นอร์เวย์เตรียมพร้อมรับมือโรค ‘ฝีดาษลิง’

ออสโล, 20 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขนอร์เวย์เปิดเผยว่าระบบสาธารณสุขของนอร์เวย์มีความพร้อมเต็มที่สำหรับรับมือการระบาดของโรคเอ็มพอกซ์หรือโรคฝีดาษลิงที่อาจเกิดขึ้น หลังมีรายงานพบผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ในสวีเดนที่อยู่ใกล้เคียงเมื่อไม่นานนี้

แจน คริสเตียน เวสเตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ระบุว่าสถาบันสาธารณสุขมองว่าความเสี่ยงที่ประชาชนนอร์เวย์จะติดเชื้อดังกล่าวนั้นยังคงอยู่ในระดับต่ำ

เวสเตรเสริมว่านอร์เวย์ยังคงมีผู้ป่วยที่ถูกแยกรักษาเดี่ยวเช่นเดียวกับที่สวีเดน โดยนอร์เวย์มีการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพที่แข็งแกร่ง มีระบบบริการสุขภาพที่เตรียมพร้อมเป็นอย่างดี และสามารถเข้าถึงวัคซีนเพื่อรับมือกับโรคเอ็มพอกซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระทรวงฯ เน้นย้ำความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับองค์การอนามัยโลก สหภาพยุโรป และหน่วยงานสาธารณสุขของนอร์เวย์ รวมทั้งองค์กรสาธารณสุขระดับภูมิภาค เพื่อติดตามและรับมือการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสวีเดนยืนยันพบผู้ป่วยโรคเอ็มพอกซ์จากไวรัสเคลด 1 (clade I) ที่สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นเป็นรายแรกของสวีเดน โดยเป็นกรณีแรกที่มีการยืนยันการติดเชื้อสายพันธุ์นี้นอกทวีปแอฟริกา

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนระบุว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย เคลด 1 ต่างจากสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้านี้ที่ส่วนใหญ่มักแพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ โดยตอนนี้เชื้อไวรัสเคลด 1 กำลังแพร่ผ่านการสัมผัสในครัวเรือนและแพร่สู่เด็กเป็นส่วนใหญ่ และแม้ว่าจะส่งผลให้เกิดอาการป่วยคล้ายกับเชื้อไวรัสเคลด 2บี (Clade IIb) ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2022 แต่เคลด 1 สามารถทำให้เกิดอาการรุนแรงกว่าและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี
พปชร.ประกาศขอสู้กลับ ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เต็มสูบ
หยุดฮิซบอลเลาะห์ เป็นเป้าหมายใหม่ของสงครมมกาซ่า
ผู้นำรัสเซียยกระดับกำลังพลเป็นรองแค่จีน
เสนาธิการทหารเรือ ลงพื้นที่ เชิงรุก เตรียมการรับมวลน้ำขนาดใหญ่เคลื่อนสู่พื้นที่สุดปลายแม่น้ำโขงที่ จังหวัดอุบลราชธานี
คึกคัก "ชาวนราธิวาส" แห่ผูกพร้อมเพย์ เปิดบัญชีใหม่แน่นธนาคาร หลังรัฐเตรียมจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น