“อ.เจษฎ์” ชี้รัฐบาลต้องตอบโต้สหรัฐฯ หลังวิจารณ์ศาลรธน.ยุบก้าวไกล

"อ.เจษฎ์" ชี้รัฐบาลต้องตอบโต้สหรัฐฯ หลังวิจารณ์ศาลรธน.ยุบก้าวไกล

Top news รายงาน นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณีโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ ออกมาวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญที่พิพากษายุบพรรคก้าวไกล ว่า การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องที่ทำได้ เราก็วิพากษ์วิจารณ์เรื่องบางเรื่องของสหรัฐฯ เช่นการเลือกตั้งประธานาธิบดี เรื่องการดำเนินนโยบายต่าง ๆ ของสหรัฐฯ แต่การทำในลักษณะที่ทำเอกสารออกมาเสมือนหนึ่งว่าเป็นกึ่งทางการแล้วแฝงไว้ซึ่งนัยยะของการตำหนิ รวมไปถึงมันแสดงออกโดยปริยายว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน ตนคิดว่าไม่เหมาะ

 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก - บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน): Sahamitr Pressure

 

ทางสหรัฐฯ จะทำแบบนี้กับประเทศต่าง ๆ จนคุ้นชิน แต่ไม่ได้แปลว่าการทำแบบนั้นในทุก ๆ ที่มันเป็นสิ่งที่เหมาะสม ทำกับประเทศอื่น ๆ อย่างมากเราก็แสดงความเห็นว่ามันไม่เหมาะสม แต่การทำกับประเทศเรา ตนคิดว่าเราก็ต้องแสดงจุดยืนให้สหรัฐฯได้เห็นว่า ในความเป็นมิตรก็เป็นมิตร แต่ในสิ่งที่กระทบกระเทือนต่อมิตรภาพในลักษณะนี้ ที่สหรัฐฯ บอกว่าเราไปยุบพรรค มันกระทบกระเทือน สหรัฐฯ ก็ต้องคิดด้วยว่าการแทรกแซงกิจการภายในมันกระทบกระเทือนหรือไม่ เวลาคุณไปไล่รบ ไปทำอะไรที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอื่นมากมากไปทั่วโลก เราไม่เคยทำหนังสือส่งไปถึงคุณและบอกว่า แบบนี้ไม่ได้ แบบนี้เราไม่เห็นด้วย แบบนี้จะทำให้เกิดปัญหากับโลกนี้ เราก็ไม่เคยทำ เพราะฉะนั้นในความเป็นมิตรต่อกัน ถึงจะไม่ใช่มิตรแท้แบบกอดคอร่วมตายด้วยกัน ถึงเวลามีศึกสงครามหรือมีความจำเป็นอะไร ที่สามารถเดินไปด้วยกันได้ก็เดินไปด้วยกัน แต่ถ้าไม่สามารถเดินไปด้วยกันได้ก็อาจจะต้องเดินแยกกันบ้าง ตรงนี้ก็ไม่อยากให้ถึงขั้นต้องทะเลาะเบาะแว้ง ต้องมีความขัดแย้งกัน เพราะฉะนั้นสหรัฐฯ ก็ต้องตระหนักตรงนี้ด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อข้อถามว่ามองอย่างไรถ้าเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล สหรัฐฯจะวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทยตลอด นาย เจษฎ์ กล่าวว่า มองได้ 3 นัยยะคือ

1. สหรัฐฯ เวลามีเรื่องอะไรเกี่ยวกับประชาธิปไตยก็ต้องแสดงตนเป็นนักประชาธิปไตยจ๋า ซึ่งใช่หรือไม่ก็ไม่รู้ ประชาธิปไตยของสหรัฐฯ หมายความว่าอย่างไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่พอมีเรื่องประชาธิปไตยต้องขอเกี่ยว ต้องขอยุ่ง พอเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล อนาคตใหม่หรือบรรดาแนวคิดในลักษณะนี้ เขาก็จะอ้างประชาธิปไตย สหรัฐฯ ก็อาศัยช่องนี้เข้ามายุ่งเกี่ยว

2.อาจมีสายสัมพันธ์บางประการระหว่างคนของพรรคก้าวไกล ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล กับกลไกบางประการในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรของรัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชนที่อาจจะประสานกันอยู่ ดังนั้นเมื่อมีเรื่องที่เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล หรือมีเรื่องที่เกี่ยวกับบรรดาแนวคิดทั้งหลาย ที่เชื่อมโยงกับพรรคก้าวไกล สหรัฐฯ ก็ต้องมีคนออกมาพูด เข้ามายุ่งเกี่ยว

3.สหรัฐฯ อาจจะมองว่า ถ้าหากเรากระชับพื้นที่มากเกินไปแล้วมันทำให้ช่องว่างระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐฯ มันเพิ่มขึ้นหรือทำให้การกระทำบางประการ หรือความสัมพันธ์บางอย่างที่สหรัฐฯ มุ่งประสงค์ ที่จะตรึงพื้นที่ไว้ ยกตัวอย่างเช่นความสัมพันธ์ทางทหาร ความสัมพันธ์ทางการทูต หรือความสัมพันธ์ในลักษณะอื่นใด หรืออุดมการณ์บางประการที่สหรัฐฯ อยากสนับสนุน มันจะย่อหย่อนไป อุดมการณ์ที่สหรัฐฯ อยากจะให้หายไป มันจะมีมากขึ้น เขาก็รู้สึกว่ามันต้องพูด ต้องกระทุ้ง ไม่เช่นนั้นประเทศไทยจะไปไกลจากที่สหรัฐฯ อยากให้เป็นมากเกินไป ซึ่งตนคิดว่าประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย เช่นจีน รัสเซีย จะมีเรื่องเหล่านี้อยู่ แต่จะไม่เข้ามายุ่งตรง ๆ มากแบบสหรัฐฯ แต่เรื่องสายสัมพันธ์คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคงมีต่อกัน

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลต้องแสดงออกให้สหรัฐฯ รับรู้อย่างไร นายเจษฎ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าสามารถแสดงออกได้ 2-3 ระดับ อย่างแรก คือ อย่างที่ตนแสดงออกตอนนี้ อย่างที่สองอาจต้องเป็นระดับองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาจจะเป็นในส่วนของสถานทูต หรือกระทรวงการต่างประเทศ เท่าที่เห็นกระทรวงการต่างประเทศก็ทำไประดับหนึ่งแล้ว สุดท้ายคือระดับรัฐบาลก็คงต้องมีการแสดงออกไม่ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไรกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องถึงประท้วง หรือประณาม แต่ต้องมีการแสดงออกให้เห็นว่าการกระทำของสหรัฐฯ เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น