ผลสำรวจล่าสุดชี้ “แฮร์ริส” มีคะแนนนำ”ทรัมป์” ใน 3 รัฐสำคัญ

ผลสำรวจล่าสุดชี้ "แฮร์ริส" มีคะแนนนำ"ทรัมป์" ใน 3 รัฐสำคัญ

ผลสำรวจล่าสุดชี้ “แฮร์ริส” มีคะแนนนำ”ทรัมป์” ใน 3 รัฐสำคัญ

 

 

ผลสำรวจครั้งใหม่ของ นิวยอร์ก ไทมส์ และ เซียนา คอลเลจ เผยแพร่ในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น พบว่า รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส มีคะแนนนิยมนำ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ 50% ต่อ 46% ในรัฐวิสคอนซิน เพนซิลเวเนีย และมิชิแกน

ตัวเลขนี้ได้จากการสุ่มสำรวจความเห็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง จำนวน 2 พันคนใน 3 รัฐ ระหว่างวันที่ 5 ถึง 9 สิงหาคม ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ แฮร์ริส เปิดตัว ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และอดีตครูโรงเรียนมัธยมปลาย เป็นคู่หูชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ

 

 

ผลสำรวจที่ออกมา เป็นความแตกต่างชัดเจนที่สุดจากรัฐสมรภูมิสำคัญ นับตั้งแต่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนตัวจากการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่สองด้วยข้อกังวลเรื่องสุขภาพ และหันมาสนับสนุนแฮร์ริส ผลหยั่งเสียงหลายเดือนที่ผ่านมา พบว่าไบเดนมีคะแนนนิยมเสมอ หรือตามหลังทรัมป์เล็กน้อย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ผู้ถูกสำรวจมองว่า แฮร์ริส มีไหวพริบ ซื่อสัตย์ และมีความเหมาะสมทางอารมณ์สำหรับการบริหารประเทศ มากกว่าทรัมป์ ผลสำรวจนี้จะยิ่งเป็นแรงหนุนพรรคเดโมแครต ขณะที่แฮร์ริสและวอลซ์ เดินสายหาเสียงร่วมกันในสัปดาห์แรก โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในสวิงสเตทที่มีแนวโน้มตัดสินผลแพ้ชนะ

รัฐวิสคอนซิน เพนซิลเวเนีย และมิชิแกน โหวตให้เดโมแครต ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 1992 เรื่อยมา จนกระทั่งทรัมป์สวนกระแสโพลล์ทุกสำนัก กวาดชัยชนะทั้งสามรัฐ ในศึกเลือกตั้งปี 2016 ก่อนที่ประธานาธิบดีไบเดนกลับมาชนะในสามรัฐ ในปี 2020 แต่คะแนนห่างกันไม่มาก หากพรรคเดโมแครต ต้องการรักษาเก้าอี้ทำเนียบขาวไว้ให้ได้ ในการเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน รองประธานาธิบดีแฮร์ริส จำเป็นต้องชนะใน 3 รัฐนี้

นิวยอร์กไทม์ และ เซียนา คอลเลจ ระบุว่า กระแสนิยมที่เทไปทางตัวแทนเดโมแครต ส่วนใหญ่มาจากมุมมองของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีต่อแฮร์ริส ซึ่งได้รับคำชื่นชมในเรื่องพลังบวก และการปราศรัยหาเสียงที่ย้ำถึงอนาคต

อีกด้านหนึ่ง ผลสำรวจเดียวกันอาจจะทำให้ทรัมป์หัวเสียหนัก กิจกรรมหาเสียงที่ทรัมป์จัดขึ้นไม่กี่ครั้งในช่วงที่ผ่านมา เต็มไปด้วยความโกรธขึ้ง และไม่อยากเชื่อกับโมเมนตัมที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ที่เขาเลือก เจดี แวนซ์ สมาชิกวุฒิสภารัฐโอโฮโอ มาเป็นคู่หูรองประธานาธิบดี

แวนซ์ ซึ่งถูกพรรคเดโมแครต ถากถางว่า เป็นคนแปลกประหลาด จากความเห็นเมื่อ 6 ปีก่อนที่บอกว่า สหรัฐภายใต้เดโมแครตบริหารโดยผู้หญิงเลี้ยงแมว หรือ แคต เลดี้ ไม่มีลูก จึงไม่รู้สึกอะไรกับกับอนาคตของประเทศ ผลสำรวจพบว่า แวนซ์ถูกมองในแง่ลบ หรือไม่ดึงดูดสำหรับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งที่เป็นเดโมแครต รีพับลิกัน และอิสระ

 

ถึงอย่างนั้น ผลสำรวจก็พบด้วยว่า พรรคเดโมแคตยังต้องเพิ่มการสื่อสารเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของแฮร์ริสให้มากกว่านี้ เพราะผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งถึง 60% มองว่าทรัมป์ มีวิสัยทัศน์ชัดเจนกว่า เมื่อเทียบกับแฮร์ริสที่ได้คะแนนในข้อนี้ 53% ที่สำคัญ 2 ใน 3 ประเด็นหลักสำหรับชาวอเมริกัน อย่างเรื่องผู้อพยพและเศรษฐกิจ ทรัมป์ได้รับความเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดการได้ดีกว่าคู่แข่ง

แต่แฮร์ริส ได้เปรียบทรัมป์ถึง 24 จุด ในนโยบายทำแท้ง ประเด็นที่พรรคเดโมแครตหวังโกยคะแนนในสวิงสเตท เช่น แอริโซนา และวิสคอนซิน นอกจากนี้ แฮร์ริส ยังได้รับมุมมองแง่บวก เมื่อพูดถึงประชาธิปไตยมากกว่าทรัมป์ ซึ่งยังต้องเผชิญกับข้อหาเกี่ยวกับบทบาทล้มล้างผลการเลือกตั้งปี 2020 และเหตุวุ่นวายในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 6 มกราคมปีเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น