วธ. เปิดเส้นทางสักการะพระเถราจารย์ “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ชวนนักท่องเที่ยวตามรอยความเชื่อแห่งศรัทธา เสริมสิริมงคล

วธ. เปิดเส้นทางสักการะพระเถราจารย์ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ชวนนักท่องเที่ยวตามรอยความเชื่อแห่งศรัทธา เสริมความเป็นสิริมงคล

วธ. เปิดเส้นทางสักการะพระเถราจารย์ “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ชวนนักท่องเที่ยวตามรอยความเชื่อแห่งศรัทธา เสริมสิริมงคล – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา : เส้นทางสักการะพระเถราจารย์ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” โดยมี นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสงขลา ผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้ต่อยอดกิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา : เส้นทางสักการะพระเถราจารย์ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ภายใต้โครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา โดยการนำ Soft Power ด้านศาสนาให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและส่งเสริมศักยภาพชุมชนคุณธรรมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิต พร้อมทั้งส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน พัฒนาความรู้ คู่คุณธรรม ซึ่งสมเด็จพะโคะหรือหลวงปู่ทวด เป็นที่รู้จักของชาวไทยทุกภูมิภาคในฐานะพระเถระที่มีอิทธิปาฏิหาริย์และอภิญญาแก่กล้าจนได้สมญาว่า “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ประวัติอันพิสดารของท่านมีการเล่าสืบกันมาอย่างยาวนาน และขยายวงกว้างออกไปกลายเป็นความเชื่อความศรัทธา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงมิติศาสนา จึงได้เปิดเส้นทางสักการะหลวงปู่ทวด ตามความเชื่อตามเส้นทาง เริ่มตั้งแต่วัดต้นเลียบ

 

หลวงปู่ทวด

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่มีความเชื่อทางด้าน “รากฐานชีวิตที่มั่นคง” เมื่อ 400 ปีก่อน วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ฝังรกของหลวงปู่ทวดบริเวณโคนต้นเลียบ หากได้มากราบไหว้สักการะบูชาสถูปที่ฝังรกของหลวงปู่ทวดที่วัดต้นเลียบ จะช่วยเสริมสร้างบุญบารมีและเป็นมงคลแห่งชีวิต ส่วนสำนักสงฆ์นาเปล มีความเชื่อทางด้าน “เลี้ยงลูกง่าย เป็นเด็กดี และสุขภาพแข็งแรง” เล่ากันว่านายหูและนางจันทร์ บิดามารดานำลูกน้อยผูกเปลไว้ใต้ต้นมะม่วงบริเวณทุ่งนาแล้วลงไปทำนา เมื่อกลับขึ้นมาเห็นงูบองหลาหรือพญางูจงอางตัวใหญ่มาขดพันอยู่รอบเปล จึงรีบหาดอกไม้มาขอขมาเทพยดา ให้ปกปักคุ้มครองลูกของตน หลังจากนั้นพญางูจึงคลายลำตัวออกจากเปลน้อยเลื้อยหายไป แต่ปรากฏว่ามีฟองน้ำลายพญางูซึ่งได้แข็งตัวเป็นลูกแก้วอยู่ที่อกของลูกชาย (ซึ่งต่อมากลายเป็นลูกแก้วคู่บารมีหลวงปู่ทวด) ปัจจุบันที่สำนักสงฆ์นาเปล มีการสร้างประติมากรรมปูนปั้นจำลองเหตุการณ์เอาไว้ ด้านวัดดีหลวง มีความเชื่อทางด้าน “การศึกษา การงาน การเงิน”

วัดดีหลวง เป็นวัดที่หลวงปู่ทวด เมื่ออายุ ๑๔ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ศึกษาวิชาต่าง ๆ โดยมีสมภารจวง อดีตเจ้าอาวาส เป็นผู้บรรพชาสามเณรให้หลวงปู่ทวด ซึ่งสถูปของสมภารจวงประดิษฐานอยู่ด้านหน้าอุโบสถ หากได้มากราบไหว้สักการะบูชาจะช่วยเสริมสร้างบุญบารมีและเป็นมงคลในด้าน “มีความเฉลียวฉลาด รอบรู้และประสบความสำเร็จทางการศึกษา” และวัดราชประดิษฐาน หรือวัดพะโคะ มีความเชื่อทางด้าน “ความเจริญรุ่งเรือง” เนื่องจากว่าเป็นสถานที่จำพรรษาของหลวงปู่ทวด มีโบราณสถาน โบราณวัตถุประดิษฐานอยู่มากมาย เช่น  พระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งหลวงปู่ทวดได้นำลูกแก้วคู่บารมีมาบรรจุไว้บนยอดสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำซักจีวร เป็นบ่อน้ำที่หลวงปู่ทวดใช้ซักจีวรของท่านและยังเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บให้หายได้ อีกทั้งยังมีวิหารรอยพระบาท เป็นสถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทข้างซ้าย เชื่อว่ารอยนี้เป็นรอยที่หลวงปู่ทวด แสดงอิทธิปาฏิหาริย์เหยียบไว้ก่อนจะหายไปจากวัดพะโคะ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า “โครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา” เป็นโครงการที่สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ (Spiritual Tourism) ในปี 2567 กรมการศาสนาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงมิติศาสนา จำนวน 5 เส้นทาง ได้แก่

1) เส้นทางสักการะพระธาตุประจำปีเกิดจังหวัดเชียงใหม่

2) เส้นทางสักการะพระเถราจารย์ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด จังหวัดสงขลา

3) เส้นทางสักการะ 4 ครูบา 5 พระเจ้า 9 พระธาตุ จังหวัดน่าน

4) เส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์โต (โต พรหมรังสี) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

5) เส้นทาง 9 ทางเชื่อมแห่งศรัทธา นาคา-นาคี จังหวัดอุดรธานี

เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เกิดการเรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางศาสนาผ่านการท่องเที่ยวศาสนสถานสำคัญและวิถีวัฒนธรรมในพื้นที่ ให้วัด ศาสนสถาน เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งส่งเสริมศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงความเชื่อ และประวัติศาสตร์ที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนในชุมชนบนฐานของมิติทางศาสนาและวัฒนธรรม โดยดำเนินงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือตามแนวคิด Soft Power ชูเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรม สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น และสร้างการรับรู้นำไปสู่การพัฒนา เป็นการส่งเสริมการสืบสานวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ดีงามของท้องถิ่น

 

 

     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น