จากอดีตนายช่างไฟฟ้าเอกชน ผันชีวิตเป็นเกษตรกรยุคใหม่ ทำระบบฟักไข่ เพาะพันธุ์เป็ดบาบารี่ขาย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ศรีสะเกษ - จากอดีตนายช่างไฟฟ้าเอกชน ผันชีวิตเป็นเกษตรกรยุคใหม่ทำระบบฟักไข่ เพาะพันธุ์เป็ดบาบารี่ขาย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ที่ฟาร์ม โมเมจิฟาร์ม บ้านพราน หมู่ 3 ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ นายพิทักษ์ อาจหาญ อายุ 52 ปี เกษตรกรผู้เพาะพันธุ์เป็ดสายพันธุ์บาบารี่จำหน่าย ซึ่งสร้างรายได้ถึงหลักแสนต่อเดือน โดยนายพิทักษ์ เปิดเผยว่า ที่ฟาร์มของตนนั้น เปิดเป็นฟาร์มในลักษณะกึ่งปิดกึ่งเปิด ตนนั้นเริ่มเลี้ยงตั้งแต่ปี 2555 เดิมทีนั้นตนเคยทำงานบริษัทเอกชนอยู่ที่กรุงเทพฯ เกี่ยวกับระบบไฟฟ้ามาก่อน จึงเริ่มจากทีละน้อยทดลองเลี้ยงดู ซึ่งผลตอบรับดีมากๆ จึงได้เกิดแนวคิดในการสร้างให้เป็นรายได้หลัก จนกระทั่งปี 2560 ตนได้เริ่มลงมือทำแบบจริงจัง สร้างเป็นโรงเรือนกึ่งปิดกึ่งเปิดในการเลี้ยง โดยใช้แม่พันธุ์จำนวน 500 ตัวต่อตัวผู้ 125 ตัว และนำเอาความรู้ที่มีด้านไฟฟ้า ด้านวงจร มาทำระบบฟักไข่ ทำตู้ฟัก เพื่อเพาะพันธุ์ลูกเป็ด โดยทางฟาร์มจำหน่ายแบบคละเพศในราคาตัวละ 35 บาท เฉลี่ยเดือนละประมาณ 12,000 ตัว ซึ่งมีลูกค้าเกือบทั่วประเทศ ไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว โดยค่าขนส่งลูกค้าเป็นผู้ออกเอง สำหรับไข่ที่ไม่ฟัก คือไข่ที่มีเชื้อผสมเรียบร้อยแล้วแต่ฟักไม่ออก ก็จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขอซื้อไปจำหน่ายเป็นอาหาร วิธีการคือนำไปนึ่งให้สุก จะเรียกว่าเป็น ไข่ข้าว ไข่ค้างฮาง ไข่ฮ้างฮัง ไข่ลูก แล้วแต่ภาษาถิ่นจะเรียกชื่อ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในการเพาะก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร หลังจากปล่อยพ่อแม่พันธุ์เข้าในฟาร์มแล้ว ก็รอเก็บไข่ นำเข้าตู้ฟักซึ่งตนนั้นออกแบบมาสามารถบรรจุได้ 6,000 ฟองและใช้เวลาในการฟัก 32 วัน เราก็จะได้ลูกเป็ดมาไว้จำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้สนใจต่อไป ซึ่งเป็ดบาบารี่เลี้ยงง่าย โตไวใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 2 – 3 เดือนก็สามารถจำหน่ายเข้าโรงงานเชือดได้แล้ว

บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่นอกจากการเพาะพันธุ์เป็ดจำหน่ายแล้ว นายพิทักษ์ ก็ยังได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ โดยมูลเป็ดจากในฟาร์ม ก็นำมาหมักทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นทุเรียน ลำใย พริกไทย ตลอดจนพืชต่างๆ ภายในสวน ซึ่งก็เจริญงอกงามดีให้ผลผลิตที่ดี ที่สำคัญดินภายในสวนก็ร่วนซุย ลดต้นทุนในการให้ปุ๋ยพืช ภายในสวนด้วย โดยภายในสวนก็ได้นำความรู้ความสามารถ จัดวางระบบต่างๆไว้อย่างสะดวกสบาย ทั้งระบบไฟ และระบบการให้น้ำ โดยใช้วิธีการผ่านกล่องควบคุมสั่งการ ซึ่งได้ลงมือทำเองทุกระบบ

 

 

 

 

แม้ปัจจุบันนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากราคาหัวอาหาร ที่ปรับราคาสูงขึ้นอีก กระสอบละ 30 บาท แต่ก็ยังคงมีกำไร อีกทั้งตลาดเป็ดยังคงมีความต้องการอีกมาก เชื่อว่ายังคงสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้สนใจทำได้อีกนาน สำหรับผู้ที่สนใจมาเยี่ยมชมได้ที่ฟาร์ม หรือสนใจติดต่อช่องทางโซเชียล เฟสบุ๊ค เข้าไปค้นหาที่ชื่อ โมเมจิฟาร์ม ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ หรือโทรสอบถามได้ที่ 093-327-8223 ยินดีให้คำแนะนำแก่ผู้สนใจ.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว จิรภัทร หมายสุข ศรีสะเกษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น