เรือยามฝั่งจีน-ฟิลิปปินส์พุ่งชนกันในทะเลจีนใต้

ชนกันแล้ว! เรือยามฝั่งจีนพุ่งชนกับเรือฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ โดยครั้งนี้เป็นการเผชิญหน้าครั้งรุนแรงที่สุด จีนลั่นไม่ยอมอ่อนข้อแน่นอน

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาประกาศกร้าวระหว่างแถลงข่าวในวันนี้ (จันทร์ที่ 19 สค.) ว่าจีนจะเดินหน้าใช้มาตรการที่เด็ดขาดและแข็งกร้าวภายใต้กฎหมายเพื่อปกป้องอธิปไตยและสิทธิประโยชน์ทางทะเลของจีน หลังเกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างเรือยามฝั่งจีนและเรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ถึง 2 ครั้งเมื่อรุ่งเช้าที่ผ่านมาใกล้พื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ โดยเหมาหนิงกล่าวหาเรือฟิลิปปินส์ว่าละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง

เหตุเผชิญหน้าครั้งล่าสุดเกิดขึ้นใกล้กับแนวปะการังซาบิน่า ในหมู่เกาะสแปรตลี่ย์ ซึ่งจีนและฟิลิปปินส์ต่างกล่าวหาว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย โดยหน่วยยามฝั่งจีนแถลงกล่าวหาว่าเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ตั้งใจพุ่งชนเรือยามฝั่งในลักษณะอันตรายเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (จันทร์ที่ 19 สค.) ขณะที่โจนาธาน มาลายา โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติและกองกำลังฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ตอบโต้ว่าจีนบิดเบือนข้อเท็จจริง และว่าเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ 2 ลำถูกเรือจีนซึ่งขับเคลื่อนด้วยพฤติกรรมที่ก้าวร้าวและอันตรายสกัดหน้าขณะเรือฟิลิปปินส์นำเสบียงไปส่งให้ทหารที่เกาะ 2 แห่งในทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดการชนกัน และเป็นเหตุให้เรือฟิลิปปินส์ทั้งสองลำได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดการเผชิญหน้ากับเรือยามฝั่งจีน

ด้านโฆษกหน่วยยามฝั่งจีนก็กล่าวหาเรือฟิลิปปินส์ละเมิดน่านน้ำจีน โดยไม่ได้รับอนุญาติ ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงชั่วคราวระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ที่เพิ่งทำเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมเตือนฟิลิปปินส์ให้หยุดการกระทำที่ยั่วยุโดยทันที ไม่เช่นนั้นจะต้องรับผลที่ตามมา

ขณะที่โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ออกมาประณามการกระทำของเรือยามฝั่งจีน พร้อมประกาศจะไม่หยุดส่งเสบียงให้กับกองกำลังฟิลิปปินส์ที่ประจำอยู่บนเกาะเหล่านั้น

ทั้งนี้หมู่เกาะสแปรตลี่ย์นอกจากจะถูกอ้างสิทธิโดยจีนและฟิลิปปินส์แล้ว เวียดนามและไต้หวันก็ยังอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม
อุตุฯเตือนฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทย 48 จว.เสี่ยง เจอฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 23 ก.ย.นี้
ขุนพล "พท." รุมเจาะยาง "ลุงป้อม" หมายให้ล้มทั้งยืน
"สาว" อัดคลิป สั่งสอนพรรคส้ม ชี้แค่เสี้ยววินาทีคนพิษณุโลกตัดสินใจได้ ว่าไม่เลือก จนต้องพ่ายแพ้
รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น