‘องค์การอนามัยโลก’ ชี้ ‘ฝีดาษลิง’ ไม่แพร่ระบาดแบบโควิด กำชับทุกประเทศ ยกระดับป้องกัน

ดร.ฮันส์ คลู็ก ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ออกแถลงข่าว ชี้ 'ฝีดาษลิง' ไม่แพร่ระบาดแบบโควิด กำชับทุกประเทศ ยกระดับป้องกัน

‘องค์การอนามัยโลก’ ชี้ ‘ฝีดาษลิง’ ไม่แพร่ระบาดแบบโควิด กำชับทุกประเทศ ยกระดับป้องกัน – Top News รายงาน

องค์การอนามัยโลก

BBC, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าดร.ฮันส์ คลู็ก ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรป ได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 20 สค.) ในความพยายามที่จะลดความตื่นตระหนก โดยชี้ว่าฝีดาษลิงหรือ MPox สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า “เคลด 1บี “ (Clade 1ฺB) ไม่ระบาดรุนแรงและเป็นวงกว้างเหมือนโควิด 19 ดังนั้นไม่จำเป็นต้องล็อคดาวน์ประเทศ

อย่างไรก็ตาม คลู็กเตือนให้ประเทศต่าง ๆ กำหนดมาตรการป้องกันที่เข้มข้นโดยทันที รวมทั้งแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มประชาชนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องบังคับใส่แมสก์ นอกจากนี้ก็แนะนำให้นักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาควรฉีดวัคซีนป้องกันก่อนออกนอกประเทศ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

MPox สายพันธุ์ใหม่มีความรุนแรงและแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เก่า (Clade 2) โดยพบและระบาดครั้งแรกที่สาธารณรัฐคองโกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 600 คน ล่าสุดแพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกาหลายแห่ง ขณะที่สวีเดนยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์ยืนยันพบ 1 รายกำลังรอผลตรวจว่าเป็นสายพันธุ์ใด

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา (Africa CDC) กำลังจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสเพื่อแจกจ่ายไปยังประเทศที่แพร่ระบาดในแอฟริกา โดยคองโกและไนจีเรียจะเริ่มฉีดวัคซีนสัปดาห์หน้า ด้านบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ผู้ผลิตวัคซีนของเดนมาร์กเตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยัง่บริษัทผู้ผลิตยาในแอฟริกาเพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนใช้ในประเทศ โดยไม่ต้องจ่ายราคาแพงและผลิตได้ในปริมาณมาก

ทั้งนี้ผู้อำนวยการแอฟริกา CDC เรียกร้องนานาชาติอย่าแบนนักท่องเที่ยวจากแอฟริกา แต่ให้ร่วมมือกันหามาตรการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อควบคุมการระบาด

ฝีดาษลิงโดยปกติแล้วจะไม่รุนแรงมากนัก แต่หากติดเชื้อในเด็ก, หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขด้วยว่า ตอนนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกแล้ว พบประวัติเดินทางกลับจากคองโก ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษวานร ในบางพื้นที่ของทวีปแอฟริกามีสถานะเป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น