“นักศึกษาส้ม” คลั่ง แค้นก้าวไกลถูกยุบ เอาคืน “อาจารย์” ตุลาการศาลรธน.

แค้นก้าวไกลถูกยุบ เครือข่ายนักศึกษาธรรมศาสตร์ บีบคณบดีคณะนิติศาสตร์ถอดถอด “อุดม” พ้นอาจารย์พิเศษ ขณะที่ก๊วนนิสิตจุฬาจี้ “จิรนิติ” ชี้แจงแนวทางการสอนวิชากฎหมาย

“นักศึกษาส้ม” คลั่ง แค้นก้าวไกลถูกยุบ เอาคืน “อาจารย์” ตุลาการศาลรธน.

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ยังคงมีประเด็นตามมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งล่าสุดพบว่า มีความเคลื่อนไหวจากบรรดาเครือข่ายนักศึกษา ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล โดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกจดหมายเปิดผนึก เรื่อง ขอให้ถอดถอน “อุดม รัฐอมฤต” ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์พิเศษ

 

 

 

 

โดยเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว ระบุตอนหนึ่งว่า เรียน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธธรรมศาสตร์ สืบเนื่องจากวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธธรรมนูญที่ 10/2567 ซึ่งมีสาระสำคัญคือการสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยมี “อุดม รัฐอมฤต” เป็นหนึ่งในองค์คณะตุลาการศาลรัฐรรมนูญ ซึ่งมีมติเอกฉันท์ในคำวินิจฉัยข้างต้น พร้อมอ้างอีกว่า คำวินิจฉัยและแนวทางการให้เหตุทางกฎหมาย ของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มิใช่ส่งผลโดยตรงต่อพรรคก้าวไกล และคณะกรรมการบริหารพรรค ในฐานะผู้ถูกร้อง และต้องคำสั่งศาลเพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลอันตรายอย่างร้ายแรงต่อบรรทัดฐานการใช้ และตีความกฎหมาย

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญ อันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังอาจน้ำไปสู่การก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองอย่างไม่รู้จบ และอาจลุกลามร้ายแรงไปจนถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่อาจเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษาได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นอาจารย์สอนกฎหมายมหาชน กลับกลายเป็นผู้กระทำสิ่งที่น่าละอายเช่นนี้เสียเอง จึงขอเรียกร้องให้คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิจารณาถอดถอน “อุดม รัฐอมฤต” ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์พิเศษ และไม่มีการเชิญกลับมาสอนในฐานะอาจารย์พิเศษอีก เป็นอันขาด รวมถึงไม่ให้คุณค่า และความสำคัญในคุณูปการใดๆ ในฐานะนักกฎหมายมหาชนอีกต่อไป

 

 

 

ขณะที่นายสถาปัตย์ เพชรศิราสัณห์ ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกหนังสือ เชิญศาสตราจารย์พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอาจารย์พิเศษคณะนิติศาสตร์ เข้าชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอน ในหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต คณะนิติศาสตร์ อันเนื่องมาจากการยุบพรรคก้าวไกล ในการประชุมสามัญสภานิสิตฯ วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

 

เนื้อหาในหนังสือยังระบุว่า สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อกังวลต่อคำวินิจฉัยของท่านใน 2 ประเด็น ดังนี้ 1. การละเลยความสำคัญของกระบวนการวิธีพิจารณาความในกรณีนี้ การเสนอคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมือง ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2566 กำหนดไว้ การยื่นคำร้องคดีนี้ จึงอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ละเลยกระบวนการดังกล่าว 2.การใช้อำนาจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินโทษยุบพรรคการเมือง เป็นมาตรการที่ทำลายตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างรัฐกับประชาชน และโทษในการยุบพรรคการเมือง ยิ่งต้องใช้อย่างระมัดระวัง อดทนอดกลั้น ได้สัดส่วน และเป็นมาตรการสุดท้าย เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งในกรณีนี้คำวินิจฉัยของท่าน เป็นที่น่าสงสัยว่าถูกต้องตามหลักการนี้หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา นิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ที่ฝักใฝ่พรรคก้าวไกล ได้ทำการประท้วงในวิชากระบวนการยุติธรรมและระบบศาล เนื่องจากวิชาดังกล่าว ดร.จิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ร่วมวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เป็นผู้สอน โดยนิสิตจะร่วมกันไม่เข้าเรียน ซักถามในกรณีการยุบพรรค และเดินออกจากห้องเรียนเพื่อแสดงออกต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกล พร้อมเชิญชวนเพื่อนนิสิตคณะนิติศาสตร์เข้าร่วม และติดตามกิจกรรมดังกล่าว

 

ต่อมา พบว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ น้องกรวยตะมุตะมิ ได้ทวีตภาพโต๊ะที่นั่งของอาจารย์ในห้องเรียน และมีส้ม 1 ลูกวางบนโต๊ะ แต่ไม่มีอาจารย์ผู้สอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น