์พัฒนกิจ พี่ชายคนกลาง “เบสบอล” ศราวิน วงศ์พัฒนกิจ และน้องสาวคนสุดท้อง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

น้องเทนนิส พาณิภัค เริ่มเล่นกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ปี โค้ชคนแรก คือ นายทรงศักดิ์ ทิพย์นาง ที่ยิมตาปีเทควันโด จังหวัดสุราษฎร์ธานี และก้าวเข้าสู่เส้นทางของการเป็นนักฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติ ในปี 2554 ขณะมีอายุเพียง 13 ปี จากการเข้าร่วมการแข่งขัน “กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27” ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโด รุ่นไม่เกิน 42 กก.หญิง

 

เนื่องจากเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างสูง และมีหน่วยก้านดี ทำให้ชเว ยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย เธอได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชายในการเล่นกีฬาเทควันโด มีนักกีฬาเทควันโดในดวงใจ คือ เยาวภา บุรพลชัย และมีนักกีฬารุ่นพี่ คือ ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นแบบอย่างในการฝึกซ้อม

 

ในระดับเยาวชน พาณิภัคทำผลงานได้อย่างโดดเด่น โดยกวาดแชมป์ระดับนานาชาติมาครองได้นับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ยูเอส โอเพ่น, แชมป์โคเรีย โอเพ่น, แชมป์เอเชีย แถมยังเป็นผู้เล่นเยาวชนที่ได้ไปประชันฝีมือกับนักกีฬารุ่นใหญ่ในศึกซีเกมส์ 2013 ที่เนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ซึ่งเธอก็สามารถคว้าเหรียญเงินได้ด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น

 

นอกจากนี้ พาณิภัค ยังมีผลงานชิ้นโบแดงระดับเยาวชนคือ เหรียญเงินเอเชียน ยูธ เกมส์ 2013 รุ่นไม่เกิน 47 กก. หญิง ก่อนจะสร้างชื่อกระหึ่มคว้าเหรียญทอง ยูธ โอลิมปิก 2014 ที่หนานจิง ประเทศจีน ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 44 กก.

 

เหรียญทองแดงโอลิมปิก 2016

 

น้องเทนนิส ในศึกโอลิมปิก 2016 รอบ 8 คนสุดท้ายรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. พาณิภัค เจอกับ คิมโซฮุย จากเกาหลีใต้ ซึ่งจอมเตะสาวไทยทำคะแนนนำอยู่ที่ 4-2 ในขณะที่เหลือเวลาอีกแค่ 4 วินาทีของยกสุดท้าย แต่กลับพลาดโดน คิมโซฮุย เตะเข้าศีรษะและพลิกเอาชนะไปได้อย่างน่าเจ็บใจ 6-5

 

อย่างไรก็ตาม “น้องเทนนิส” ยังพอมีโชคอยู่บ้างเมื่อ คิมโซฮุย ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ทำให้เธอได้กลับมาแข่งต่อในรอบแก้ตัว ก่อนจะเตะเอาชนะ จูลิสซา ดิเอซ (เปรู) และ อิตเซล มานจาร์เรซ (เม็กซิโก) คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2016 มาครองได้สำเร็จ

 

 

เหรียญทองโอลิมปิก 2020

 

ใน โอลิมปิก 2020 “โตเกียว เกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น น้องเทนนิส เปิดประตูประวัติศาสตร์ของ วงการเทควันโดไทย โดยเธอสามารถคว้าเหรียญทองเหรียญแรงจากการแข่งขันในครั้งนี้กลับมาได้ หลังจากเตะเอาชนะ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส ดาวรุ่งจากสเปน อย่างระทึกใจในรอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์ 11-10 คะแนน สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกให้กับวงการเทควันโดไทยได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นนักเทควันโดเบอร์หนึ่งของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ได้อย่างยอดเยี่ยม มาร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ให้ น้องเทนนิส คว้าเหรียญทอง รักษาแชมป์ได้อีกในสมัยที่ 2 ในช่วงเวลา อบ 16 คนสุดท้าย คู่ที่ 110 รอพบผู้ชนะระหว่าง ติมอร์เลสเต หรือ โมร็อกโก เวลา 15.47 น.ตามเวลาประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น