ป.ป.ช.เผยความคืบหน้า ปมตรวจสอบทรัพย์สิน “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก”

เลขา ป.ป.ช. เผย ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบหนังสือชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน “บิ๊กโจ๊ก” ชี้มติกพค.ตร. ที่สั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย และมีการโปรดเกล้าฯแล้ว ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่บิ๊กโจ๊ก ร้องเอาผิด “บิ๊กต่าย” ส่วนบ้านหรู “บิ๊กต่อ” เจ้าตัวส่งเอกสารชี้แจงแล้ว แต่เป็นเรื่องยากในการตรวจสอบ วอนสื่อมวลชน -ประชาชน ช่วยชี้ช่อง หากคดีสิ้นสุดจะมีรางวัลตอบแทน

ป.ป.ช.เผยความคืบหน้า ปมตรวจสอบทรัพย์สิน “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” – Top News รายงาน
ป.ป.ช.

วันนี้ ( 16 ส.ค.67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล อดีต รอง ผบ.ตร. ว่า พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการตรวจสอบหนังสือชี้แจง ดังกล่าว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) มีการวินิจฉัย ว่า คำสั่งที่ให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ถูกต้องตามกฎหมาย และมีการโปรดเกล้าฯ ให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว จะทำให้ข้อร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบเอาผิด พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ในขณะนั้น สิ้นสุดการตรวจสอบลงด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะที่ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ร้องต่อ ป.ป.ช. คือ เรื่องคดีอาญา และมีเรื่องการยื่นบัญชีเท็จ ส่วนเรื่องวินัย การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร รวมถึงคดีอาญา ก็มีอายุความของคดี และเป็นอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถถอนได้

ขณะที่การตรวจสอบทรัพย์สินบ้านพักหรูของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่ประเทศอังกฤษ นายนิวัติไชย ระบุว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเกี่ยวกับการยื่นบัญชี และให้เจ้าตัวชี้แจง ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็ได้ส่งหนังสือชี้แจงแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณา สรุปการรับฟังการชี้แจง ส่วนจะต้องเรียกเข้ามาให้ปากคำด้วยวาจาหรือไม่นั้น มองว่า เป็นสิทธิของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่จะส่งหนังสือชี้แจง หรือเข้ามาให้ข้อมูลด้วยตัวเอง หากเจ้าตัวไม่มาก็จะเสียสิทธิ

 

นายนิวัติไชย กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับมาตรการในการตรวจสอบทรัพย์สินในต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ยากลำบาก หากไม่มีการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. ก็จะไม่ทราบ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีผู้หวังดี ที่ชี้ช่องทางมาให้ ป.ป.ช. ตลอดเวลา ซึ่งกระบวนการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไม่สามารถปกปิดได้ ดังนั้น หาก พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนที่จะคอยชี้ช่องทางข้อมูล และทำงานด้านการข่าว ชี้ช่องทางเบาะแสเข้ามา โดยเฉพาะเรื่องทรัพย์สินที่ผิดกฎหมาย หากคดีถึงที่สิ้นสุด เรามีเงินรางวัลสำหรับการแจ้งเบาะแสให้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น