logo

“หมอเอก” เปิดผลวิจัยล่าสุดบุหรี่ไฟฟ้าอาจมี อันตรายน้อยกว่าบุหรี่

หมอเอกเปิดหลักฐานบุหรี่ไฟฟ้าล่าสุด ชี้บุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยลดการสูบบุหรี่ได้และอาจจะมีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ ชี้ข้อมูล “ด้านเดียว” ที่เผยแพร่โดยหน่วยงานไทยทำสังคมสับสน-ลดประสิทธิผลการรณรงค์เลิกบุหรี่

อดีต ส.ส. จังหวัดเชียงราย นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ หรือ “หมอเอก” โพสต์ข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้าล่าสุดที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ JAMA ระบุว่า “มีหลักฐานว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้ผู้ใหญ่เลิกบุหรี่ได้ และอาจจะมีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่แบบเผาไหม้” ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่มีการนำเสนอข่าวในช่วงที่ผ่านมาของกลุ่มเอ็นจีโอสุขภาพไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

รายงานวิจัยดังกล่าวยังเผยด้วยว่า แม้วิธีบำบัดการติดบุหรี่อันดับแรกสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์คือการรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและได้รับยาเลิกบุหรี่ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา สหรัฐฯ (เอฟดีเอ) แต่บุหรี่ไฟฟ้าอาจเป็นตัวช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า 10 แบรนด์ 13 รสชาติ ได้รับอนุญาตจากเอฟดีเอให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้ แม้จะไม่ได้รับอนุมัติให้เป็นเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่
“ในเล่มวารสารของ JAMA ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยนี้ ยังมีประเด็นน่าสนใจตรงที่มีการแยกเขียนระหว่าง บุหรี่ไฟฟ้ากับวัยรุ่น และ บุหรี่ไฟฟ้ากับผู้ใหญ่ เนื่องจากมีวิธีคิดในการจัดการและใช้ข้อมูลวิชาการที่แตกต่างกัน…. และเมื่อนำมาทำเป็นนโยบายด้านสาธารณสุข ก็จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยในการเลิกบุหรี่สำหรับผู้ใหญ่ การคำนึงถึงความเสี่ยงของโรคที่แตกต่างกันระหว่างบุหรี่กับบุหรี่ไฟฟ้า มาประเมินร่วมกับความเสี่ยงในการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชน”
โพสต์ดังกล่าวที่เผยแพร่ในบัญชีเฟสบุ๊คส่วนตัว “หมอเอก Ekkapob Pianpises” ยังตั้งคำถามถึงการรณรงค์ต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้าที่ให้ข้อมูลแต่เรื่องพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าว่า “ในฐานะประชาชนที่พอจะมีความรู้ทางการแพทย์อยู่บ้าง ติดตามอ่านข้อมูลทางวิชาการทางการแพทย์อยู่เรื่อยๆ และในฐานะของประชาชนที่มีส่วนในการติดตามนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศ จะทำยังไงกับข้อมูลที่แตกต่างกันแบบนี้ดี ???” พร้อมทิ้งท้ายว่าหากประเทศไทยยังไม่ยอมรับความจริงที่ว่าแม้บุหรี่ไฟฟ้าจะถูกแบน แต่ก็ยังมีคนใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก เราจะไม่เห็นปัญหาอย่างชัดเจนว่ามีผู้สูบบุหรี่หรือใช้บุหรี่ไฟฟ้าจำนวนเท่าไรบ้างในประเทศ ซึ่งจะทำให้การรณรงค์เรื่องการควบคุมยาสูบไม่มีทางสัมฤทธิ์ผล

ทั้งนี้ หมอเอก เคยเป็นรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการสาธารณสุขเรื่องปัญหาการควบคุมยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้า และปัจจุบันยังเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย สภาผู้แทนราษฎร จึงยังคงสนใจและติดตามประเด็นของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บิ๊กโอ๋ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนคดี แอมไซยาไนด์
ไม่ทิ้งกันจริง ๆ โซเชียลชื่นชม กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมเชียงราย สูงระดับคอ เข้าช่วยแมว 2 ชีวิต ติดในบ้านพัก
ประชุม “คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565ครั้งที่ 4/2567
"ท็อปนิวส์" อบรมนักข่าวเยาวชนต้นแบบ สร้างสื่อคุณภาพคู่คุณธรรม
"กู้ภัย" ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวช่วย "ผู้ประสบภัย" ติดอยู่ภายในบ้าน หลังน้ำจากแม่น้ำสาย เอ่อล้นเข้าท่วม
โปรดเกล้าฯ "พล.อ.อภิรัชต์" พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ
"กรมทรัพยากรธรณี" เตือน 10 จว.เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 10-12ก.ย.นี้
ชาวโคราชรวมพลังจัดฟรีคอนเสิร์ต "คนโคราชร่วมใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม" เปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ
อบจ.นครราชสีมามอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ จำนวน 61 ทุน หวังช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินให้ครอบครัว พร้อมนำกิจกรรมโครงการ TO BE NUMBER ONE มาร่วมทำกิจกรรมในโรงเรียนทุกแห่ง ชื่นชมผลงาน 3 เดือนโรงเรียนสีขาว 100% ทั้ง 58 โรงเรียน
“สุริยะ” ประกาศปี 68 ปิดตำนานพระราม 2 "ถนน 7 ชั่วโคตร" ลั่นห้ามขยายสัญญาก่อสร้างอีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น