“ชลประทาน” เตือน 7 จังหวัด เตรียมรับมือ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

"ชลประทาน" เตือน 7 จังหวัด เตรียมรับมือ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

Top news รายงาน จากสถานการณ์น้ำทางด้านตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลทำให้หลายพื้นที่ประสบกับปัญหาอุทกภัย ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำทางด้านเหนือเขื่อน และผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อรอรับน้ำเหนือที่จะไหลลงมาถึงพื้นที่ภาคกลาง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 764 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.79 เมตร/ ระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 8.66 เมตร/ระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 7.68 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 499 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นอกจากนี้ ทางกรมชลประทาน ได้มีการจัดสรร และทำการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา อีก 260 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

 

นอกจากนี้ ทางด้าน นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ยังได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ และการบริหารน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 แจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และ ลพบุรี ให้ทำการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าติดตามสถานการณ์ เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา มีเกณฑ์ จะระบายน้ำในอัตรา 500-700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งจะส่งผลทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ไปจนถึง บริเวณ ต.บ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา และ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 1-1.20เมตร และหากมีปริมาณน้ำหลากเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มากกว่า 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ขอให้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เฝ้าติดตามและเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น