“Top news” เปิดหนังสือ “กรมทางหลวง” ส่งถึงป.ป.ช. สรุปผลศึกษาชี้ชัดไม่แก้สัญญา ขยายสัมปทาน “ดอนเมืองโทลล์เวย์”

"Top news" เปิดหนังสือ "กรมทางหลวง" ส่งถึงป.ป.ช. สรุปผลศึกษาชี้ชัดไม่แก้สัญญา ขยายสัมปทาน "ดอนเมืองโทลล์เวย์"

Top news” เปิดหนังสือ “กรมทางหลวง” ส่งถึงป.ป.ช. สรุปผลศึกษาชี้ชัดไม่แก้สัญญา ขยายสัมปทาน “ดอนเมืองโทลล์เวย์”

หลังจากที่ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) มีหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ถึงกรมทางหลวง (ทล.) ให้ชี้แจง 5 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับการขยายสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2577 ซึ่งสำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญา โดยให้ ทล. ตอบภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 นั้น

ล่าสุดมีข่าวดีจากวงในแว่วมาว่า คณะทำงานพิจารณาลดค่าผ่านทางแลกกับการขยายสัมปทานซึ่งแต่งตั้งโดย ทล. ได้สรุปผลการศึกษาว่า “ไม่เห็นด้วยกับการลดค่าผ่านทางแลกกับการขยายระยะเวลาสัมปทาน” นั่นหมายความว่า ไม่เห็นด้วยที่จะขยายสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์หลังสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 11 กันยายน 2577 !

อนึ่ง ทล. ได้ให้สัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์แก่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2532 เป็นเวลา 25 ปี จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2557 แต่ก่อนสิ้นสุดสัญญามีการขยายสัมปทาน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2539 ขยายสัมปทานออกไป 7 ปี 3 เดือน 8 วัน จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2550 ขยายสัมปทานออกไป 12 ปี 9 เดือน 14 วัน จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2577

ขอขอบคุณคณะทำงานฯ ของ ทล. ที่ได้พิจารณาเรื่องนี้โดยคำนึงถึงประชาชนที่ต้องเดือดร้อนและเสียประโยชน์จากการที่รัฐจะขยายสัมปทานให้เอกชนผู้รับสัมปทานเป็นสำคัญ

ดร.สามารถ ชื่นชม กรมทางหลวง ห่วงประโยชน์ชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ท็อปนิวส์ได้รับเอกสารหนังสือ ของกรมทางหลวง ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเจรจาแก้ไขสัญญาโครงการทางหลวงสัมปทานในทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๑ ถนนวิภาวดีรังสิต ตอน ดินแดง – ดอนเมือง และทางหลวงสัมปทานตอนต่อขยายทางต้านทิศเหนือของกรมทางหลวง ส่งถึง เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น

โดยมีใจความว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.)โดยสำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต ได้ดำเนินการติดตามเฝ้าระวังการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชน กรณีการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางยกระดับดอนเมืองระหว่าง กรมทางหลวงและบริษัท ทางยกระดับตอนเมือง จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) โดยทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงเร่งรัดหาแนวทางเจรจากับบริษัทฯ เพื่อขอปรับลดค่าผ่านทางลงและเปลี่ยนกับการขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไป สำนักงาน ป.ป.ป.ช. จึงขอทราบข้อเท็จจริงเพื่อใช้ประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รายละเอียดตามหนังสือที่อ้างถึง นั้น

ในการนี้ กรมทางหลวงขอเรียนให้ข้อมูลตามประเด็นคำถามของสำนักงาน ป.ป.ช. ดังนี้

๑. ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ได้มอบหมายให้กรมทางหลวงเจรจากับบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) คู่สัญญาสัมปทานทานทางยกระดับดอนเมืองในการปรับลดค่าผ่านทาง ปัจจุบันกรมทางหลวงได้ดำเนินการไปคืบหน้ามากน้อยเพียงใด

กรมทางหลวงได้มีคำสั่งที่ บ.๑/๑๐๐/๒๕๖๗ ลงวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ แต่งตั้งตั้ง คณะทำงานพิจารณาการปรับอัตราค่าผ่านทาง โครงการทางหลวงส้มปทานในทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๑ ถนนวิภาวดีรังสิต ตอนดินแดง – ดอนเมือง และทางหลวงสัมปทานตอนต่อขยายทางด้านทิศเหนือ (โครงการฯ) เพื่อศึกษา วิเคราะห์ แนวทางและความเป็นไปได้ในการชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางของโครงการฯ ก่อนเสนออธิบดีกรมทางหลวงและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการต่อไป (คณะทำงานฯ) โดยคณะทำงานฯ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(๑) ศึกษา วิเคราะห์ แนวทางและความเป็นไปได้ในการชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางรวมถึงการปรับลดอัตราค่าผ่านทาง เพื่อเสนอต่อธิบดีกรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

(๒) ศึกษาผลกระทบของสัญญาสัมปทานฯ จากการชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางรวมถึงการปรับลตอัตราค่าผ่านทาง เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขต่ออธิบดีกรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

(๓) ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่อธิบดีกรมทางหลวงได้รับมอบหมาย

สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้มีการศึกษาและพิจารณาแนวทางความเป็นไปได้ในการปรับลดอัตราค่าผ่านทางของโครงการฯ รวมถึงได้เชิญบริษัทฯ เข้าให้ข้อมูลต่อคณะทำงานฯ และรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการดำเนินการปรับลดอัตราค่าผ่านทางของโครงการฯ

ทั้งนี้ ผลการศึกษาและการพิจารณาของคณะทำงานฯ เห็นว่าการปรับลดค่าผ่านทางและการขยายระยะเวลาสัมปทานเพื่อชดเขยผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท ยังไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการในขณะนี้ โดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการเสนอผลการพิจารณาดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคม

 

๒. กรมทางหลวงได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในการแก้ไขสัญญาสัมปทานดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร และประชาชนมีส่วนร่วมหรือไม่

จากผลการศึกษาและการพิจารณาของคณะทำงานฯ เห็นควรที่จะไม่แก้ไขสัญญาสัมปทานโดยการปรับลดค่าผ่านทางและการขยายระยะเวลาสัมปทาน

๓. เนื่องจากสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. ๒๕๗๗ ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดจะตกเป็นของกรมทางหลวง ทำให้รัฐสามารถกำหนดอัตราค่าผ่านทางได้เองโดยไม่กระทบกับประชาชน เหตุใดกรมทางหลวงจึงไม่รอให้สัญญาสิ้นสุดแล้วดำเนินการเอง

จากผลการศึกษาและการพิจารณาของคณะทำงานฯ เห็นควรที่จะไม่แก้ไขสัญญาสัมปทานโดยการปรับลดค่าผ่านทางและการขยายระยะเวลาสัมปทาน

๔. ขอข้อมูลรายได้ของทางยกระดับตอนเมืองในระยะเวลา ๕ ปีที่ผ่านมา

กรมทางหลวงขอนำเรียนสถิติรายได้ของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ ถึง ๒๕๖๖ ดังนี้

ปี ๒๕๖๒ รายได้ ๒,๘๑๖ ล้านบาท
ปี ๒๕๖๓ รายได้ ๒,๐๔๗ ล้านบาท
ปี ๒๕๖๔ รายได้ ๑,๒๐๒ ล้านบาท
ปี ๒๕๖๕ รายได้ ๑,๘๓๒ ล้านบาท
ปี ๒๕๖๖ รายได้ ๒,๗๒๕ ล้านบาท

๕. การดำเนินการตามสัญญา เป็นการใช้บังคับตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒ หรือใช้บังคับตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ. ๒๕๕๖ เนื่องจากมีบทเฉพาะกาลที่ใช้บังคับตามปี พ.ศ. ๒๕๕๖

ปัจจุบันสัญญาสัมปทานนี้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและ เอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งกรมทางหลวงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลของโครงการฯ ตามมาตรา ๔๓ แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดือดร้อนหนัก ! เด็กนักเรียน มพย.7 กว่า 1,000 คน ไม่มีห้องเรียนต้องอาศัยเรียนนอกอาคาร หลังคนร้ายลักลอบตัดสายไฟ จากหม้อแปลงส่งไฟไปอาคารเรียนและโรงยิม วอนเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี
ไม่รอดสายตา 2 นายพรานย่องเบาหวังเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ เจ้าหน้าที่เร็วกว่าเข้ารวบก่อนลงมือล่า
"พิพัฒน์" ลุยเพื่อแรงงาน ถกประกันสังคมเอสโตเนีย ยกระดับบริการให้สิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน
ศาลอาญา สั่งจำคุก 4 ผู้ชุมนุมกลุ่ม REDEM คนละ 2-4 ปี ฐานทำร้ายคฝ. ก่อนได้ประกันตัว
ครบรอบ 118 ปี กองทัพเรือ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ มีสารจาก ผบ.ทร.
นายกสมาคมสื่อมวลชน และ นักประชาสัมพันธ์ภาคตะวันออก พร้อม ผู้สื่อข่าวภาคตะวันออก ร่วมแสดงความยินดี นริศ นิรามัยวงศ์ เดินทางมารับตำแหน่งใหม่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร
นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด ผลักดัน "โครงการ สร้าง ซ่อม ที่อยู่อาศัย" เพื่อผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุและผู้พิการประจำปี 2567
โซเชียลแห่ยกย่อง “น้องโนอาห์” วัย 1 ขวบ เสียชีวิตภาวะสมองตาย ครอบครัวบริจาคไตให้ผู้รอรับการรักษา
รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ นำกำลังพลร่วมกิจกรรม "วันกองทัพเรือ" 20 พ.ย.
ผู้บัญชาการ ฐานทัพเรือสัตหีบ ให้การต้อนรับ นาวาเอก อเล็กเซย์ แอนต์ซิเฟรอฟ ผู้บังคับหมู่เรือ กองทัพเรือรัสเซีย พร้อมด้วยคณะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น