ผู้นำญี่ปุ่นยกเลิกทริปต่างปท.หลังเตือนแผ่นดินไหวใหญ่

ใจคอไม่ดี! นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นยกเลิกทริปไปต่างประเทศ หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.1 แมกนิจูดที่ชายฝั่งทางใต้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนญี่ปุ่นจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอีก 30 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวเกียวโดและ AFP รายงานว่าคิชิดะตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศเอเชียกลาง รวมถึงคาซักสถาน, อุซเบกิสถานและมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคมเป็นเวลา 4 วัน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.1 แมกนิจูดที่นอกชายฝั่งเกาะคิวชู ทางใต้ของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (พฤหัสบดีที่ 8 สค.) ซึ่งทำให้เกิดการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายพื้นที่ชายฝั่งทางใต้และตะวันออกของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานคลื่นขนาดใหญ่ตามมาแต่อย่างไร และมีความเสียหายเล็กน้อย ขณะที่ผุ้บาดเจ็บมีเพียง 8 คน

แต่สิ่งที่สร้างความวิตกและกังวลใจมากกว่าคือการที่สำนักงานพยากรณ์ญี่ปุ่นออกมาประกาศเตือนหลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ว่าญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ภายใน 30 ปีข้างหน้า โดยโอกาสที่จะเกิดขึ้นสูง 70-80 % ซึ่งถือเป็นการประกาศเตือนครั้งแรก ทำให้คิชิดะถึงกับตัดสินใจยกเลิกภารกิจต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวญี่ปุ่นที่กำลังขวัญเสียและวิตกกังวล

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่อาจรุนแรงระดับ 8-9 แมกนิจูด และอาจเกิดขึ้นที่ชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของแนวเคลื่อนตัวของเปลือกโลกสำคัญที่เรียกว่าแอ่งนานไก โดยก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญเคยเตือนว่าแผ่นดินไหวใหญ่ที่แอ่งนานไกจะเกิดขึ้นทุกๆ 90-200 ปี ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นคือปี 2489 หรือ 78 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ขณะที่แผ่นดินไหว 7.1 แมกนิจูดเมื่อเย็นวานนี้ (8 สค.) ก็มีจุดศูนย์กลางที่ขอบแอ่งนานไก ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสและความเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในบริเวณดังกล่าว และในกรณีที่เลวร้ายที่สุดอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคนจากเหตุแผ่นดินไหว ไม่นับรวมผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตามมา

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าคำเตือนดังกล่าวช่วยให้ประชาชนที่อยู่ชายฝั่งตะวันออกติดมหาสมุทรแปซิฟิคตื่นตัวและเตรียมความพร้อมรับมือ รวมทั้งหาศูนย์หลบภัยใกล้บ้าน แต่อย่าตื่นตูมหรือตกใจจนเกินไป เพราะจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น