เปิดทริปเที่ยวชัยภูมิ – บ้านโหล่น 1 วัน ครบรส ชิมผลไม้ ส่องจระเข้ กินเจ สัมผัสแหล่งอารยธรรมโบราณ 2,400 ปี ชมรอยเท้าไดโนเสาร์เก่าที่สุดในโลกกว่า 210 ล้านปี ขึ้นเรือนล่องแก่งดาดาด

ชัยภูมิ –เปิดทริปเที่ยวชัยภูมิ-บ้านโหล่น 1 วัน ครบรสชิมผลไม้ ส่องจระเข้ กินเจ สัมผัสแหล่งอารยธรรมโบราณ 2,400 ปี ชมรอยเท้าไดโนเสาร์เก่าที่สุดในโลกกว่า 210 ล้านปี ขึ้นเรือนล่องแก่งดาดาด

( 15 ส.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวรายว่าเมื่อเร็วๆนี้ นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ เปิดจุดพาทัวร์ท่องเที่ยวทริป 1 วัน สุดคุ้มพาเที่ยว เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยภูมิ เปิดแหล่งรวมจุดสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เส้นทางโซนแหล่งต้นกำเนิดแม่ชี(ซี) จังหวัดชัยภูมิ ตามเส้นทางผ่าน 6 จุดหลักในแหล่งท่องเที่ยวหลักที่สำคัญในพื้นที่มีหลากหลายทุกมุม เริ่มตั้งแต่จุดเดินทางผ่านเข้าชมพื้นที่วัดดัง สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัด รวมแม้กระทั่งสายมูที่จะเดินทางผ่านจากตัวอำเมืองชัยภูมิ ไปยังพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จุดเส้นทางผ่านในจุดแรกสายชัยภูมิ-หนองบัวแดง

จุดสำคัญที่จะต้องผ่านวัดชัยภูมิพิทักษ์ผาเกิ้ง และศาลบ้านปู่ด้วงแม่ย่าดี สิ่งศักดิ์ที่ชาวชัยภูมิ ทุกคนให้ความเคารพศรัทธามาแต่โบราณ ที่คนที่ขับรถผ่านในจุดนี้จะต้องพากันบีบแตร และจอดรถลงมากราบไหว้ขอพร เดินชมบรรยากาศภายในวัดผาเกิ้ง หรือ วัดชัยภูมิพิทักษ์ผาเกิ้ง ที่เป็นวัดสำคัญมานานของชาวชัยภูมิ ตั้งอยู่บนผาเกิ้งหรือบนเทือกเขาภูแลนคา รวมทั้งได้แวะกราบไหว้ขอพรจากศาลปู่ด้วงยาดี สิ่งศักดิ์ที่ช่วยป้องป้องผืนป่าต้นกำเนิดแม่น้ำชีรอยต่อเทือกเขาภูเขียวและภูแลนคาของจังหวัดชัยภูมิ ในจุดนี้มาแต่โบราณ ที่สายมูที่มีการมาขอโชคลาภต่อศาลปู่ด้วงยาดีแห่งนี้ใครไม่เชื่อก็ไม่เคยลบหลู่(ตามความเชื่อแต่ละส่วนบุคคล)ที่ล่าสุดมีคนถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เป็นเศรษฐีใหม่มาหลายต่อหลายคนแล้วรวมทั้งรายล่าสุดในงวดก่อนวันที่ 1 ส.ค.67 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ได้มีแม่ลูกชาว ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มาขอพรขับรถผ่านบีบแตรรถขอโชคได้รับโชคใหญ่สมใจถูกรางวัลที่ 1 รวม 2 ใบ กลายเป็นเศรษฐีใหม่รวย 12 ล้านบาท ของชาวชัยภูมิ เป็นรายล่าสุดมาแล้ว ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่วัดป่าศิลางาม หรือ วัดเต่าใหญ่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 11 ต.หนองบัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่วัดแห่งนี้โด่งดังในเรื่องเปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้แวะมาทำบุญ ที่แม้แต่สัตว์เดระฉานอย่างจระเข้ ที่มีคนจับได้และนำมาถวายให้วัดช่วยเลี้ยงไว้มานนานกว่า 20 ปี ที่ผ่านมา

หลังจระเข้ตัวนี้ที่ได้มาอยู่ที่สระของวัด ทางหลวงพ่อพะเยา หรือครูบาพะเยา พระครูภาวนาพนารัตน์ วิ.เจ้าอาวาสวัดเต่าใหญ่หรือวัดป่าศิลางาม ในปัจจุบัน เจกิดังจังหวัดชัยภูมิ อีกรูป ที่เลี้ยงไว้ในสระของวัดและตั้งชื่อให้เจ้าจระเข้ตัวนี้ว่าเจ้าค้ำคูณ ที่อาศัยอยู่ในสระใกล้โบสถ์ของวัดได้ฟังพระสวดมนต์ปฏิบัติธรรมมาตลอด จนจระเข้ตัวนี้ได้ถือศีลปฏิบัติธรรมตามมาด้วยกว่า 20 ปีที่ผ่านมาด้วย โดยจระเข้ตัวนี้จะไม่ยอมกินเนื้อสัตว์เลย จนได้รับฉายาจากสื่อที่เคยมาทำข่าวทั้งในจากทั่วประเทศและทั่วโลกนำเสนอข่าวจนโด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลก ยกให้ว่าเป็นจระเข้กินเจ ที่ถือศีลไม่กินเนื้อสัตว์เด็ดขาด จะกินแต่ข้าวก้นบาตรสิ่งของที่ญาติโยมนำมาใส่บาตรถวายพระทุกวัน ที่ส่วนใหญ่จระเข้เจ้าค้ำคูณ จะกินแต่ข้าวจ้าวสุก หรือข้าวเหนียว และขนมจีนเป็นหลักมาจนปัจจุบัน ที่วัดเต่าใหญ่แห่งนี้เอง ก็สร้างความฮือฮาในเรื่องสายมูที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร และปฏิบัติธรรมที่วัดกับหลวงพ่อครูบาพเยาว์ และไปขอโชคลาภจากจระเข้กินเจที่สระในวัดแห่งนี้ก็มีคนถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นรางวัลที่ 1 รวยมาแล้วไม่แพ้กันที่ล่าสุดก็มีคนถูกรางวัลที่ 1 อีก รวม 2 ใบ ได้รวยกลายเป็นเศรษฐีใหม่มาแล้วครั้ง

 

 

ล่าสุดงวดที่ผ่านมารวม 12 ล้านบาท อีกรายด้วยเช่นกัน ต่อจากนั้นก็จะสามารถเดินทางด้วยรถตู้ หรือรถทัวร์ของคณะทัวร์หรือรถอื่นๆ สามารถเดินทางต่อไปที่จุดต้นกำเนิดต้นแม่น้ำชีอีกจุด ซึ่ง นางสาวสุภาพร ตีกองซอม รองนายก อบต.นางแดด (โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-9184368) กล่าวว่า ที่จุดนี้จะได้ไปชมจุดเปิดให้เล่นน้ำในพื้นที่บ้านโหล่น หรือจุดรวมไร่มะม่วง ผลไม้นานาชนิด ของต้นแม่น้ำชี ใน ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่มีสุดยอดสวนเกษตรให้ชมและเลือกซื้อได้อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และกล้วยหอมทอง ในพื้นที่ ซึ่งโด่งดังขึ้นชื่อเป็นสินค้าส่งออกไปทั่วโลกในปัจจุบัน ที่คนในพื้นที่ไม่ได้กิน จะถูกสั่งซื้อส่งออกไปต่างประเทศกันหมดในแต่ละปีสร้างรายได้นับพันล้านบาท ซึ่งคนที่จะสามารถหารับประทานได้ก็ต้องมาชิมถึงที่สวนในพื้นที่ได้เท่านั้น ที่จะออกผลผลิต พอหาชิมได้จากนี้ไปช่วงปลายฝนต้นหนาวและในช่วงออกพรรษาของทุกปีจากนี้ไปเท่านั้น ก่อนที่จะถูกสั่งส่งออกไปต่างประเทศหมด ก่อนที่จะเดินทางต่อมาชมชิมสวนอินทผาลัมชื่อดังต้นน้ำชี ที่บ้านท่าวังย่างควาย หมู่ 6 ต.วังชมภู อ.หนองบัแดง จ.ชัยภูมิ ที่เป็นอีกจุดสุดยอดสวนเกษตรอินทผาลัม ชื่อสวนกุ้งฟ้าอินทผาลัม

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งจองสั่งซื้อได้ที่เบอร์ 081-3594936 ซึ่งเ)นผลิตอินทผาลัมมีคุณภาพสูงระดับเกรดเอบวก หาชิมได้ยาก ของจุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี ที่มีลูกค้าเดินทางขอซื้อถึงสวนสั่งจองไม่ขาดสายด้วยคุณภาพที่เป็นดินของต้นกำเนิดต้นแม่น้ำชี ทำให้ผลไม้ที่ปลูกที่นี่มีความอร่อยรสชาติดีมีคุณภาพกว่าพื้นที่อื่นๆอีกด้วย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่โรงเรียนบ้านห้วยหัน ต.วังชมภู อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

 

 

 

 

อีกจุดที่เป็นแหล่งศูนย์รวมการค้นพบโครงกระดูกเครื่องใช้มนุษย์โบราณ มีอายุเก่าแก่กว่า 2,400 ปี ซึ่งทาง นายหาญศึก ภาระหันต์ ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยหัน และ นางสาวภิญญดา นุยจันทึก คุณครูของโรงเรียนดังกล่าว กล่าวว่า ในพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้มีการค้นพบร่องรอยเป็นจุดของอารยธรรมโบราณอายุเก่าแก่กว่า 2,400 ปี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์สัตว์ดึกดำบรรพ์มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกอีกกว่า 210 ปี ที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจะได้ช่วยอุดหนุนสินค้าฝีมือนักเรียนของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหัน ก็คือกาแฟ สินค้าชุมชน ที่เด็กนักเรียนได้ช่วยกันฝึกเป็นอาชีพและรับประทานอาหารพื้นที่ขึ้นชื่อของที่นี่ที่พร้อมมีจัดไว้รอรับนักท่องเที่ยวได้รับประทานที่ทำมาจากปลาของต้นแม่น้ำชีในจุดนี้ได้อีกหลากหลายเมนูอีกเป็นจำนวนมาก “ทั้งหลามปลาใส่กระบอกไม่ไผ่ หมกปลาต้นแม่น้ำชี และอื่นๆมีให้เลือกได้อีกจำนวนมากด้วย เพื่อรองรับการเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ของตำบลต้นกำเนิดแม่น้ำชี เพื่อช่วยเป็นทุนสร้างรายได้จาการเข้ามาท่องเที่ยวในจุดนี้ให้เด็กนักเรียนที่นี่มีรายได้เสริมระหว่างเรียนได้อีกทางด้วย รวมทั้งเด็กนักเรียนที่นี่ยังผ่านการอบรมเป็นมัคคุเทศก์น้อย สามารถพานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไปเข้าเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออีกจุดที่ไม่ใกล้จากโรงเรียนที่บริเวณแก่งดาดาด

 

 

ซึ่งสามารถโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายชยพล คำอาษา กำนันตำบลวังชมภู ได้ที่เบอร์ 089-3539996 หรือที่เพจล่องแก่งดาดาด เพื่อที่จะให้การบริการนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการพายเรือร่องแก่ง หรือเล่นน้ำในพื้นที่ชมบรรยากาศน้ำตกที่มีต้นแม่น้ำชีไหลผ่านในจุดนี้อย่างสวยงามได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย ที่ต่อปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในจุดนี้เป็นจำนวนมากนับหลายหมื่นคนในทุกปี และนักท่องเที่ยวก่อนที่จะเดินทางกลับก็ยังสามารถแวะหาเลือกซื้อสินค้าในชุมชน รวมทั้งในการสานกระติบข้าวเหนียว ที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ที่มีสินค้าของกลุ่มแม่บ้านของที่นี่ มีความชำนาญเชี่ยวชาญการสานกระติบข้าวสืบทอดกันมายาวนานแต่โบราณ แทบต้องบอกได้ว่าใช้ผ้าพันปิดตาก็ยังสานกระติบข้าวเหนียวเสร็จได้ในเวลาไม่นานเพียง 30 นาที และสวยงามทุกกระเบียดนิ้วพร้อมนำมาวางจำนวนได้ทันทีอีกด้วย ซึ่งเดิมมีการสานกระติบข้าวเหนียวจำหน่ายต้องใช้เวลาต่อใบ/กระติบ ต้องใช้เวลานานมากบ้างชิ้นต่อใบนานหลักอย่างน้อย 30 วันขึ้นไป แต่ที่นี่สามารถสั่งซื้อเลือกให้ทำแบบตามที่ลูกค้านักท่องเที่ยวที่ต้องการตามลวดลายที่ต้องการได้ภายในเวลาไม่นานเพียงครึ่งชั่วโมงได้อีกด้วย ซึ่งก็สามารถติดต่อสั่งซื้ออุดหนุนกระติบข้าวสานจากตัวแทน (นางลำไพร มูลป้อม) กลุ่มแม่บ้านจักสานบ้านหนองพวง เพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 062-2835773 นี่ก็เป็นอีกจุดสุดยอดทริปพาทัวร์เที่ยวอีกโซนของจังหวัดชัยภูมิ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี หรือครบ 365 วัน ใช้เวลาทริปทัวร์ครั้งนี้ในโซนเส้นทางตามรอยจุดต้นกำเนิดแม่น้ำชีเมืองพญาแลชัยภูมิได้ในช่วงใช้เวลาการเดินทาง 1 วันสุดคุ้ม ที่จังหวัดชัยภูมิ ในอีกจุดที่นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ “ท่องเที่ยวทั่วไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด”ได้.

 

 

 

 

/ มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น