ชาวเน็ตถล่มยับ “นักศึกษาส้มคลั่ง” แค้นยุบก้าวไกล-หาเรื่องอาจารย์ตุลาการ

ชาวเน็ตถล่มยับ “นักศึกษาส้มคลั่ง” แค้นยุบก้าวไกล-หาเรื่องอาจารย์ตุลาการ

Top news รายงาน กลายเป็นประเด็นร้อนอย่างต่อเนื่อง สำหรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งล่าสุดพบว่า มีความเคลื่อนไหวจากบรรดาเครือข่ายนักศึกษา ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล โดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกจดหมายเปิดผนึก เรื่อง ขอให้ถอดถอน “อุดม รัฐอมฤต” ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์พิเศษ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว ระบุตอนหนึ่งว่า เรียน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธธรรมศาสตร์ สืบเนื่องจากวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธธรรมนูญที่ 10/2567 ซึ่งมีสาระสำคัญคือการสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยมี “อุดม รัฐอมฤต” เป็นหนึ่งในองค์คณะตุลาการศาลรัฐรรมนูญ ซึ่งมีมติเอกฉันท์ในคำวินิจฉัยข้างต้น พร้อมอ้างอีกว่า คำวินิจฉัยและแนวทางการให้เหตุทางกฎหมาย ของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มิใช่ส่งผลโดยตรงต่อพรรคก้าวไกล และคณะกรรมการบริหารพรรค ในฐานะผู้ถูกร้อง และต้องคำสั่งศาลเพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลอันตรายอย่างร้ายแรงต่อบรรทัดฐานการใช้ และตีความกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญ อันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังอาจน้ำไปสู่การก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองอย่างไม่รู้จบ และอาจลุกลามร้ายแรงไปจนถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่อาจเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษาได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นอาจารย์สอนกฎหมายมหาชน กลับกลายเป็นผู้กระทำสิ่งที่น่าละอายเช่นนี้เสียเอง จึงขอเรียกร้องให้คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิจารณาถอดถอน “อุดม รัฐอมฤต” ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์พิเศษ และไม่มีการเชิญกลับมาสอนในฐานะอาจารย์พิเศษอีก เป็นอันขาด รวมถึงไม่ให้คุณค่า และความสำคัญในคุณูปการใดๆ ในฐานะนักกฎหมายมหาชนอีกต่อไป

 

 

 

ขณะที่ นายสถาปัตย์ เพชรศิราสัณห์ ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกหนังสือ เชิญศาสตราจารย์พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอาจารย์พิเศษคณะนิติศาสตร์ เข้าชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอน ในหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต คณะนิติศาสตร์ อันเนื่องมาจากการยุบพรรคก้าวไกล ในการประชุมสามัญสภานิสิตฯ วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

เนื้อหาในหนังสือยังระบุว่า สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อกังวลต่อคำวินิจฉัยของท่านใน 2 ประเด็น ดังนี้ 1. การละเลยความสำคัญของกระบวนการวิธีพิจารณาความในกรณีนี้ การเสนอคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมือง ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2566 กำหนดไว้ การยื่นคำร้องคดีนี้ จึงอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ละเลยกระบวนการดังกล่าว 2.การใช้อำนาจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินโทษยุบพรรคการเมือง เป็นมาตรการที่ทำลายตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างรัฐกับประชาชน และโทษในการยุบพรรคการเมือง ยิ่งต้องใช้อย่างระมัดระวัง อดทนอดกลั้น ได้สัดส่วน และเป็นมาตรการสุดท้าย เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งในกรณีนี้คำวินิจฉัยของท่าน เป็นที่น่าสงสัยว่าถูกต้องตามหลักการนี้หรือไม่

หลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันสนั่นโซเชียล เช่น

-เสียดายเงินส่งเรียน..จบแล้วเก่ง ให้การเมืองจูงจมูก

  • -ไม่เคยเจอก็ได้เจอ ความก้าวร้าว ความไม่รู้จักบุญคุณครูบาอาจารย์ นี่แหละพวกก้าวไกล
  • -ให้พวกเขาสอนกันเองครับ เก่งกันแล้ว ขนาดยังเรียนอยู่ ไม่แยกแยะ
  • -เป็น นศ.ยังร้ายได้ขนาดนี้ ปล่อยจบไปก็เป็นภาระชาติ ยิ่งสร้างความเดือดร้อน
  • -คนที่มันคิดทำร้ายครู อาจารย์ พ่อ แม่ มันไม่ความเจริญในชีวิต จะพบแต่ความ วิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น