2 ฉากทัศน์ ลุ้นชะตา เก้าอี้นายกฯ พรรคร่วมรัฐบาล แน่นปึ๊ก เขี่ย “พรรคประชาชน”

14 ส.ค.ชี้ชะตา “นายกฯ” หากพ้นเก้าอี้ ยังมีโอกาสกลับมาได้อีก ด้านพรรคร่วมผนึกกำลังแน่นปึ๊ก หาก “เศรษฐา” ไม่ได้คัมแบ็ก “อุ๊งอิ๊ง-อนุทิน” แต่งตัวรอได้เลย 2 ฉากทัศน์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ แบบใดก็ไม่มี “พรรคประชาชน”

2 ฉากทัศน์ ลุ้นชะตา เก้าอี้นายกฯ พรรคร่วมรัฐบาล แน่นปึ๊ก เขี่ย “พรรคประชาชน”
Top News รายงาน 

เก้าอี้นายกฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สำหรับวันพรุ่งนี้ 14 สิงหาคม 2567 ถือเป็นอีกวันสำคัญ ที่จะชี้ชะตาอนาคตการเมืองไทย รวมถึงอนาคตประเทศ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5 ) หรือไม่ จากกรณีนายเศรษฐา ได้นำความกราบบังคมทูล เพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่นายพิชิตขาดคุณสมบัติ เพราะเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก เป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีถุงขนม 2 ล้านบาท ในช่วงที่ศาลพิจารณาคดี ที่ดินรัชดาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ หากย้อนไปตรวจสอบมติของศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ จะพบว่าฝ่ายนายกฯ ยังคิดว่าพอมีลุ้นหรือไม่ เพราะเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 67 ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องคดีนี้ไว้พิจารณา จะพบว่า ตุลาการมีมติ 6 ต่อ 3 ซึ่ง 3 เสียงที่เห็นว่าไม่ควรรับคำร้อง ได้แก่ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายอุดม รัฐอมฤต และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ

 

ส่วนประเด็นให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยตุลาการเสียงข้างมากที่ไฟเขียวให้นายกฯปฏิบัติหน้าที่ต่อ ได้แก่ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ,นายอุดม รัฐอมฤต ,นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ,นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ ส่วนตุลาการเสียงข้างน้อย ที่เห็นว่านายกฯควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายปัญญา อุดชาชน, นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม, นายวิรุฬห์ แสงเทียน และนายจิรนิติ หะวานนท์

แต่หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นคุณกับนายกฯ จะทำให้นายกฯต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงรัฐมนตรีทั้งคณะด้วย โดยนายเศรษฐาสามารถทำหน้าที่นายกฯรักษาการได้ หรือมอบรองนายกฯ ทำหน้าที่นายกฯรักษาการได้ อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐายังมีโอกาสกลับมาเป็นนายกฯได้อีก แต่ต้องขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

แต่หากคำวินิจฉัยปิดประตูตาย ก็เป็นหน้าที่ของสภาฯ ที่จะต้องเห็นชอบบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ ซึ่งบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 160 และเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองแจ้งไว้ // มาตรา 88 เฉพาะพรรคการเมืองที่มี สส.ตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป โดยปัจจุบันมีรายชื่อดังนี้

 

-พรรคเพื่อไทย ได้แก่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และนายชัยเกษม นิติสิริ

-พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค

-พรรคพลังประชารัฐ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

-พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค

-พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ หากพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยังจับมือเหนียวแน่น ตามมารยาททางการเมือง ก็จะเป็นนางสาวแพทองธาร ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอชื่อเป็นนายกฯคนใหม่ เพราะพรรคเพื่อไทย มี สส.ในมือมากที่สุด 141 เสียง แต่หากนางสาวแพทองธารไม่พร้อม คาดว่าหวยจะมาตกที่นายอนุทิน จากค่ายสีน้ำเงิน มากกว่านายชัยเกษม ซึ่งภูมิใจไทยมีสส.ในมือเป็นอันดับสอง ของพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยจำนวน 71 เสียง แต่ปัจจุบันทำหน้าที่ได้ 70 เสียง เพราะนางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วต้องลุ้นอีกครั้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร พรุ่งนี้เวลา 15.00 น. รู้คำตอบว่า นายกฯเศรษฐาจะได้ไปต่อ หรือต้องพอแค่นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สืบนครบาล" บุกจับบัญชีม้า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น ตร. หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 2 ล้านบาท
“บิ๊กป้อม” ปิดปาก ไม่ตอบปมคลิปเสียงหลุด ถูกแฉในรายการหมาแก่
คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาดูงานการบริหารจัดการน้ำบาดาล ณ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
ซิมบับเวเล็งฆ่าช้าง 200 ตัวเลี้ยงประชาชน
รื้อกฎต่างด้าว รับโทษเท่าคนไทย ห้ามตั้งท้องเด็ดขาด ตรวจจับส่งกลับทันที
"บิ๊กต่อ" เข้าให้ปากคำคดีเส้นเงินเอี่ยว ‘เว็บพนัน-ส่วย’ ก.ร.ตร.ยันเอาผิดย้อนหลังได้ แม้จะเกษียณราชการ
คนร้ายลอบวางบึ้ม ทหารพรานยะลา เจ็บ 4 นาย
"นักวิชาการ" ค้านแก้รธน.หมวดจริยธรรม ชี้เป็นมโนสำนึก คนปกติทั่วไปชั่งน้ำหนักได้ 
ใครอยู่เบื้องหลัง บอมบ์ฐานบัญชาการรบ ที่มั่นสุดท้ายของ "ลุงป้อม"
ปลุกผีคดีเก่า ขุดอดีตขึ้นมาเปิดศึก ฟาดคารมกันดุเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น