“รมว.ยุติธรรม” ยัน “ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว

"รมว.ยุติธรรม" ยัน "ทักษิณ" ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว

“รมว.ยุติธรรม” ยัน “ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว

ภายหลังจากที่พระราชกิจจานุเบกษา มีการประกาศพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้น กลับตัวกลับใจ ประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 17 ส.ค. 67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักการลงโทษนั้น ถือเป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ได้รับการอภัยโทษด้วย โดยจะเป็นการพ้นโทษทันที ส่วนเรื่องใบบริสุทธิ์ ที่จะต้องมอบให้แก่ผู้พ้นโทษ กรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในส่วนนี้ ยืนยันว่า การพระราชทานอภัยโทษ เป็นการทั่วไปในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะนายทักษิณเท่านั้น แต่เป็นการให้โอกาสแก่ผู้ต้องขังทุกรายที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา ซึ่งจะได้รับทั้งการลดโทษ และพ้นโทษ ซึ่งก็ต้องไปดูประเภทของผู้ต้องราชทัณฑ์รายนั้น ๆ เช่น หากเป็นผู้กักขังแทนค่าปรับ ก็ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป โดยจะมีผู้ต้องราชทัณฑ์เบื้องต้น มีประมาณ 31,000 รายที่ได้รับประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาครั้งนี้ ส่วนรายละเอียดภาพรวมทั้งหมดทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ชี้แจงต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังจากการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายจะได้พ้นโทษ โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดโทษในวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจาก เป็นผู้ถูกคุมประพฤติ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6 ของพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567 ฉบับนี้ ที่ระบุว่า ผู้ต้องโทษดังต่อไปนี้ ให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว (1) ผู้ต้องกักขัง(2) ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ (3) ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ (ทักษิณเข้าหลักเกณฑ์นี้)

 

สำหรับกลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวพ้นจากการเป็นผู้ถูกคุมประพฤติ ครั้งนี้ประมาณ 7,500 รายทั่วประเทศ รวมทั้งนายทักษิณ จะได้รับใบบริสุทธิ์ ในภายหลัง เนื่องจากถูกปล่อยตัวอยู่ภายนอกแล้ว

หมายเหตุท้าย พ.ร.ฎ.ระบุเหตุในการประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ฉบับนี้ คือในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญ สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่กลุ่มบุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.ฎ.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น