“จุลพันธ์” ยืนยัน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เดินหน้าได้ เชื่อ “นายกฯแพทองธาร” ตั้งรัฐบาลทันกรอบงบ 67

"จุลพันธ์" ยืนยัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เดินหน้าได้ เชื่อ "นายกฯแพทองธาร" ตั้งรัฐบาลทันกรอบงบ 67

Top news รายงาน วันนี้ (21 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยมีการพูดคุยถึงรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากนี้อย่างไร ว่า เป็นการพูดคุยภายในพรรคเพื่อไทย อธิบายให้ลึกเกินไปไม่ได้ ต้องให้เกียรติการทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องคุยเรื่องนโยบายของแต่ละคนออกมา จะสามารถเดินหน้าได้แค่ไหนนั้น ก็ต้องตามกรอบงบประมาณที่มีอยู่

 

 

ส่วนที่กล่าวว่าจะให้กลุ่มเปราะบางก่อนนั้น มีหลายแนวคิด แต่ยังไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ เราเชื่อมั่นว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าได้ ซึ่งอาจจะมีรูปแบบที่ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความมั่นใจที่สุด ถึงแม้เป็นสิ่งที่เราทำมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้ง ครม.ชุดก่อน ได้มีมติไปแล้วและยังไม่มีคำสั่งอะไรเปลี่ยนแปลง โครงการก็ยังเดินหน้าอยู่ และเมื่อปลายสัปดาห์ก็มีการประชุมของคณะทำงาน มีมติให้หน่วยงานราชการเดินหน้าการทำงานไปก่อน เมื่อไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราก็จะเดินหน้าต่อ

ดังนั้น เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ ก็จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และหากจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรก็จะต้องเป็นประโยชน์ และถูกใจประชาชนมากขึ้น ส่วนประเด็นที่ 2 อาจจะมีข้อห่วงใยในเรื่องของกฎหมาย เราต้องปรับแก้เพื่อให้โครงการเดินหน้าและการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนงบเพิ่มเติม ปี 67 ที่ขอมาแล้วจะใช้ทันหรือไม่ นายจุลพันธ์ เผยว่า มีประเด็นในเรื่องของงบปี 67 ซึ่งสภาได้ผ่านความเห็นชอบไปแล้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการในส่วนของกฎหมายตามขั้นตอนแล้ว แต่ในการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่า นายกฯแพทองธาร เร่งรัดในการดำเนินการ ไม่ว่าการส่งชื่อไปตรวจสอบ แต่การจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการแถลงนโยบายต้องเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ทันกรอบงบประมาณปี 67 ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายนนี้ เชื่อว่าจะดำเนินการทัน ถ้าใช้ไม่ทันก็ต้องพักไป

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสแจกเป็นเงินสดหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเปลี่ยนทุกอย่าง เราคิดแล้วและมีการพูดคุยบ้างแล้ว แต่เมื่อยังไม่มีข้อตกลงออกมาจากการเป็นพรรคร่วมตนไม่สามารถพูดมากกว่านี้ได้ ส่วนการแถลงนโยบายจะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายน

 

 

สำหรับการเปลี่ยนไปใช้งบกลางนั้น เป็นสิ่งที่ได้ดำเนินการตั้งแต่เมื่อครั้งรัฐบาลของนายเศรษฐายังมีอำนาจเต็ม ซึ่งได้มีการดำเนินการผ่านขั้นตอนของคณะรัฐมนตรีส่งเข้ามาที่ กมธ.งบฯ และเป็นการพิจารณาของสมาชิกใน กมธ.งบฯ ดังนั้น ขั้นตอนนี้เลยจากขั้นตอนของรัฐมาสู่ส่วนนิติบัญญัติแล้ว และวันนี้ก็ได้ดำเนินการพิจารณาอย่างครบถ้วนแล้ว

หากพูดถึงการพิจารณางบปี 68 ที่ยังค้างอยู่ทั้งหมด โดยเฉพาะในส่วนของหน่วยงานที่ถูกชะลอไว้เพื่อกลับมาพิจารณาใหม่นั้น ก็ผ่านแล้ว ในส่วนการแปรญัตติปรับเพิ่มเปลี่ยนแปลงก็ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยในวันนี้ สำหรับในวันพรุ่งนี้จะมีการสงวนความเห็นของ สส. และจะมีการพิจารณาในส่วนของรัฐวิสาหกิจที่ไม่ได้ขอจัดสรรงบประมาณในวันที่ 23 สิงหาคม และสัปดาห์หน้าจะเป็นการทบทวนรายงานและลงมติรายมาตรา “กระบวนการเดินหน้างบปี 68 เป็นไปตามกรอบเวลาทุกประการ เข้าใจว่า 4-6 กันยายน ก็จะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3”

ส่วนสาเหตุที่ต้องโยกงบชำระหนี้คืนมาเป็นงบกลางนั้น เป็นการเสนอจากส่วนงานมาเอง ในการปรับลดเพื่อโอนถ่ายภารกิจมายังโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นสิ่งที่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการแน่นอน ส่วนหนึ่งเพราะเรารู้ว่ามีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการนี้ จึงมีการขยับส่วนงบประมาณที่ไม่กระทบ ตามที่เคยถามกันไว้ว่า การบริหารงบประมาณจำนวน กว่า 122,000 ล้านบาท จะทำอย่างไร นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งในกลไกที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น