นายก อบจ.นครราชสีมา เปิดศูนย์ซ่อมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ และเปิดศูนย์สาธิต และยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน ช่วยเหลือผู้พิการ และผู้สูงอายุในพื้นที่ อ.คง จ.นครราชสีมา และใกล้เคียง

วันนี้ (7 สิงหาคม 2567) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองม่วง ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายนิติพัฒน์ ขอดทอง นายอำเภอคง ได้ร่วมกันเปิดศูนย์ซ่อมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ โดยมีนายชัชวาล อภินันทภักดิ์ กำนันตำบลหนองมะนาว ประธานศูนย์ซ่อมอุปกรณ์ฯ , นายควง คำถี นายกสมาคมคนพิการโคราช ส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ รพ.สต. ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ อสม. ร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้จำนวนคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีทั้งพิการโดยกำเนิดหรือพิการจากการได้รับอุบัติเหตุหรือเกิดการประกอบอาชีพ หรือผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์เครื่องช่วยสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น รถเข็นวิลแชร์ รถสามล้อโยก วอกเกอร์ ไม้ค้ำยัน หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เมื่อใช้เป็นประจำทุกวันก็จะทำให้เกิดการชำรุด เสื่อมคุณภาพ ใช้งานไม่ได้ ซึ่งปัญหาอุปกรณ์ที่ชำรุดแล้วไม่สามารถเข้าถึงบริการซ่อมแซมอุปกรณ์ ทำให้การใช้ชีวิตในกิจวัตรประจำวันไม่สะดวก โดยตำบลหนองมะนาว มีคนพิการจำนวน 138 คน มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 32 คน และมีผู้ที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆ จำนวน 75 คน ซึ่ง อบจ.นครราชสีมา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองม่วงได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดตั้งศูนย์ซ่อมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ เพื่อ ให้บริการซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องช่วยสำหรับคนพิการหรือผู้สูงอายุ โดยให้บริการทั้งในพื้นที่อำเภอคง และอำเภอใกล้เคียง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยส่วนราชการ และบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ อ.คง ได้ร่วมกันเปิดศูนย์สาธิต และยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน โดยมีนายแพทย์พิรวัฒน์ ลิ้มมหาคุณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคง แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และพี่น้องประชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพียง ทั้งนี้โรงพยาบาลคง เป็นโรงพยาบาลทุติยภูมิระดับต้น F2 ขนาดกลาง 60 เตียง ให้บริการประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอคง และอำเภอใกล้เคียง โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้านเพิ่มมากขึ้น และเพื่อพัฒนาระบบบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในการเข้าถึงบริการอุปกรณ์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลคงจึงขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครราชสีมา ในการจัดตั้งศูนย์สาธิต และยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจำนวน 149,400 บาท จัดซื้ออุปกรณ์ได้จำนวน 11 ชิ้น อาทิเช่น รถเข็นนั่ง ที่นอนลม เครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องดูดเสมหะ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น