“เสรีพิศุทธ์” เล่าอดีตสุดแค้นใจ โดน “พัชรวาท” ชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.

"เสรีพิศุทธ์" เล่าอดีตสุดแค้นใจ โดน "พัชรวาท" ชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.

ไม่ต้องแปลกใจสงสัยว่าเหตุใด เรามักจะได้เห็นภาพของ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมา “รีแอคชั่น” เคียงข้าง “บิ๊กโจ๊ก” หรือ “พลตำรวจเอก สุรเชชษฐ์ หักพาล” อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู อยู่เคียงข้างไม่ห่างตั้งแต่วันแรกที่ “บิ๊กโจ๊ก” โดนคดี จวบจนวันนี้ที่ “บิ๊กโจ๊ก” เพลี่ยงพล้ำ ในเกมกฎหมาย ชี้ชะตากรรมให้ต้องออกจากราชการไปแบบมีมติเป็นเอกฉันท์

หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมัยที่เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   ก็มีชะตากรรมไม่ต่างจากบิ๊กโจ๊ก เพราะเคยถูกนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น  ได้เซ็นต์คำสั่งให้  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ออกจากตำแหน่ง ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์  มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตในโครงการเช่าซื้อรถยนต์ ในสตช. อีกทั้งมีพฤติการณ์ใช้ถ้อยคำมิบังควร อีกทั้งยังดำเนินการบริหารงานบุคคลโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ จึงได้ถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งในเวลาต่อมา ก็แต่งตั้งให้ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทนที่

เสรีพิศุทธ์ เล่าอดีตสุดแค้นใจ โดน พัชรวาท ชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.

ข่าวที่น่าสนใจ

ขึ้นชื่อว่า “วีรบุรุษนาแก” ผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ให้กับใครหน้าไหน  ได้ดำเนินการ ยื่นต่อศาลปกครอง ฟ้องนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี สตช. ก.ตร. คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ และสำนักงาน ก.ตร.  ซึ่งกินระยะเวลายาวนานถึง 6 ปี เพราะสู้กันตั้งแต่ชั้นต้นและชั้นสูงสุด พอชนะคดีก็ถึงเวลาเกษียณไม่มีโอกาสกลับมาเป็น ผบ.ตร.แล้ว ทั้งยังฟ้องกลับ นายสมัคร สุนทรเวช  ไม่ได้เพราะเสียชีวิตไปก่อนแล้ว

เรื่องของ ” บิ๊กโจ๊ก” กับเรื่องของ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ต่างกันตรงที่ในวันนั้น พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เป็น ผบ.ตร. แล้ว และคู่ขัดแย้งโดยตรง ณ วันนั้นคือ นายสมัคร สุนทรเวช ส่วน ของ “บิ๊กโจ๊ก” ดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร. และมี แคนดิเดท อย่าง บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็นคู่ขัดแย้ง

 

 

ซึ่ง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ กล่าวอ้างว่า นายสมัคร รู้เห็นกับทาง พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในการเอาตำแหน่งไปให้ ทั้งที่ความเป็นจริง พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เหลืออายุราชการอีกเพียงแค่ 7 เดือนเท่านั้น ถ้าหากรอตามขั้นตอนพิธีการ แน่นอนว่า พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ก็ต้อง เกษียณราชการไปก่อน ซึ่งพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ มั่นใจว่า การสั่งย้ายเค้าในครั้งนี้ เพราะเหตุผลที่ พลตำรวจเอก พัชรวาท อยากจะเป็น ผบ.ตร. ประจวบเหมาะกับ พลตำรวจเอก พัชรวาท เป็นรุ่นน้องของ นายสมัคร ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล มาก่อน ก็เลยเกิดเรื่องนี้ขึ้นมา

ซึ่งสมัยนู้นจริงๆแล้วกฎหมายมันต้องตั้งคณะกรรมการสืบสวนขึ้นมาก่อน แต่ถ้าตั้งจริงๆ 7 เดือนก็ไม่เสร็จ ซึ่งมันก็ไม่มีประโยชน์อะไร ต่อมาก็ตั้งวินัยร้ายแรง และวันเดียวกันก็ให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ และอีกเดือนไม่ทันสอบ ก็ให้ออกจากราชการไว้ก่อน พอให้ออกก็เสนอโปรดเกล้าฯเลย

 

 

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับของ “บิ๊กโจ๊ก” กระทำโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ซึ่งไม่มีอำนาจที่จะไปเสนอโปรดเกล้า ก็เลยต้องเสนอไปที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งถ้าหากย้อนกลับไปสมัย พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์  นายสมัคร เป็นคนเซ็นต์ให้ออกจากราชการ ก็เลยเป็นเหตุให้ต้องไปฟ้องศาลปกครอง ซึ่งก็เสียเวลาในศาลชั้นปกครอง 3 ปี ถึงแม้ว่าเราจะชนะ เพราะคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย มันก็อุทธรณ์ ไปอีก เป็นเหตุให้ต้องไปสู้ศาลปกครองสูงสุดอีก 3 ปี รวมทั้งสิ้น 6 ปี ศาลถึงวินิจฉัยว่าชนะ ถึงแม้จะมีคำสั่งให้กลับมารับราชการใหม่ ก็ไม่ทันแล้ว เพราะเกษียณไปแล้ว เท่ากับว่า โดนออกฟรีๆ แต่หลวงก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้

แต่สำหรับคนดีของ “บิ๊กโจ๊ก” เมื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และมีการสู้กันไป คณะกรรมการที่จะวินิจฉัยแทน ก.ตร. ก็คือคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ซึ่งผลมันออกมาว่า “ชอบด้วยกฎหมาย” อันนั้นก็ว่าไป แต่ไม่ได้เห็นว่าเค้าวินิจฉัยว่าอย่างไร จึงไม่รู้เหตุผล ดังนั่น “บิ๊กโจ๊ก” จึงต้อง อุทธรณ์ไปศาลปกครองสูงสุด ซึ่งก็น่าจะใช้ระยะเวลาน่าจะ 3 ปี เศษๆ และอายุราชการ บิ๊กโจ๊ก ยังเหลืออีก 7 ปี ถือว่ายังมีเวลา ซึ่งก็ต้องสู้ต่อไป

ติดตามฟังเรื่องราวทั้งหมดได้ในคลิปนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น