ศปปส.ยื่นหนังสือเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ขอหยุดก้าวก่ายกิจกรรมการเมือง หลังค้านผลยุบพรรคก้าวไกล

กลุ่มศปปส. เข้ายื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ขอให้หยุดก้าวก่ายกิจกรรมในประเทศไทย หลังโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงข้อกังวลกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกล

ศปปส.ยื่นหนังสือเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ขอหยุดก้าวก่ายกิจกรรมการเมือง หลังค้านผลยุบพรรคก้าวไกล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

9 ส.ค.2567 กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศ.ป.ป.ส. และ กลุ่มกองทัพธรรม 50 คน เดินทางรวมตัวที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ขอให้สหรัฐอเมริกาหยุดก้าวก่ายกิจกรรมภายในประเทศไทย

 

โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศ.ป.ป.ส. เปิดเผยว่า การเข้ายื่นหนังสือในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา กรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ว่า สหรัฐอเมริกามีความกังวลเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทย ที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 67 ก็มี สว. ของสหรัฐอเมริกา ออกมาพูดว่า กลัวจะกระทบทั้ง 2 ประเทศ หากมีการยุบพรรคก้าวไกล ตนขอถามว่ากระทบอะไร เป็นการข่มขู่คนไทยหรือไม่

 

โดยกลุ่ม ศ.ป.ป.ส. มองว่า การกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นการเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมภายในประเทศไทย และเป็นการก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ โดยยืนยันว่า ตนได้ฟังคำวินิจฉัยของศาลแล้ว เห็นว่า การที่พรรคก้าวไกลต้องการแก้ไขมาตรา 112 ถือเป็นการทำลายสถาบันฯ จึงโดนยุบ และแม้จะไปตั้งพรรคใหม่ แต่หากยังมีความคิดที่จะแก้ไขมาตรา 112 ศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องวินิจฉัยเหมือนเดิม

และขอย้ำว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น ประเทศไหนจะมาก้าวก่ายไม่ได้ ที่มายื่นหนังสือในวันนี้ จึงขอให้สถานทูตสหรัฐอเมริกา ออกมารับผิดชอบที่เสียมารยาททางการทูต และออกมาขอโทษคนไทยที่มาก้าวก่ายกิจการภายในประเทศ

 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้แจ้งว่า จะไม่รับหนังสือของกลุ่ม ศ.ป.ป.ส. โดยหากมีความประสงค์จะยื่นหนังสือ ให้ไปยื่นผ่านกระทรวงการต่างประเทศแทน โดยในวันนี้ ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี และท้องที่ใกล้เคียงมารักษาความสงบ จำนวน 20 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น