กต.ประกาศเตือน คนไทยระวังพื้นที่สีแดงตะวันออกกลาง ใครไม่หนี หาที่หลบภัยให้ดี สถานการณ์ระอุขั้นสุด อิหร่าน เยเมน เลบานอน จ่อถล่มอิสราเอลแล้ว

กต.ประกาศเตือน คนไทยระวังพื้นที่สีแดงตะวันออกกลาง ใครไม่หนี หาที่หลบภัยให้ดี สถานการณ์ระอุขั้นสุด อิหร่าน เยเมน เลบานอน จ่อถล่มอิสราเอลแล้ว

กต.ประกาศเตือน คนไทยระวังพื้นที่สีแดงตะวันออกกลาง ใครไม่หนี หาที่หลบภัยให้ดี สถานการณ์ระอุขั้นสุด อิหร่าน เยเมน เลบานอน จ่อถล่มอิสราเอลแล้ว

สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ทวีคูณความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ หลายประเทศทั่วโลกต่างพากันออกมาเตือนพลเมืองของตัวเอง ให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงอย่างเร่งด่วน ขณะที่ตั๋วเครื่องบินบางแห่งเริ่มหายากแล้ว เพราะสายการบินหลายแห่งประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าในประเทศต่างๆ เช่น อิสราเอล อิหร่าน เลบานอน ซึ่งผู้นำประเทศเหล่านี้ต่างจ้องจะชำระแค้นกันอยู่ รอจังหวะเปิดปฏิบัติการเดือด

ล่าสุด กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศเตือนคนไทย ที่มีแผนจะเดินทางไปอิสราเอล หรือประเทศใกล้เคียง ให้ชะลอการเดินทาง หากไม่มีเหตุจำเป็น โดยคำเตือนของกรมการกงสุลระบุว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น กระทรวงการต่างประเทศขอให้คนไทย ที่มีแผนจะเดินทางไปรัฐอิสราเอล หรือประเทศใกล้เคียง ใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยอาจพิจารณาชะลอการเดินทางหากไม่มีเหตุจำเป็น สำหรับคนไทยที่อยู่ในรัฐอิสราเอล และประเทศใกล้เคียง ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการท้องถิ่น และสถานเอกอัครราชทูตไทยอย่างใกล้ชิด โดยขอให้ปฏิบัติตามประกาศและคำแนะนำ ของทางการท้องถิ่น และสถานเอกอัครราชทูตไทยอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง สงครามขยายตัว โดยระบุรายละเอียดว่า จากวันนี้ นับถอยหลังรอสงคราม ความตายของสองแกนนำฮามาสและฮิสบอเลาะห์ โดยฝีมืออิสราเอล เชื่อได้ว่า ต้องมีการชำระแค้นไม่ให้ตายฟรี สงครามจะขยายตัวออกจากกาซาไปเลบานอน อิหร่าน และพื้นที่อื่นๆหรือไม่ สายการบินระงับการบินไปอิสราเอลและเลบานอน มีการสั่งอพยพคนออกจากพื้นที่เลบานอน มีการยิงทดสอบเข้าอิสราเอลระลอกแรกไปแล้ว อิหร่านจะลงมือเมื่อไร กลัวคำขู่ของมหาอำนาจไหม จับตาดู ขอให้พระคุ้มครอง

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ได้ยิงโดรนโจมตีจำนวนมากไปที่ฐานทัพทหาร 2 แห่ง ใกล้กับเมือง อ๊าก ทางตอนเหนือของอิสราเอล และยังโจมตีรถทหารของอิสราเอลในอีกสถานที่หนึ่งด้วย ขณะที่ทางกองทัพอิสราเอล ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า สามารถระบุโดรนของศัตรูได้หลายลำ ขณะบินมาจากเลบานอน และมีการสกัดกั้นได้หนึ่งลำ ขณะที่ทั่วเมือง อ๊าก มีเสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้น แต่แล้วก็กลายเป็นว่า เป็นเพียงการเตือนภัยลวงเท่านั้น ขณะที่ กองทัพอากาศของอิสราเอล ได้โจมตีฐานทัพของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 2 แห่ง ในเลบานอนตอนใต้เช่นกัน

 

ด้าน ฮัสซัน นาส รุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวปราศรัยเพื่อรำลึกครบรอบ 1 สัปดาห์ การลอบสังหารนายพล ฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการของกลุ่ม โดยระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ ยังไม่ได้เป็นการตอบสนองต่อการสังหาร ชุคร์ และอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสแต่อย่างใด แต่เป็นการโจมตีปกติ ในบริบทของการสู้รบที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา

 

 

นาส รุลเลาะห์ กล่าวต่อว่า วันนี้ภูมิภาคนี้กำลังเผชิญกับอันตรายที่แท้จริง อิหร่าน เยเมน และเลบานอน กำลังเตรียมการโจมตีอิสราเอล และจะลงมือปฏิบัติอย่างแน่นอน โดย ฮิซบอลเลาะห์จะรอจังหวะที่เหมาะสมในการตอบโต้ ส่วนความพยายามระหว่างประเทศทั้งหมด ในการโน้มน้าวฮิซบอลเลาะห์ไม่ให้ตอบโต้นั้น ล้วนไร้ผล ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ทางกลุ่มจะไม่ยอมให้การโจมตีของอิสราเอลผ่านพ้นไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สนธิ" เตือน ไฟไหม้ "โรงงานพลาสติก-เคมีภัณฑ์" มาบตาพุด อันตรายเป็นสารก่อมะเร็ง
รวบ 2 ผัว-เมีย ค้ายาบ้า แม่ร้องไห้ จะขาดใจ ลูกชายสุดที่รักถูกจับค้ายาบ้า
สุดเศร้า ครอบครัวตั้งบำเพ็ญกุศล อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เพื่อนร่วมวงการแห่รดน้ำศพแน่น
"บิ๊กแจ๊ส" เฮ ศึกเลือกตั้งซ่อมนายกอบจ.ปทุมธานี คะแนนทิ้งห่าง "ชาญ พวงเพ็ชร์ "
“อ.หริรักษ์” เตือนแก้รธน. ต้องยึดประโยชน์ชาติ อย่าปล่อยคนบางกลุ่ม มุ่งหวังลดบทบาทองค์กรอิสระ
จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ หลัง "ไฟไหม้โรงงาน" ในนิคมฯ มาบตาพุด
ธารน้ำใจคนนครนายกส่งมอบถุงยังชีพผู้ประสพอุทกภัยเชียงราย
กอ.รมน.ภาค 4 ขอปชช.แจ้งเบาะแส ตามล่าคนร้าย ลอบเผาบ้านพักป่าไม้
ศิลปินจีน ‘ปักผ้าด้วยเส้นผม’ ในเจียงซี
เปิดคลิป “นายกฯ” เล่าให้ลูกฟัง แม่ไปทำอะไรมาบ้าง พร้อมเลือกชุด มอบชาวบ้านน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น