“ถาวร” นำทีมสถานียุติธรรม รทสช. หารือ “อธิบดีกรมโยธาฯ” ร่วมแก้ปัญหา “ชาวอุดรฯ” ร้องเรียนการจัดทำร่างผังเมืองรวม กระทบสิทธิปชช.

"ถาวร" นำทีมสถานียุติธรรม รทสช. หารือ "อธิบดีกรมโยธาฯ" ร่วมแก้ปัญหา "ชาวอุดรฯ" ร้องเรียนการจัดทำร่างผังเมืองรวม กระทบสิทธิปชช.

ถาวร” นำทีมสถานียุติธรรม รทสช. หารือ “อธิบดีกรมโยธาฯ” ร่วมแก้ปัญหา “ชาวอุดรฯ” ร้องเรียนการจัดทำร่างผังเมืองรวม กระทบสิทธิปชช.

วันที่ 9 ส.ค. 67 นายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากคณะทำงานภาคประชาชนและภาคเอกชน จังหวัดอุดรธานี ในกรณีการจัดทำร่างผังเมืองรวม จังหวัดอุดรธานี โดยมีตัวแทนคือ นายสถาพร โคตบุตร นายชัยฤทธิ์ เขาวงทอง และนายศราวุธ พงศ์พิชญาภา

ในการนี้ มีนายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษาสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ ร.ต.อ.หญิงอัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ นายสฤษฏิ์เดช ธนาวุฒิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการพรรครววมสร้างชาติ นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกสถานียุติธรรม นายสมเกียรติ ขุนบุญจันทร์ เลขานุการคณะทำงานสถานียุติธรรม ร่วมรับเรื่องร้องเรียนพร้อมกับนายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรมด้วย

 

ถาวร นำทีมสถานียุติธรรม รทสช. หารือ อธิบดีกรมโยธาฯ

 

นายสถาพร โคตบุตร ตัวแทนผู้ร้องเรียน กล่าวว่า จากการจัดทำร่างผังเมืองรวมจังหวัดอุดรธานีที่ได้มีการเปิดให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ประชาชนที่ได้เข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นในวันนั้นโดยส่วนมากไม่เห็นด้วยกับร่างผังเมืองฉบับดังกล่าว โดยเฉพาะใน 2 ประเด็นสำคัญ ประเด็นแรก คือร่างผังเมืองที่ถูกนำเสนอนั้นมีพื้นที่สีเขียวเป็นจำนวนมากกว่า 90% ของพื้นที่ทั้งหมด หากมีการประกาศใช้ผังเมืองรวมฉบับนี้ นักลงทุนที่สนใจในการลงทุนในอุดรธานีมีโอกาสที่จะยกเลิกการลงทุน การขยายตัวทางธุรกิจ ทางเศรษฐกิจในเทศบาลเมืองอุดรธานี จะได้รับผลกระทบจากผังเมืองฉบับนี้ ซึ่งขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหมายให้จังหวัดอุดรธานีเป็นประตูสู่อินโดจีนอย่างเต็มศักยภาพ คณะทำงานภาคประชาชนและภาคเอกชน จังหวัดอุดรธานี ไม่ได้เพียงแต่คัดค้านแต่ได้มีข้อเสนอแนะแก่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองด้วย โดยทางคณะทำงานได้จัดทำผังเมืองคู่ขนานหรือผังเมืองฉบับประชาชนโดยอิงจากศักยภาพการพัฒนาพื้นที่ของ จังหวัดอุดรธานี และหากมีการปรับใช้ตามผังเมืองคู่ขนานแล้วจะมีพื้นที่ให้พัฒนาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 200,000 ไร่ เป็นอย่างน้อย

ประเด็นต่อมาคือ การที่ประชาชนในพื้นที่ เทศบาลนครอุดรธานี ถูกรอนสิทธิในการพัฒนาที่ดินจากผังคมนาคมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผังเมืองรวม โดยผังคมนาคมมีการวางแผนถนนดังกล่าวมาไม่น้อยกว่า 30 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายถาวร เสนเนียม ในฐานะหัวหน้าสถานียุติธรรม เปิดเผยว่า การจัดทำผังเมืองซึ่งส่งผลกระทบกับสิทธิของพี่น้องประชาชน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้รอบคอบและรอบด้าน จากการรับฟังข้อเท็จจริงเบื้องต้นจากผู้ร้องเรียนเห็นว่าร่างผังเมืองฉบับนี้จะล็อกศักยภาพในการพัฒนาของอุดรธานี โดยไม่สอดคล้องกับระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดการที่ประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานีถูกรอนสิทธิในการพัฒนาที่ดินจากผังคมนาคมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผังเมืองรวม โดยผังคมนาคมมีการวางแผนถนนดังกล่าวมาไม่น้อยกว่า 30 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

หลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้วนายถาวร เสนเนียม ได้นำคณะ ซึ่งประกอบไปด้วยคณะทำงานสถานียุติธรรม และคณะผู้ร้องเรียน เดินทางไปหารือกับทางอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองทันที

 

ในการเข้าหารือกับอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายวิทยา แก้วภราดัย กล่าวว่า วันนี้เป็นการนำข้อเสนอแนะข้อหารือจากภาคประชาชนมาหารือกับทางกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อไม่ให้ผังเมืองล็อกศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานี และกระทบกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในพื้นที่

นายเจือ ราชสีห์ เปิดเผยว่า เราต้องปลดล็อกศักยภาพในพื้นที่ปัจจุบันดูไม่สอดคล้องกับสาธารณูปโภค สาธารณูปการในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สถานีรถไฟ เราต้องปลดล๊อกบางจุดเนื่องจากมีกฎหมายอื่นบังคับอยู่แล้ว

ด้านนายสถาพร โคตบุตร ได้นำเสนอผังเมืองฉบับประชาชน และกล่าวทุกปัญหาของผังเมืองโดยเฉพาะการถูกรอนสิทธิจากผังคมนาคมทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรณีการรอนสิทธิจากผังคมนาคมนั้นเป็นปัญหาที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองรับทราบ และหาแนวทางแก้ไขเพื่อลดการรอนสิทธิของประชาชน อีกทั้งจะมีการพิจารณาทบทวนผังถนนต่าง ๆ หากมีเส้นทางใดที่หมดความจำเป็นในการจัดทำจะได้ดำเนินการถอดออกจากผังเมืองทันที

สำหรับข้อเสนอแนะอื่น ๆ ในการปรับปรุงแก้ไขผังเมืองรวม ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจะรับข้อเสนอแนะทั้งหมด รวมทั้งผังเมืองภาคประชาชนที่ได้จัดทำขึ้นมาเพื่อปรับปรุงร่างผังเมืองรวมให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และจะแจ้งให้ทั้งประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานีและสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติทราบต่อไป

นายถาวร เสนเนียม ได้ฝากเป็นข้อพิจารณาว่า “การจัดทำผังเมืองนั้นไม่ใช่เพียงการขีดเส้นถนน เติมสีลงไปในพื้นที่เท่านั้น แต่คือการชี้นำการพัฒนาพื้นที่และวิถีชีวิตของประชาชน ดังนั้นประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำผังเมือง”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น