“สวีเดน” ประกาศพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกนอกแอฟริกา หลัง WHO เพิ่งประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน

"สวีเดน" ประกาศพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกนอกแอฟริกา หลัง WHO เพิ่งประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2567 เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสวีเดน ประกาศพบผู้ป่วยไวรัสฝีดาษลิง สายพันธุ์ เคลด1 (Clade 1) รายแรกนอกแอฟริกา การติดเชื้อเกิดขึ้น หลังจากผู้ป่วยรายนี้เข้าพักในพื้นที่หนึ่งของทวีปแอฟริกา ซึ่งเชื้อฝีดาษลิง เคลด 1 กำลังระบาดอย่างหนัก พร้อมระบุว่า ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด และมีการแยกตัวผู้ป่วยออกเพื่อความปลอดภัย และยืนยัน ไม่มีความเสี่ยงต่อประชาชนทั่วไป

ข่าวที่น่าสนใจ

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากเมื่อวันพุธ องค์การอนามัยโลกประกาศยกระดับให้การระบาดของฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนยืนยันว่า ไวรัสที่พบคือสายพันธุ์เดียวกับที่ ระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกตั้งแต่เดือนกันยายนของปีที่แล้ว ซึ่งในปีนี้มีผู้ป่วยฝีดาษลิงในคองโกเสียชีวิตไปแล้ว 548 ราย และมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วใน รวันดา บุรุนดี และเคนยา

 

World Health Organization | United Nations

 

ไวรัสฝีดาษลิง มีทั้งหมดสองสายพันธุ์คือ เคลด 1 และ 2 ไวรัสทั้งสองรูปแบบ ทำให้เกิดโรคเดียวกัน แต่ทางการสวีเดนระบุว่า เคลด 1 มีแนวโน้มที่จะมีอาการรุนแรง และมีอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิตที่สูงกว่า แม้ว่า เคลด 2 จะแพร่กระจายผ่านการติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นหลัก แต่ เคลด 1 มักติดต่อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดภายในครัวเรือน และสามารถแพร่เชื้อไปยังเด็ก

ทั้งนี้โรคฝีดาษลิง ถูกตรวจพบครั้งแรกในลิงในช่วงปลายทศวรรษ 1950 โดยผู้ป่วยรายแรกพบในคองโก ฝีดาษลิง เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสที่ถ่ายทอดสู่มนุษย์โดยสัตว์ที่ติดเชื้อ และยังสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสทางกายภาพอย่างใกล้ชิด โรคนี้ทำให้เกิดไข้ ปวดกล้ามเนื้อ และมีแผลที่พุพองที่ผิวหนัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น