เยอรมนีสั่งปิดฐานทัพ หวั่นถูกก่อวินาศกรรม

เยอรมนีสั่งปิดฐานทัพในเมืองโคโลญ ต้องสงสัยเหตุก่อวินาศกรรม สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ดื่มน้ำประปา คาดมีมือดีดอดเข้าฐานทัพทำน้ำปนเปื้อน สั่งยกระดับความปลอดภัยฐานทัพอากาศนาโต อีกแห่งทันที

เดอร์ สปีเกล สื่อจากเยอรมนีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยความมั่นคงว่า ฐานทัพโคโลญ-วาห์น ทางตะวันตกของเยอรมนี ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบินโคโลญ ถูกสั่งปิดชั่วคราวในวันพุธ หลังต้องสงสัยว่า ถูกก่อวินาศกรรม ทำน้ำประปาในฐานทัพปนเปื้อน

เหตุการณ์เริ่มขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจพบรูในรั้วใกล้กับโรงงานผลิตน้ำในฐานทัพในช่วงเช้าของวันพุธ แต่การตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ไม่พบผู้บุกรุกแต่อย่างใด จากนั้นจึงมีการออกประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไม่ให้ดื่มน้ำประปา เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนความเป็นไปได้ในการปนเปื้อน โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องดื่มน้ำดื่มบรรจุขวดแทน จนกว่าคำสั่งจะถูกยกเลิก

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ตำรวจ ทหาร และหน่วยข่าวกรอง กำลังร่วมมือกันสืบสวน พร้อมกล่าวว่า มีเหตุที่เหมาะสมเพียงพอที่ต้องสอบสวน และจะดำเนินการหาความจริงอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ฐานทัพดังกล่าวซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบิน โคโลญ-บอนน์ มีทหารประจำอยู่ทั้งหมด 4 พัน 300 นาย และเจ้าหน้าที่พลเรือนอีก 1 พัน 200 คน อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของกองบินทหาร ที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ใช้สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ส่วนสำนักข่าว RT ของรัสเซียระบุว่า ฐานทัพแห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางสำคัญ สำหรับการส่งทหารยูเครนที่ได้รับการฝึกในยุโรป กลับยูเครน

หลังเกิดเหตุ กองทัพประกาศยกระดับการรักษาความปลอดภัย โดยสั่งปิดฐานทัพอากาศของนาโต้ ในเมืองไกเลนเคียร์เชิน ที่อยู่ใกล้เคียงทันที ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำในฐานทัพแห่งนี้ ไม่พบความปกติใด

ไม่สามารถยืนยันได้ในทันทีว่าใครเป็นผู้ก่อวินาศกรรมตามข้อกล่าวหา แต่เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตได้เตือนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า หน่วยข่าวกรองรัสเซียมีแนวโน้มจะเปิดปฏิบัติการโจมตีชาติสมาชิกมากขึ้น ผ่านการโจมตีทางไซเบอร์ และปฏิบัติการภาคสนาม ซึ่งทั้ง โปแลนด์ อังกฤษ และสาธารณรัฐเช็ก รายงานเหตุการณ์ที่คล้ายกันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ด้านรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด โดยชี้ว่าขาดหลักฐานและไม่มีมูล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น