logo

“ธนาธร” ปลุกใจนศ. “งานพบเพื่อนใหม่มธ.” ฝันอยากเห็นประเทศพัฒนาได้ดีกว่านี้ ทนไม่ได้มีแต่ความเหลื่อมล้ำ อยุติธรรม

"ธนาธร" ปลุกใจนศ. "งานพบเพื่อนใหม่มธ." ฝันอยากเห็นประเทศพัฒนาได้ดีกว่านี้ ทนไม่ได้มีแต่ความเหลื่อมล้ำ อยุติธรรม

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานมูลนิธิคณะก้าวหน้า รับเชิญเป็นผู้บรรยายในงานพบเพื่อนใหม่ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ “TPC First Meet 2024” ร่วมเวทีพร้อมกับ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล และ สุชาตา ช่วงศรี ในหัวข้อ “หนทางพิชิตชีวิตมหาวิทยาลัย”

 

 

โดยเนื้อหาของการบรรยายครั้งนี้เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และข้อคิดจากการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย โดยธนาธรระบุว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คือสถานทึ่ที่ความสนใจปัญหาสังคมและความเหลื่อมล้ำของตนถูกบ่มเพาะและเติบโต ผ่านการทำกิจกรรมทั้งค่ายอาสาต่างๆ รวมทั้งการได้ทำกิจกรรมในองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ได้รับปัญหาต่างๆ ทำให้เราซึมซับความถูกผิด เข้าใจในความอยุติธรรมและความเหลื่อมล้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

บรรยากาศการใช้ชีวิตของตนในมหาวิทยาลัยให้น้ำหนักไปกับเพื่อนและกิจกรรมทางสังคมเป็นส่วนใหญ่ แต่ให้น้ำหนักกับการศึกษาน้อยมาก ผ่านเวลามา 20 กว่าปีเมื่อมองย้อนกลับไปแล้วตนก็ได้ข้อคิดกับตัวเองว่าการแสวงหาความเป็นเลิศทางวิชาการพร้อมกับการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นไปได้ ไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง มองย้อนไปก็เสียดายมากว่าวันนั้นถ้าตนตั้งใจเรียนกว่านี้ วันนี้จะทำงานได้ดีกว่านี้

 

 

 

 

ธนาธรกล่าวต่อไปว่าทุกคนในฐานะปัจเจกมีพลังและศักยภาพที่จะสร้างสรรค์โลกที่ดีและน่าอยู่กว่านี้อยู่ในตัวเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาหรือใครก็มีศักยภาพนั้นอยู่ ตอนที่ตนเริ่มเข้ามาทำงาน อมธ. ตนไม่มีแม้กระทั่งทักษะในการพูดที่สาธารณะ เป็นเด็กค่าเฉลี่ยที่แค่พอทำได้ตามค่าเฉลี่ยในทุกเรื่อง แต่พอได้เริ่มมาทำกิจกรรมก็ได้เปิดโลกทัศน์ตัวเองออก สร้างเสริมศักยภาพในตัวเรา จนติดตัวเรามาเอาไปใช้ในงานทั้งด้านธุรกิจและงานด้านสังคมจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าบทบาทไหนเราทุกคนต่างมีพลังและศักยภาพในการส่งโลกที่ดีกว่านี้ให้กับคนรุ่นต่อไปได้

ก่อนเข้าธรรมศาสตร์โลกของตนแคบมาก แค่ 20 ตารางกิโลเมตรรอบ ถ.สุขุมวิท เพชรบุรี พระรามสี่ พญาไท จนกระทั่งได้ไปค่ายอาสาพัฒนาชนบทครั้งแรก ตนตกใจมากว่าทำไมสังคมไทยอนุญาตให้มีความเหลื่อมล้ำขนาดนี้ ไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้ตนได้ตระหนักว่ายังมีความอยุติธรรมอยู่มากขนาดไหน จากจุดนั้นตนถึงเริ่มตั้งคำถามกับระบบระเบียบสังคม ว่าเรายังมีทางเลือกอื่นหรือไม่ในการพัฒนาประเทศที่ดีกว่านี้

 

 

ในช่วงท้ายของการบรรยาย ธนาธรได้ฝากข้อคิดถึงการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย โดยระบุว่าในช่วงชีวิตของการเป็นนักศึกษานี้ ตนแนะนำให้ทุกคนออกไปทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป อ่านหนังสือเล่มที่ไม่เคยอ่าน คบเพื่อนต่างเพศ ต่างวัย ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา ต่างศรัทธา ไม่มีอะไรทำก็ไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ต่างจังหวัด ไปดูวิถีชีวิตของเขาว่าเติบโตมาต่างจากเราอย่างไร

 

“การเก็บประสบการณ์แบบนี้จะทำให้เราค้นหาตัวเองได้ ทำให้คอมฟอร์ทโซนของเรากว้างขึ้น เห็นโลกมากขึ้น เข้าใจความคิดของผู้คนที่ต่างไปมากขึ้น ทำให้เรามีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งเป็นพื้นฐานในการรักษาความเป็นมนุษย์ภายในตัวของเราเอาไว้ได้ ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง เชื่อมั่นในศักยภาพของเราเอง อยากให้ทุกคนเชื่อในศักยภาพของตัวเองและเดินหน้าใช้ชีวิตด้วยความหวัง” ธนาธรกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรวีร์" ย้ำจุดยืน ภท.หนุนสถานบันเทิงครบวงจร ขึ้นบนดิน 24 ชม. อยากเห็นการลงทุนกระจายรายได้ ไม่กระจุกแค่หัวเมือง
ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมทุกภาคส่วน รวมพลังสร้างความดี พัฒนาสวนกรมหลวงชุมพร
รองผู้บัญชาการทหารเรือ ติดตามการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพล และยืนยันว่าส่วนกลางพร้อมสนับสนุนสิ่งต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่
"เอกสิทธิ์" ลุยเปิดสาขาพรรคพลังปวงชนไทย กาญจนบุรี รับฟังปัญหาประชาชน
เสริมกำลัง "กองทัพบก" ส่งหน่วยรบพิเศษ พร้อมอากาศยาน เร่งอพยพผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย
ผบ.ทบ. สั่งเสริมกำลัง-ยุทธโธปกรณ์ เข้าพื้นที่เชียงราย เร่งช่วยประชาชนประสบภัยน้ำท่วม
ภาพจับชัด "โจร" ออกอาละวาด ลุยน้ำท่วม ตระเวนไล่งัดบ้านขโมยของ
“ทนายตั้ม” พานักธุรกิจชาวจีน เดินหน้าแจ้งความ "อดีตภรรยาชาวไทย" หลังถูกหลอกหย่า กวาดทรัพย์สินหนีกว่า 1 ร้อยล้าน
"แม่น้ำโขง" จ.เลย ระดับน้ำหนุนสูง กระทบแพร้านอาหารแก่งคุดคู้ ถูกน้ำท่วมหนัก
“ประเสริฐ” กำชับ "กรมอุตุฯ" ติดตามสถานการณ์ฝน 24 ชั่วโมง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น