logo

ครม.ไฟเขียวแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 คาดกาบัตร 15 ก.ย.นี้

ครม.ไฟเขียวแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 คาดกาบัตร 15 ก.ย.นี้

ครม.ไฟเขียวแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 คาดกาบัตร 15 ก.ย.นี้

 

 

13 สิงหาคม 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. …. เนื่องจากสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (5) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) เสนอ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงาน กกต.เสนอว่า

1.เนื่องด้วยศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจจัยกรณี กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ดังนี้

1.1 ให้ยุบพรรคก้าวไกลลามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

1.2 เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่ดำรงตำแหน่งอยู่ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม 2564 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการกระทำอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคก้าวไกล มีกำหนดเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

1.3 ห้ามมิให้ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีก ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคเป็นธรรม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลในช่วงเวลาดังกล่าวและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามข้อ 1.2 สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จึงสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (5)

3.ดังนั้น เมื่อสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของบุคคลดังกล่าวสิ้นสุดลง ทำให้มีตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลงและต้องดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 102 โดยให้ถือว่าวันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลง คือ วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังโดยชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลมีผลในวันอ่าน คือ วันที่ 7 สิงหาคม 2567

4.ในการนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลกเขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 จึงได้จัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. …. ขึ้น เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรว่างลง (ภายในวันที่ 20 กันยายน 2567) และจัดทำร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยจะประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง (ภายในวันที่ 20 สิงหาคม 2567) ซึ่ง กกต.คาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 15 กันยายน 2567 จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บิ๊กโอ๋ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนคดี แอมไซยาไนด์
ไม่ทิ้งกันจริง ๆ โซเชียลชื่นชม กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมเชียงราย สูงระดับคอ เข้าช่วยแมว 2 ชีวิต ติดในบ้านพัก
ประชุม “คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565ครั้งที่ 4/2567
"ท็อปนิวส์" อบรมนักข่าวเยาวชนต้นแบบ สร้างสื่อคุณภาพคู่คุณธรรม
"กู้ภัย" ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวช่วย "ผู้ประสบภัย" ติดอยู่ภายในบ้าน หลังน้ำจากแม่น้ำสาย เอ่อล้นเข้าท่วม
โปรดเกล้าฯ "พล.อ.อภิรัชต์" พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ
"กรมทรัพยากรธรณี" เตือน 10 จว.เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 10-12ก.ย.นี้
ชาวโคราชรวมพลังจัดฟรีคอนเสิร์ต "คนโคราชร่วมใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม" เปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ
อบจ.นครราชสีมามอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ จำนวน 61 ทุน หวังช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินให้ครอบครัว พร้อมนำกิจกรรมโครงการ TO BE NUMBER ONE มาร่วมทำกิจกรรมในโรงเรียนทุกแห่ง ชื่นชมผลงาน 3 เดือนโรงเรียนสีขาว 100% ทั้ง 58 โรงเรียน
“สุริยะ” ประกาศปี 68 ปิดตำนานพระราม 2 "ถนน 7 ชั่วโคตร" ลั่นห้ามขยายสัญญาก่อสร้างอีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น