“อดิศร” ฟาดเดือด “ตุลาการศาลรธน.” เตือนไม่ใช่พระเจ้า จ่อยื่นญัตติตรวจสอบจริยธรรม

"อดิศร" ฟาดเดือด "ตุลาการศาลรธน." เตือนไม่ใช่พระเจ้า จ่อยื่นญัตติตรวจสอบจริยธรรม

“อดิศร” ฟาดเดือด “ตุลาการศาลรธน.” เตือนไม่ใช่พระเจ้า จ่อยื่นญัตติตรวจสอบจริยธรรม

 

 

 

22 ส.ค.2567 นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการยื่นญัตติด้วยวาจา เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ไปบรรยายตามที่เป็นข่าวโดยอ้างอิงถึงการยุบพรรคก้าวไกล ว่า ไม่ใช่ประพฤติและจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่เพราะยุบพรรคก้าวไกล แต่เพราะเป็นเรื่องการปฏิบัติและการดำรงตนเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ ซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน เป็นการอวดเก่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติและอคติ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอดิศร กล่าวอีกว่า ตนเป็น สส.ฝ่ายนิติบัญญัติ การกระทำของท่านเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องตรวจสอบพฤติกรรมตุลาการท่านนี้ มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่ นี่เป็นเรื่องของอำนาจ ไม่ควรเยาะเย้ยเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ให้เป็นพระ แต่เมื่อประพฤติตนบัดนี้แปลว่าคุณปรชิก

 

 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์แบบนี้จะแก้ไขอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า พรรคประชาชนก็จะมีการยื่นญัตตินี้ด้วย แม้ว่าตอนนี้ก็ยังไม่มีมีการพูดคุยกัน ส่วนจะยื่นถอนหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม เพราะมีประมวลกฎหมายจริยธรรมของตุลาการ

“เพราะท่านก้าวล่วงการทำหน้าที่ ท่านมี 9 คน ให้อยู่สูงแล้วท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เราเป็น สส. ไม่คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารที่ถ่วงดุลกันอยู่”

ส่วนจะใช้โอกาสนี้ ร่วมมือกับพรรคประชาชนในการแก้กฎหมายหรือไม่ นายอดิศร เผยว่า ถ้าในหลักการไม่มีปัญหา เพราะทางฝ่ายค้านเองก็มีการยื่นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จะส่งให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบหรือไม่นั้น ก็จะเป็นขบวนการต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมก็อย่าเป็นพระ

 

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ให้ศาลรัฐธรรมนูญสำเหนียกว่าตัวเองไม่ใช่พระเจ้า หรืออยู่เหนือมนุษย์ จริยธรรมไม่สามารถเป็นผู้บรรยายได้ เห็นแล้วว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรเป็นตุลาการอีกต่อไป ผมจะขอทำหน้าที่ถ่วงดุลอำนาจของตุลาการ ซึ่งหลายคนก็เตือนว่ามันเสี่ยง แต่ผมก็เข้าใจเพราะตัวมีคดีมาหลายคดีจึงต้องการเรียกสติตุลาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘หมูเด้ง’ ซุปตาร์หน้าใหม่แห่งสวนสัตว์เขาเขียว
น่ารังเกียจ “วิสุทธิ์” ไล่สส. โดดประชุมสภา ลาออกไป ย้ำเปลืองภาษีปชช.
ดังไปทั่วโลก! National Geographic เกาะติดกระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระของสวนสัตว์ไทย
สมาคมหมู ชี้เหตุผลหมูบราซิลถูก เพราะราคาวัตถุดิบต่ำมาก แนะ รมว.พาณิชย์ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หลังของไทยแพงสุดในโลก
"ผอ.กศน." ไม่เข้าที่ทำงาน โดนต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว ชี้หากผิดจริงโทษหนัก
จนท.บุกเปิดตู้คอนเทนเนอร์สำแดงเท็จ "ทุนจีนสีเทา" ท่าเรือ ย่านสมุทรปราการ ซุกบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 160 ล้านบาท
แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น