แม่ฮ่องสอนอ่วม ฝนตกหนัก ล้นทะลัก “ถ้ำลอด” สั่งปิดชั่วคราว น้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน จนท.เร่งช่วยเหลือปชช.

แม่ฮ่องสอนฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า และถนนถูกน้ำท่วมสัญจรไม่ได้ เจ้าหน้าที่เข้าช่วยชาวบ้านขนอุปกรณ์เครื่องใช้หนีน้ำ - สั่งปิดถ้ำน้ำลอด หลังฝนยังตกกระหน่ำต่อเนื่องปางมะผ้า ขณะที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา ต.ห้วยผา เจอน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ต้องปิดให้บริการ ขนย้ายผู้คนเร่งด่วน

แม่ฮ่องสอนอ่วม ฝนตกหนัก ล้นทะลัก “ถ้ำลอด” สั่งปิดชั่วคราว น้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน จนท.เร่งช่วยเหลือปชช. – Top News รายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ผ่านมา ( 11 ส.ค. 67) จนถึงเช้าวันนี้ (12 ส.ค. 67) มีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด บริเวณจุดสกัดด่านป่าไม้โกวิทย์ปัญญาตรง 2 (ดอยเขียว) วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 148 มม. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาน บ้านไร่และบ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า และเส้นทางระหว่างทางหลวงแผ่นดิน 1095 -บ้านไร่ ได้ถูกน้ำท่วม ประชาชนไม่สามารถเดินทางสัญจร ได้

โดยเวลา 07.30 น. เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมแปลงเพาะปลูก ศูนย์พืชไร่ บ้านท่าไคร้ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เส้นทางเข้าไปบ้านไร่ ซึ่งมีแม่น้ำลางไหลผ่าน สภ.ปางมะผ้า ชุดจิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ความช่วยเหลือและหาข่าวผู้ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก ทั้งนี้มีการออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ใกล้ทางน้ำโปรดระมัดระวัง

แม่ฮ่องสอนอ่วม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายอำเภอปางมะผ้า ได้ประสานงานทุกหน่วยงาน เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ ของประชาชนขึ้นพื้นที่สูงและขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนใช้แพยาง ขนย้ายประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ติดค้างรีสอร์ทในพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างเร่งด่วนและยังไม่สามารถสำรวจความเสียหายได้

 

ต่อมา วันนี้ (12 ส.ค.67) จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า ยังมีฝนตกค่อนข้างรุนแรง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ รวมถึงบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ได้มีน้ำป่าไหลหลากในบริเวณถ้ำ ทำให้มีน้ำในบริเวณข้างในถ้ำสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายทับถม บริเวณหน้าถ้ำ รวมถึงภายในถ้ำ ยากต่อการสัญจร

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้าน และกลุ่มตะเกียง/แพ ถ้ำน้ำลอด จึงได้ลงความเห็นว่าสมควรทำการ ปิดการท่องเที่ยว ถ้ำน้ำลอด เป็นเวลา 1 วัน เพื่อจัดการ ทำความสะอาดเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายที่ทับถม บริเวณดังกล่าว ให้กลับมาดังเดิม เพื่อที่จะได้กลับมา เปิดการท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด ได้ในวันพรุ่งนี้หากไม่มีน้ำหรือฝนตกลงมาซ้ำอีกครั้ง

กรณีปริมาณน้ำฝนที่ตกช่วงเช้า และได้รับรายงานจาก จุดสกัดสหัสบุญญาวิวัฒน์ 2 (ห้วยซลอบ) ปริมาณในลำห้วยซลอบ มีปริมาณมาก ซึ่งจะไหลลงไปบ้านห้วยผา ตอนนี้ ทางเข้าหมู่บ้านยังไม่สามารถสัญจร

นอกจากนี้ ได้รับยืนยันจากนายก อบต. สบป่อง ว่าถึงกรณีที่มีนักท่องเที่ยว 6 คนตกค้างนั้น พบว่าเป็นเจ้าของรีสอร์ทและลูกจ้างในรีสอร์ท ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายได้ใช้แพยาง ขนย้ายออกจากพื้นที่รีสอร์ทมายังที่ปลอดภัยต่อไปแล้ว และล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เจอน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม จนต้องปิดให้บริการและเคลื่อนย้ายผู้คนเป็นการเร่งด่วนแล้ว ที่สำคัญต้องเจอกับฝนที่ตกหนักอยู่ในขณะนี้

         

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น