“ดร.สามารถ” ชื่นชม “กรมทางหลวง” ห่วงประโยชน์ชาติ ไม่เห็นด้วยขยายสัมปทาน “ดอนเมืองโทลล์เวย์”

"ดร.สามารถ" ชื่นชม "กรมทางหลวง" ห่วงประโยชน์ชาติ ไม่เห็นด้วยขยายสัมปทาน "ดอนเมืองโทลล์เวย์"

ดร.สามารถ” ชื่นชม “กรมทางหลวง” ห่วงประโยชน์ชาติ ไม่เห็นด้วยขยายสัมปทาน “ดอนเมืองโทลล์เวย์”

วันที่ 10 ส.ค. 67 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) มีหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ถึงกรมทางหลวง (ทล.) ให้ชี้แจง 5 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับการขยายสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2577 ซึ่งสำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญา โดยให้ ทล. ตอบภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 นั้น

ดร.สามารถ ชื่นชม กรมทางหลวง ห่วงประโยชน์ชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดมีข่าวดีจากวงในแว่วมาว่า คณะทำงานพิจารณาลดค่าผ่านทางแลกกับการขยายสัมปทานซึ่งแต่งตั้งโดย ทล. ได้สรุปผลการศึกษาว่า “ไม่เห็นด้วยกับการลดค่าผ่านทางแลกกับการขยายระยะเวลาสัมปทาน” นั่นหมายความว่า ไม่เห็นด้วยที่จะขยายสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์หลังสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 11 กันยายน 2577 !

อนึ่ง ทล. ได้ให้สัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์แก่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2532 เป็นเวลา 25 ปี จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2557 แต่ก่อนสิ้นสุดสัญญามีการขยายสัมปทาน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2539 ขยายสัมปทานออกไป 7 ปี 3 เดือน 8 วัน จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2550 ขยายสัมปทานออกไป 12 ปี 9 เดือน 14 วัน จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2577

ขอขอบคุณคณะทำงานฯ ของ ทล. ที่ได้พิจารณาเรื่องนี้โดยคำนึงถึงประชาชนที่ต้องเดือดร้อนและเสียประโยชน์จากการที่รัฐจะขยายสัมปทานให้เอกชนผู้รับสัมปทานเป็นสำคัญ

 

ก่อนหน้านั้น นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช

ระบุใจความว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) แจ้งว่า สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต ได้ดำเนินการติดตามเฝ้าระวังการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชน กรณีการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัชระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยทราบว่าการทางพิเศษฯ ได้ดำเนินการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช และอยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งสำนักเฝ้าระวังฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เงื่อนไขในสัญญาบางประการตามที่สื่อมวลชนรายงานมีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญาสำนักงาน ป.ป.ช. จึงขอทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช โดยขอให้การทางพิเศษฯ จัดส่งข้อมูลพร้อมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้สำนักงาน ป.ป.ช. ภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

การทางพิเศษฯ ขอเรียนว่า เนื่องจากมีข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้เวลาในการรวบรวม การทางพิเศษฯ จึงขอขยายเวลาการจัดส่งข้อมูลพร้อมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องออกไปอีก 30 วันนับจากวันที่สำนักงาน ปปช. กำหนดไว้ตามหนังสือที่อ้างถึง ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ ได้มอบหมายให้ นางปรวี เจริญวุฒิชัยหัวหน้าแผนกพยากรณ์ด้านการจราจรและขนส่ง หมายเลขโทรศัพท์ 0822354545 เป็นผู้ประสานงานและจะเร่งรัดจัดส่งข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้สำนักงาน ป.ป.ช. โดยเร็วต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น