logo

“แรงบันดาลใจ” สร้าง “หงส์ไทย” ให้ดังทั่วโลก

"แรงบันดาลใจ" สร้าง "หงส์ไทย" ให้ดังทั่วโลก

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.67 ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับสถานีข่าว Top News นำโดย คุณพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมี ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดี ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยผู้ประกาศข่าวท็อปนิวส์ คุณสถาพร เกื้อสกุล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน, คุณศิรวิฑย์  ชัยเกษม และคุณพรสวรรค์ จารุพันธ์ เข้าร่วมงานสัมมนาเชิงการเรียนรู้ Vision Talk 2024 ครั้งที่3 “สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ” เปิดเวทีสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษา ที่เข้าร่วม 777 คน โดยมี “คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม” ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ บจก. สมุนไพรไทย หงส์ไทย ที่ได้มาแชร์ประสบการณ์ ถ่ายทอดแนวความคิด เผยกลยุทธ์เคล็ดลับความสำเร็จในหัวข้อการสร้างแรงบันดาลใจ ของการทำธุรกิจยาสมุนไพรหงส์ไทย

แรงบันดาลใจ สร้าง หงส์ไทย ให้ดังทั่วโลก

 

 

“คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม” เปิดเผยว่า ความคิดสร้างสรรค์เริ่มมาจากการใช้ชีวิตโดยไม่รู้ ความไม่รู้ทำให้คนทุกคนที่เกิดมาต้องเรียนรู้ เรียนถูกกับเรียนผิด รู้ไม่รู้ ใช่หรือไม่ใช่ ชอบหรือไม่ชอบ ซึ่งหงส์ไทยก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ที่ไม่รู้ สิ่งที่ไม่รู้แล้วมีโอกาสการเรียนรู้ แล้วเวลาที่เรียนรู้มันจะถามเราว่า เราชอบมั้ย หรือไม่ชอบ ที่เราเลือกเราอาจจะชอบ แต่มันไม่ถูกต้องก็ได้ แต่ควาไม่ถูกต้องตัวนี้มันจะทำให้เรา ชนะใจตัวเองได้มั้ย ตัวนี้จะเป็นตัวจำกัดเรา ทำให้เราได้รับรู้ถึงความถูกต้อง ถ้าเราชอบแต่มันไม่ถูกต้อง แต่ถูกใจเรา ก็ต้องลองถามใจเราก่อนว่า เราชอบมันจริงมั้ย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ซึ่งหงส์ไทยที่ผ่านมาก็มีการเลือกถูกเลือกผิด มันก็เลยทำให้เราเกิดความเรียนรู้ตั้งแต่ใช้ชีวิต เติบโตมาเลย ตัวพี่เองตั้งแต่เรียนหนังสือเติบโตมา ก็ถือว่าเป็นคนดื้อ โดนอาจารย์ตีทุกวัน ที่โรงเรียนโดนตี กลับมาที่บ้านก็ยังโดนตี เพราะที่เป็นคนที่ยิ่งห้ามยิ่งทำ การเรียนรู้ตรงนั้นทำให้เรารู้ว่าเราดื้อสุดเหมือนกัน แถวซอยที่บ้านนี่คือ เราดื้อสุดเหมือนกัน วันไหนไม่โดนตีถึงรู้ว่า วันนั้นมันดีมากเลย แต่ที่เราเรียนรู้มันเป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนก็ เรียนรู้เหมือนกัน น้องทุกคนปัจจุบันนี่ก็เรียนรู้ ถามว่าตอนเรียนรู้เวลาเราผิด เรารู้มั้ย แต่ความดื้อของเราไม่เท่ากัน “

 

“คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม” บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาตัวเองก็เกิดมาในครอบครัวที่ลำบาก เวลาดื้อนี่เราก็คิดว่าทำไมชีวิตของคนเรามันต้องปฎิเสธไม่ได้ ขัดใจไม่ได้ ทำไมต้องทะเลาะ ต้องด่ากัน ทำไมต้องรังแกกัน ทำไมต้องไปขอกัน คือนั้นในวัยเด็ก มันก็ทำให้เราเรียนรู้แบบละเอียดเข้มข้นในวันที่เราเป็นเด็ก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเรียนรู้ในวัยเด็ก มันทำให้เราดื้อในแบบฉบับที่เราเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก และทำให้เราเรียนรู้ตั้งแต่ตอนนั้นเลย นั่นก็คือตอน 10 ขวบ เริ่มที่จะเข้าสู่โหมดการปรับจูนพฤติกรรม เคยพูดหยาบ ก็เริ่มทยอยหยุดพูด หยุดด้วยตัวเอง แล้วก็การพูดให้คนอื่นเจ็บใจ ที่แถวบ้านเราก็พูด ครอบครัวเราก็พูดคำหยาบ ชอบพูดคำหยาบใส่กันให้รู้สึกเจ็บปวด แล้วเวลาว่าไม่ได้ว่าด้วยเหตุผล ว่าให้มันรุนแรงทำร้ายน้ำใจ คำพูดมันก็มีหลายคำพูด

 

 

“ผมเองก็เกิดมาในสังคมที่ไม่ได้หรูหราอะไร แต่ตรงนั้นมันก็คือการเรียนรู้ และก็อีกหลายอย่างที่เราเอาเปรียบเพื่อน หรือเราอาจจะขโมยของเพื่อน และวันที่เราทำผิดแล้วภาพมันหลอกหลอนเรา คือวันที่เราไปหยิบยางลบเพื่อน เพื่อนนั่งข้างหน้า เรานั่งข้างหลัง แล้วยางลบเพื่อนหล่น แล้วเราก็หยิบเลย หยิบแล้วเก็บเอาไว้ไม่คืน ตอนนั้นรู้สึกว่าเราจะเรียน ป.3 แต่ถึงเค้าไม่รู้แต่เรารู้ แล้วยางลบที่ขโมยของเพื่อนมาเราก็เอามันออกมาใช้มั้ยได้ และเหตุการณ์นี้มันเปลี่ยนชีวิต เพราะว่ายางลบมันเป็นของเค้า มันไม่ใช่ของเรา และมันก็ทำให้เราเป็นทุกข์”

 

“คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม” สารภาพว่า ตั้งแต่วันนั้น ก็ไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นอีกเลยในชีวิต เรื่องที่หยิบของๆเพื่อน แล้วเพื่อนไม่รู้ นั่นคือการเรียนรู้มันเริ่มต้นแล้ว เรารู้แล้วว่าเราเลือกผิดไปแล้ว นั่นคือ “ยางลบเปลี่ยนชีวิต” ปัจจุบันเหตุการณ์แบบนั้นไม่เคยเกิดขึ้นเลยในชีวิต เราตั้งมั่นว่าทุกอย่างต้องถูกต้อง เงินไม่ใช่ของเราๆก็ไม่เอา เพราะว่ามันไม่ถูกต้อง สิ่งหนึ่งที่ว่าเราดื้อ เพราะว่าเราดื้อจากการไม่รู้ วันนี้หลายคนก็อาจจะทำผิด ไม่ว่าผิดอะไรก็แล้วแต่ ไม่มีคนรู้ แต่ใจเรารู้ ซึ่งใจมันกำลังจะสอนเราให้เราได้รู้

 

 

 

“ กระทั่งอายุ 10 ย่าง 11 ปี คนในซอยเริ่มคุยกันแล้ว ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับผม ทำไมพฤติกรรมผมถึงเปลี่ยนไป ซึ่งเหมือนกันตรงที่ว่า ในวันนั้นหงส์ไทยไม่รู้หรอก ว่าหงส์ไทยจะเป็นแบบนี้ วันนั้นรู้แค่ ถูกกับผิด แต่ ถูกกับผิดเราก็เรียนรู้ว่า เราทำแล้ว เราไปทำร้ายใจคนอื่นด้วยในสิ่งที่เราทำผิด แต่ส่วนใหญ่แล้วปัจจุบันนี้การพูดจะเป็นศิลปะที่ถนอมน้ำใจ แล้วเป็นศิลปะในการพูดที่ให้เกียรติกัน เพื่อจะให้สังคมรอบตัวเราไม่กลับไปทำผิดเหมือนตอนเด็กอีก วันนั้นก็เป็นวันนึงที่ได้อนิสงค์จากวันที่เราเป็นเด็ก นั่นคือการเรียนรู้แบบไม่รู้ ก็ฝากนักเรียนด้วยนะครับ ว่าทุกวันนี้เราอาจจะทำผิดหรือถูก แต่ให้ถามตัวคุณเองว่า มันถูกใจหรือว่ามันถูกต้อง ถ้าคุณเลือกถูกใจมันจะมีคนเสียเปรียบ แต่ถ้ามันคุณเลือกกถูกต้อง มันจะให้ความสมดุลกับชีวิต เรื่องของโอกาส และก็เรื่องของการเรียนรู้ “

 

 

“คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม” บอกด้วยว่า ได้ใช้เวลา 5 ปี ในการเรียนรู้แบบผิดๆ แล้วดื้อทำผิดในตอนที่เรารู้ มันก็เลยเป็นพื้นฐานในวันที่เราตัดสินใจ ที่ไม่เรียนหนังสือตอนจบ ป.6 เพราะเราเริ่มรู้ทุกอย่าง และการที่เราออกมาทำงานไว ไม่ได้ผิดนะครับ เพราะเราออกมาช่วยพ่อทำงานตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ มันก็คือเส้นทางแห่งการเรียนรู้ ให้เราท้าทายแล้วเลือกในทุกๆเรื่อง ว่าเราจะเลือกถูก หรือว่าเราจะเลือกผิด ทั้งหมดนี้ก็คือการเรียนรู้แบบไม่รู้จนเป็นการมาทำกับหงส์ไทย ในแบบฉบับที่ซื่อสัตย์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บิ๊กโอ๋ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนคดี แอมไซยาไนด์
ไม่ทิ้งกันจริง ๆ โซเชียลชื่นชม กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมเชียงราย สูงระดับคอ เข้าช่วยแมว 2 ชีวิต ติดในบ้านพัก
ประชุม “คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565ครั้งที่ 4/2567
"ท็อปนิวส์" อบรมนักข่าวเยาวชนต้นแบบ สร้างสื่อคุณภาพคู่คุณธรรม
"กู้ภัย" ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวช่วย "ผู้ประสบภัย" ติดอยู่ภายในบ้าน หลังน้ำจากแม่น้ำสาย เอ่อล้นเข้าท่วม
โปรดเกล้าฯ "พล.อ.อภิรัชต์" พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ
"กรมทรัพยากรธรณี" เตือน 10 จว.เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 10-12ก.ย.นี้
ชาวโคราชรวมพลังจัดฟรีคอนเสิร์ต "คนโคราชร่วมใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม" เปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ
อบจ.นครราชสีมามอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ จำนวน 61 ทุน หวังช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินให้ครอบครัว พร้อมนำกิจกรรมโครงการ TO BE NUMBER ONE มาร่วมทำกิจกรรมในโรงเรียนทุกแห่ง ชื่นชมผลงาน 3 เดือนโรงเรียนสีขาว 100% ทั้ง 58 โรงเรียน
“สุริยะ” ประกาศปี 68 ปิดตำนานพระราม 2 "ถนน 7 ชั่วโคตร" ลั่นห้ามขยายสัญญาก่อสร้างอีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น