สหรัฐเตือน อิสราเอล อย่าทำให้ขัดแย้งบานปลาย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกโรงเตือนทั้งอิหร่านและอิสราเอล อย่าทำให้ความขัดแย้งบานปลาย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวที่โรงเรียนนายเรือสหรัฐ ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมริแลนด์ เมื่อวานนี้ เตือนให้ ทั้งอิหร่านและอิสราเอล หลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น จากการที่อิหร่านให้คำมั่นตอบโต้อิสราเอล โดยเชื่อว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังการสังหาร อิสมาอิล ฮานิย์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน

การเตือนครั้งนี้ บลิงเคนไม่ได้เตือนอิหร่านเท่านั้น แต่ต้องการอิสราเอลด้วย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พูดเป็นนัยถึงความไม่พอใจนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเกี่ยวกับการลอบสังหาร ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ไบเดนหวังว่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซาที่กินเวลา 10 เดือน

บลิงเคนกล่าวว่า ความมุ่งมั่นปกป้องอิสราเอลของสหรัฐนั้นแข็งแกร่ง เราจะปกป้องอิสราเอลต่อไป แต่ทุกคนในภูมิภาคควรเข้าใจว่า การโจมตีเพิ่มเติม รังแต่จะทำให้ความขัดแย้ง ความไม่มั่นคง และไร้เสถียรภาพ ยืดเยื้อ สำหรับทุกคน

การให้สัมภาษณ์ของบลิงเคนเกิดขึ้น หลังจากการพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกลาโหมของออสเตรเลีย ซึ่งบลิงเคนชี้ว่า สหรัฐกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเพื่อป้องกันความขัดแย้งลุกลาม

อีกทั้งในเช้าวันเดียวกัน เขาได้ต่อสายคุยกับ อัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน โดยจอร์แดนซึ่งมีประชากรปาเลสไตน์จำนวนมากและมีสนธิสัญญาสันติภาพกับอิสราเอล และมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือสหรัฐ สกัดขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านในเดือนเมษายน เพื่อลดความเสียหายแก่อิสราเอลให้น้อยที่สุด

เมื่อวันอาทิตย์ ซาฟาดี เดินทางไปเตหะรานเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ บลิงเคนปฏิเสธที่จะตอบโดยตรงว่า จอร์แดนจะสนับสนุนการดำเนินการต่อต้านการโจมตีของอิหร่านอีกครั้งหรือไม่ พร้อมทิ้งท้ายว่า การโจมตีเพิ่มเติม มีแต่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อผลลัพธ์ที่เป็นอันตราย ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดเดาและควบคุมได้อย่างเต็มที่ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกคนในภูมิภาคจะต้องรับรู้สถานการณ์ เข้าใจความเสี่ยงของการคำนวณผิด และทำการตัดสินใจที่จะบรรเทาความตึงเครียด ไม่ใช่ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" ให้กำลังใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ สพฐ. สร้างแกนนำคุณภาพ สู่"Happy Learning"
"บิ๊กแจ๊ส" ประกาศชัยชนะ คัมแบ็ก นายกอบจ.ปทุมธานี ย้ำไม่มีคนละขั้ว พร้อมร่วมมือทำงานกับรบ. ทุกกระทรวง
"ดร.สนธิ" เตือน ไฟไหม้ "โรงงานพลาสติก-เคมีภัณฑ์" มาบตาพุด อันตรายเป็นสารก่อมะเร็ง
รวบ 2 ผัว-เมีย ค้ายาบ้า แม่ร้องไห้ จะขาดใจ ลูกชายสุดที่รักถูกจับค้ายาบ้า
สุดเศร้า ครอบครัวตั้งบำเพ็ญกุศล อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เพื่อนร่วมวงการแห่รดน้ำศพแน่น
"บิ๊กแจ๊ส" เฮ ศึกเลือกตั้งซ่อมนายกอบจ.ปทุมธานี คะแนนทิ้งห่าง "ชาญ พวงเพ็ชร์ "
“อ.หริรักษ์” เตือนแก้รธน. ต้องยึดประโยชน์ชาติ อย่าปล่อยคนบางกลุ่ม มุ่งหวังลดบทบาทองค์กรอิสระ
จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ หลัง "ไฟไหม้โรงงาน" ในนิคมฯ มาบตาพุด
ธารน้ำใจคนนครนายกส่งมอบถุงยังชีพผู้ประสพอุทกภัยเชียงราย
กอ.รมน.ภาค 4 ขอปชช.แจ้งเบาะแส ตามล่าคนร้าย ลอบเผาบ้านพักป่าไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น