ศธ. แจ้ง Red Flag คับขัน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ห่วงเด็กและสถานศึกษาอ่วมรับมือไม่ทัน

กดติดตาม TOP NEWS

22 สิงหาคม 2567 – นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ มีข้อห่วงใยถึงสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าใหลหลาก หวั่นกระทบนักเรียนและสถานศึกษาทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ย้ำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ครู และผู้ปกครองอย่างเร่งด่วน

นายสิริพงษ์ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติออกประกาศแจ้งเตือนเรื่องเฝ้าระวังน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากปรากฎการณ์ลาณีญา ทำให้ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำระบายไม่ทัน เกิดน้ำป่าไหลหลากส่งผลให้น้ำท่วมฉับพลัน คาดการณ์ว่าเสี่ยงน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ ภาคเหนือตอนล่างที่เป็นพื้นที่ปลายน้ำให้เตรียมการรับมือให้พร้อมในช่วงนี้ เพราะมวลน้ำที่ไหลลงมาจากทางภาคเหนือมาไวมาก สถานศึกษาบางพื้นที่อยู่ในจุดอันตรายหนักจนถนนขาดไม่สามารถสัญจรได้ เสี่ยงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ รวมถึงภาคกลางและพื้นที่อื่นด้วยที่ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ขณะนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีข้อกังวลถึงสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอย่างมาก โดยได้เน้นย้ำให้สถานศึกษาทุกพื้นที่เฝ้าระวังแล้ว และฝากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประเมินสถานการณ์ตามความเหมาะสม หากจำเป็นต้องประกาศปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและครู ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดำเนินการได้ทันที พื้นที่ไหนที่น้ำกำลังมาให้เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลากให้เหมาะสม ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ทราบถึงผลกระทบ เพื่อเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุ ส่วนสถานศึกษาใดที่มีความพร้อมในการเป็นที่พักพิงชั่วคราว ให้ช่วยกันอย่างเต็มกำลังโดยคำนึงถึงความปลอยภัยกับทุกฝ่ายด้วย

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลเรื่องอาหารและการบริจาคของต่าง ๆ รวมถึงจัดส่งเรือมอบถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือตามสถานศึกษา บ้านพักครู หรือบ้านเรือนของนักเรียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบในระยะยาว และหากพื้นที่ไหนที่ปลอดภัยแล้วให้สำรวจความเสียหายของบ้านพักอาศัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบ สำรวจความเสียหายของอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ของโรงเรียนในสังกัด แจ้งผ่านไลน์กลุ่ม “ศูนย์บริหารความสุขและความความปลอดภัย” สพฐ. เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือและเสนอคำของบประมาณในลำดับถัดไป

ขอเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้มีการปล่อยข่าวปลอมในโลกโซเซียลอาจทำให้สับสนข้อมูลได้ อยากให้ดูข่าวจากสำนักสื่อมวลชนที่เชื่อถือได้หรือจากหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น เพราะบางเพจที่โพสต์อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง “สิ่งเร่งด่วนในตอนนี้คือความปลอดภัยของนักเรียน ครู และสถานศึกษา เมื่อเกิดเหตุต้องแก้ด้วยความรวดเร็ว และรายงานผู้บังคับบัญชาอย่างเร่งด่วนทันที”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น