ปลัดมท.ติดตามความพร้อมรับมือ “น้ำท่วม” พิษณุโลก ช่วยเหลือปชช. สั่งอัปเดตทุกช่องทางสื่อสาร กำชับ “อย่าประมาทเด็ดขาด”

ปลัด มท. นั่งหัวโต๊ะประชุมติดตามความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์และอัพเดทข้อมูลในทุกช่องทางสื่อสาร กำชับ "อย่าประมาทเด็ดขาด"

ปลัดมท.ติดตามความพร้อมรับมือ “น้ำท่วม” พิษณุโลก ช่วยเหลือปชช. สั่งอัปเดตทุกช่องทางสื่อสาร กำชับ “อย่าประมาทเด็ดขาด” – Top News รายงาน 

ปลัดมท.

วันนี้ (22 ส.ค. 67) เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหัวรอ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายสุธน ศรีหิรัญ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย อาจารย์ขวัญทอง สอนศิริ (อ.โจ้) ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายนิสิต สวัสดิเทพ ปลัดจังหวัดพิษณุโลก นายอธิปไตย ไกรราช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลก นางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ 9 อำเภอ นายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ สมาชิกสภาท้องถิ่น นางปิ่นเพชร พูลสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ ร่วมประชุม

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัด ซึ่งในด้านของการช่วยเหลือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งกำชับให้ยึดถือแนวทางที่ได้จัดทำแผนเผชิญเหตุ ทั้งแผนการที่จะช่วยเข้าไปบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนกลับเข้าสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งเรื่องใหญ่ที่สำคัญตอนนี้ ขอให้ทุกภาคส่วน ทุกครัวเรือน ช่วยกันเตรียมพร้อมเตรียมตัวต่อการเกิดภัยที่อาจมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ทั้งการสังเกตสภาพอากาศปริมาณฝนที่ตกหนักมากขึ้น อาจมีน้ำไหลหลากเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำ หรือ พื้นที่ราบลุ่ม ที่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในอดีต ขอให้รีบเก็บข้าวของเครื่องใช้ หรือ สิ่งของที่จำเป็นขึ้นที่สูงให้เร็วที่สุด และในขณะเดียวกัน ด้านระบบป้องกัน ขอให้นายอำเภอทุกอำเภอ ประสานงานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง อปพร. และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเฝ้าระวัง รวมไปถึงเตือนภัยต่าง ๆ ซึ่งหากพี่น้องประชาชน พบเห็นสิ่งผิดปกติ สามารถติดต่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร และขอรับความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และสายด่วนนิรภัย ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเน้นย้ำว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคีเครือข่าย ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุในการป้องกันสถานการณ์อุทกภัยให้ทราบว่าทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมอยู่แล้ว ทั้งนี้จังหวัดพิษณุโลกมีลุ่มน้ำ 4 ลุ่มน้ำสำคัญ ที่จะส่งผลต่อสถานการณ์อุทกภัย และในห้วงที่ผ่านมาเราก็มีบทเรียนจากสถานการณ์ดังกล่าวมาโดยตลอด ดังนั้นจึงขอให้พวกเราได้เตรียมพร้อมพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้มีความพร้อมแผนทุกอย่าง เครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องจักรกล รถอาหาร รถน้ำดื่ม รถให้แสงสว่าง เรือ เครื่องสูบน้ำ ต้องเป็นปัจจุบัน และต้องปรับปรุงแผนให้เป็นปัจจุบัน ต้องฝึกซ้อมสถานการณ์สมมุติเสมือนจริงอย่าประมาทเด็ดขาด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอให้ใช้ช่องทางหอกระจายข่าว และทุกช่องทางสื่อสารสร้างการรับรู้ ทั้งเรื่องพยากรณ์อากาศ เรื่องการช่วยเหลือ เบอร์สายด่วน 1567, 1784, 1669, 191 ทุก ๆ สายด่วน เพื่อที่จะช่วยแจ้งข่าวสาร โดยเฉพาะส่วนสำคัญ คือ วิธีปฏิบัติตนถ้าหากน้ำท่วมต้องทำอย่างไรที่ชาวบ้านจะไม่ถูกไฟช็อต ทำอย่างไรชาวบ้านจะไม่ถูกงูกัด จะไม่ถูกน้ำพัดพา ไม่เป็นโรคจากน้ำ ต้องสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งหมด และประการต่อมา ต้องทำให้ชาวบ้านสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขโดยเร็ว และขอเน้นย้ำเรื่องการวางแผนเผชิญเหตุ ซึ่ง “ก่อนเกิดเหตุต้องสร้างความมั่นใจให้ชาวบ้าน” เพื่อลบจุดอ่อนที่เราจะต้องปรับปรุง ด้วยการใช้ระบบการสื่อสารอย่างหนักหน่วงและช่วยกันอัพเดทข้อมูลให้กับประชาชน ทั้งหน่วยงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ต้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง อย่าให้เกิดเหตุซ้ำเหมือนกับที่ในอดีตที่ผ่านมา

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ขอให้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานแนวพระราชดำริเอาไว้ว่า ต้องหาที่ให้น้ำอยู่ เพื่อที่ในหน้าฝนสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ทำในลักษณะหลุมขนมครก หรือ แก้มลิงกระจายอยู่ทั่วไป และการมีหลุมขนมครกในพื้นที่ต้นน้ำไล่ลงมา จะเป็นการช่วยในเรื่องการตัดทางน้ำ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ให้ได้รับผลกระทบลดน้อยลง รวมทั้งให้นำ “ผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-Social Map)” ที่กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการจัดทำเชื่อมโยงฐานข้อมูลลุ่มน้ำทั่วทั้งประเทศไทย มาใช้ประโยชน์ ซึ่งในเชิงระบบ พวกเราทั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมการปกครอง กรมชลประทาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องบูรณาการร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้เกิดการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้พวกเราทุกคนได้ร่วมกันสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ การทำให้ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข” อย่างยั่งยืน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีมาตรการทั้งในด้านการตัดไฟในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วม เช่น ที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้โทรศัพท์รายงานว่าเมื่อค่ำวานนี้ ได้ทำการตัดไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สาเหตุเพราะว่า มีปริมาณที่เข้าท่วมบ้านเมืองมากกว่า 1 เมตร และได้รับรายงานล่าสุดว่า ระดับน้ำได้ลดลงมากแล้ว คาดว่าภายใน 2 วัน จะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

ในเรื่องของการส่งกำลังบำรุงดูแลด้านอาหาร หรือ น้ำดื่ม ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกับมูลนิธิการกุศล และ ปภ. ตลอดจนถึงมูลนิธิเพื่อน พึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้เข้าไปช่วยกันอย่างเต็มที่จึงขอให้พี่น้องประชาชนผ่อนคลายเบาใจได้ว่า ขณะนี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลง เนื่องจากน้ำจะไหลลงจากที่สูงไปสู่ที่ต่ำ แต่อย่างไรก็ตาม พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก และผู้ที่อยู่พื้นที่ภาคกลางติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ว่าลุ่มแม่น้ำต่าง ๆ ต้องเฝ้าระวังสังเกตระดับน้ำอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าหากระดับน้ำที่ใกล้เอ่อล้นตลิ่ง เราต้องช่วยกันแจ้งข่าวสารให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและเตรียมตัวรับมือได้อย่างทันท่วงที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น