“ชาวบ้าน” อ.บ้านฉาง จ.ระยอง กว่า 300 หลังคาเรือน เดือดร้อนหนัก ไร้ไฟฟ้าใช้ จี้หน่วยงานเข้าช่วย

"ชาวบ้าน" อ.บ้านฉาง จ.ระยอง กว่า 300 หลังคาเรือน เดือดร้อนหนัก ไร้ไฟฟ้าใช้ จี้หน่วยงานเข้าช่วย

Top news รายงาน เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 ส.ค.67 ที่บริเวณอาคารที่ทำการอดีตกำนันตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนชาวบ้านจากหมู่ 1,3 ,4, 6, 7 และ 8 กว่า 300 ราย นำโดยนางเสาวนีย์ วอขวา และนางอภิญญา พรหมไหม รวมตัวกัน และลงรายมือชื่อ เพื่อยื่นขอไฟฟ้าใช้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากชาวบ้าน 300 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยมีนายกิติพงศ์ อุระวัดร นายอำเภอบ้านฉาง ร่วมรับฟังปัญหา และชี้แจงในการช่วยเหลือชาวบ้าน

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางเสาวนีย์ กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนในเรื่องไม่มีไฟฟ้าใช้ และเรื่องปัญหาที่ดินที่ยังไม่ได้เอกสารสิทธิ์ เป็นใบ ภบท.5 แต่ตอนนี้ชาวบ้านได้ตกลงกันแล้ว จะเดินหน้าเรื่องขอให้ได้ใช้ไฟฟ้าก่อน โดยจะนำรายชื่อชาวบ้านที่เดือดร้อนไปยื่น กฟภ. ส่วนกลาง เพื่อให้เคารพและเห็นถึงสิทธิของประชาชนที่ควรจะได้รับในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านต้องอยู่อย่างยากลำบากต้องตื่นเช้าตรู่ เพื่อหุงหาอาหาร โดยหุงข้าวด้วยเตาถ่าน

นางอภิญญา กล่าวว่า จ.ระยอง อยู่พื้นที่ EEC ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะมีชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งของชาวบ้าน ซึ่งการเรียกร้องของชาวบ้านในครั้งนี้เป็นความเดือดร้อนจริงๆ เป็นการรวมกลุ่มที่ไม่ก่อม็อบสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

 

 

ด้านนายกิติพงศ์ อุระวัดร นายอำเภอบ้านฉาง กล่าวว่า ในส่วนการให้ความช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้ไปยื่นเรื่องกับทางอำเภอแล้ว ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่พี่น้องประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่หน่วยงานรัฐที่ไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ไฟฟ้าได้ แต่อนุญาตให้เข้าอยู่ และมีทะเบียนชั่วคราวแล้ว แต่ที่ชาวบ้านเดือดร้อนก็คือ ทางการไฟฟ้าฯ ขยายเขตเข้าไปให้ไม่ได้ เนื่องจากติดข้อกฎหมายระหว่างหน่วยงานทั้งทางการไฟฟ้าฯ และป่าไม้ เป็นปัญหาที่ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องพูดคุยกัน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ในส่วนของอำเภอ ได้มีการส่งเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เนื่องจากเกินอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ และทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วด้วยก็ยังไม่ได้รับคำตอบ.

 

 

 

หมายเหตุ : ที่ดิน ภ.บ.ท.5 ย่อมาจาก ภาษีบำรุงท้องที่ หรือที่เรียกว่า ภาษีดอกหญ้า ดังนั้น ภ.บ.ท.5 จึงเป็นเพียงเอกสารที่รับรองการเสียภาษีของผู้ที่ครอบครองที่ดินดังกล่าวให้กับหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งในที่นี้ คือ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ซึ่งมีหน้าที่รับจ่ายเงินภาษีและลงบันทึกไว้ และออกเอกสารที่เรียกว่า ภ.บ.ท.5 ให้ผู้ชำระภาษีไว้เป็นหลักฐาน ดังนั้น ภ.บ.ท.5 จึงไม่ใช่เอกสารสิทธิที่ดินเพราะไม่ได้ออกโดยกรมที่ดิน และ อบต. ไม่มีอำนาจตรวจสอบการครอบครองที่ดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น