“ทักษิณ” ย้ำชัดก.ย.นี้ แจกเงินสด 14.5 ล้านคน กลุ่มเปราะบางได้ก่อน ชี้ยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว ศก.ไทยชุ่มฉ่ำ

“ทักษิณ” ย้ำชัดก.ย.นี้ แจกเงินสด 14.5 ล้านคน กลุ่มเปราะบางได้ก่อน ชี้ยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว ศก.ไทยชุ่มฉ่ำ

Top news รายงาน เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 22 ส.ค. ที่พารากอนฮออล์ ในงาน Vision for Thailand 2024 เป็นครั้งแรกกับการแสดงวิสัยทัศน์ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะพูดเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแนวทางเศรษฐกิจ และการสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทย จากนั้นจะร่วมเสวนากับ 2 บรรณาธิการเนชั่น

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายทักษิณ กล่าวบนเวทีว่า ไปอยู่เมืองนอก 17 ปี เหมือนไปเรียน ตอนนี้อายุ 75 ปี เมื่อกลับมาบ้านพบคนไทยไม่ค่อยยิ้มเหมือนเดิม เพราะหนี้สินมาก และโอกาสทางเศรษฐกิจน้อย ลูกติดยา แม่ติดหวย พ่อติดสุรา ทำให้พลังสังคมลดลง คนไทยติดกับดักหนี้ที่ต้องเร่งแก้ปัญหา รวมทั้งปัญหายาเสพติด ตนอยากเห็นนักธุรกิจไทยออกไปแข่งขัน ไม่ใช่ตั้งรับในประเทศเท่านั้น เราขาดการแก้ปัญหาทั้งระบบ และยุทธศาสตร์ ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตสูงและแพงมาก ประเทศไทยรู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา เรารู้ปัญหาแล้วต้องแก้ไขให้ได้ ครม. ต้องเตรียมตัวไว้ว่า นายกฯใหม่ ต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา ไม่มีเจ้าภาพใครจะแก้ เรื่องแรกคือการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน และธุรกิจให้เดินต่อให้ได้ เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คงต้องคุยกับสมาคมธนาคาร

 

 

 

 

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เรื่องนี้มีคนค้านมาก เพราะบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ จริงๆ แล้ว ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนกสามตัวด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ระบบบล็อกเชน ให้กระตุ้นเศรษกิจได้แม่นยำ อยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มั่น เศรษฐกิจชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ เป็นความต้องการใช้ดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงอยากให้คนไทยถึงรากหญ้า ได้เรียนรู้เทคโนโลยี ชาวนาไม่เรียนหนังสือเลย แต่ใช้เฟซบุ๊กก็เป็น ใช้ไลน์ก็ได้ ก็เหมือนกัน เดี๋ยวเรียนรู้ ดิจิทัลวอลเล็ตก็เข้าใจ

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า เมื่อเรียนรู้แล้ว ต้องใช้ต่อไป ในครั้งหน้าเราจะได้ทั้งดิจิทัลไอดี ซุปเปอร์แอป เพื่อให้คนเข้าไป One-Site ใช้กับทุกบริการของภาครัฐได้หมด และอีกหน่อย อาจออกพันธบัตรผ่านประชาชนรายย่อย ให้ประชาชนใช้แทนเงินสดได้ นี่คือสิ่งที่เราหวังว่า ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

แต่วันนี้เมื่อถึงขั้นนี้ มีการค้านไม่เข้าใจ และตั้งงบกลางปี 2567 ต้องใช้ภายใน ก.ย. 2567 ทางคณะกรรมการฯ เล่าให้ฟังว่า ขณะที่ใช้งบราว 1.45 แสนล้านบาท ไปใช้กับกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และใช้กับคนพิการ ซึ่งไม่ใช่อยู่ในกลุ่มเปราะบางอีก 1 ล้าน รวม 14.5 ล้านคน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้น แสนกว่าล้านเดือน ก.ย. พอเดือน ต.ค.งบใหม่ออก คนลงทะเบียนเกือบ 30 ล้านคน ก็ถูกคัดว่าคุณสมบัติครบหรือไม่ ซ้ำกับกลุ่มผู้พิการหรือไม่ เหลือเท่าไหร่ ก็เอางบที่เบิกได้จ่ายต่อให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียนแล้ว แต่จ่ายครั้งนี้ ถ้าระบบเสร็จ ก็เป็นระบบดิจิทัลวอลเล็ต เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แม่นยำ แต่กระตุ้นมากได้ไหม บางคนไปจ่ายในสิ่งที่ไม่ได้ช่วยให้เกิดขยายตัวทางเศรษฐกิจ อันไหนระบบทัน ก็ทำด้วยดิจิทัลวอลเล็ต นี่คือสิ่งที่กำลังจะทำกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น