“เลขาสภาฯ” เข้าชี้แจงป.ป.ช.แล้ว ปม ’44 อดีตสส.ก้าวไกล’ ลงชื่อแก้ม.112 ย้ำชัดการกระทำขัดรธน.

"เลขาสภาฯ" เข้าชี้แจงป.ป.ช.แล้ว ปม '44 อดีตสส.ก้าวไกล' ลงชื่อแก้ม.112 ย้ำชัดการกระทำขัดรธน.

Top news รายงาน วันที่ 22 ส.ค. ที่รัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เชิญไปชี้แจงเรื่องการยื่นเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 โดยทาง ป.ป.ช. ได้ไต่สวนในส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวข้องว่า สำนักงานฯ มีการดำเนินการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร ซึ่งทางสำนักงานฯได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานถึงกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การยื่นเรื่องครั้งแรก และมีความเห็นจากการวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเป็นการย้ายหมวด ย้ายจากหมวดความมั่นคง หมวดที่ร่างกฏหมายกำหนดไว้ในหมวดใหม่

ข่าวที่น่าสนใจ

“ทางป.ป.ช.ถามมาว่ามีความเห็นยังไง เราตอบไปว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทางพรรคฯ ที่ยื่นร่างกฎหมายไม่ได้มีการแก้ไข แต่มีการเสนอเข้ามาใหม่ และได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานเพื่อเสนอความเห็น ซึ่งคณะกรรมการฯ ก็มีความเห็นเหมือนกัน แต่เพิ่มเป็น 4 ประเด็น นอกจากการย้ายหมวด ยังมีอีก 3 ประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งแจ้งให้ทางพรรคก้าวไกลแก้ แต่ไม่ได้มีการแก้ไข ซึ่งต่างก็เป็นความเห็นทางวิชาการไม่ได้ผิดอะไร แต่ผู้ที่จะชี้ขาดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานฯไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัย และท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการรับบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในสำนักเลขาฯ ทยอยเข้าชี้แจงให้ข้อเท็จจริง รวมถึงนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ซึ่งในขณะนั้นทำหน้าที่พิจารณาบรรจุวาระการประชุม รวมทั้ง 44 สส. ของพรรคก้าวไกลในขณะนั้นที่ลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ก็ต้องเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น