“ศิริกัญญา” ได้ที เร่งรบ.ใหม่ รีบแถลงนโยบาย ความชัดเจน “ดิจิทัลวอลเล็ต”

"ศิริกัญญา" เร่ง รัฐบาลใหม่ แถลงนโยบาย-ความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต ไม่เห็นด้วยตัดงบชำระหนี้ธนาคารรัฐ

“ศิริกัญญา” ได้ที เร่งรบ.ใหม่ รีบแถลงนโยบาย ความชัดเจน “ดิจิทัลวอลเล็ต” – Top News รายงาน

ศิริกัญญา

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเปลี่ยนจากเงินดิจิทัล เป็นการเติมเงินลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปาะบางก่อน ว่า เรื่องนี้ต้องรอให้ครม.ใหม่คอนเฟิร์มแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่การหาทางออกโดยการช่วยเหลือกลุ่มเปาะบาง โดยใช้งบเพิ่มเติมปี 67 เป็นทางออกเดียวที่จะสามารถจะใช้งบปี67ในโครงการนี้ได้ จึงเป็นเรื่องที่เราไม่แปลกใจ ที่รัฐบาลจะมีทางเลือกนี้อยู่ในมือ เราก็พอคาดเดาได้

ส่วนการเปลี่ยนวิธีการแจกแบบนี้ จะสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย หรือจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า หากเม็ดเงินที่ใส่เข้าไปในระบบน้อยลง ผลของการกระตุ้นก็จะน้อยลงตามไปด้วย แต่เนื่องจากกลุ่มเปาะบางมีผลผลในการใช้จ่ายมากกว่าผู้ที่มีรายได้มาก นั่นคือได้เท่าไหร่ใช้ทั้งหมด ดังนั้นผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็จะสูงกว่าการจ่ายให้ทุกคนหรือคนรวย ก็อาจทำให้ผลกระทบน้อยลงตามไปด้วย ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเงินงบประมาณปี 68 จะถูกนำมาใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตรูปแบบใด

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต้องรอดูอยู่ แต่อย่างหนึ่งที่เราเห็นด้วย คือต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากไปรอถึงไตรมาส 4 ปีนี้ หรือไตรมาส 1 ปีหน้าก็ช้าเกินควร เพราะฉะนั้นการเลือกจ่ายเป็นเงินสดเฉพาะกลุ่มเปาะบางก่อน ก็จะทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในวันนี้ได้

ในส่วนแอปที่จะใช้ในโครงการนั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า แม้ว่าแอปจะทำมาเพื่อรองรับระบบการชำระเงิน เพื่อรองรับคน 50 ล้านคน แต่หากเหตุผลและความจำเป็น ของแหล่งที่มาเงินไปทางนั้นไม่ได้ ก็ต้องหาทางออก และเชื่อว่าแอปทางรัฐ ก็ยังสามารถใช้ได้ในอีกหลายกรรมหลายวาระคงจะไม่สูญเปล่า ครม.ใหม่มายืนยัน แต่เรื่องระบบการชำระเงินต้องรอให้ครม.ใหม่มายืนยัน ว่าจะยังใช้ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ขณะนี้ความไม่แน่นอนของโครงการมีอยู่สูงมาก ไม่ใช่แค่เรื่องการแจกเงินสด ซึ่งวันนี้กมธ.งบฯกำลังจะลงมติ เพื่อแปลงงบประมาณสามหมื่นห้าพันล้านบาท ไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยตัดลดงบประมาณที่ใช้ชำระหนี้ ธกส. ออมสิน ธอส. ซึ่งเราไม่เห็นด้วยกับการทำแบบนี้ เพราะเงินส่วนนี้ ต้องชำระในโอกาสแรก ตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง เเละเราก็ติดหนี้ธนาคารรัฐมาอย่างยาวนาน บางโครงการตั้งแต่ปี 54 สมัยจำนำข้าว จนปัจจุบันก็ยังไม่ชำระคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น