logo

แม่ร้องขอความเป็นธรรม คดีลูกชายตายบนเรือขนทราย ของบริษัทคนจีน นาน 2 ปี คดีไม่คืบ ไร้เยียวยา ท้าให้ฟ้องเอา จี้ตรวจสอบบริษัทต่างชาติรังแกคนไทย

วันที่ 24 สิงหาคม 2567

เมื่อเวลา 15.36 น.วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายกฤษฎา โลหิตดี หรือ ทนายโนบิตะ ได้พาครอบครัวนายจำนงค์ อินทร์ชัย ที่เสียชีวิต จากสาเหตุไฟช็อต บนเรือ ดูดและ ขนทราย ของบริษัทหนึ่ง ที่ได้รับว่าจ้างในโครงการถมทรายชายหาดจอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 มาพบนายพงษ์นรินทร์ นิลจันทร์ อัยการจังหวัดพัทยา เพื่อแสดงเจตจำนงค์ เรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกทางคู่กรณีปัดความรับผิดชอบ และเสนอเงินเยียวยาให้เพียงแค่ 50,000 บาทเท่านั้น หากอยากได้มากกว่านั้นให้ไปฟ้องดำเนินคดีเอาเอง
โดยนางเหี้ยง อินทร์ชัย อายุ 80 ปี ผู้เป็นมารดา และน.ส.มีดีน่า อินทร์ชัย อายุ 42 น้องสาว เปิดเผยว่านายจำนงค์ นั้นทำหน้าที่เป็นกัปตันเรือ ดูดและขนทรายของบริษัทซึ่งมีคนจีนเป็นเจ้าของ ในวันที่เกิดเหตุนั้นนายจำนงค์ ห้ามไปช่วยผูกท้ายเรืออีกลำที่กำลังเข้าเทียบท่า แต่เกิดเหตุไม่คาดคิด จากไฟฟ้าที่รั่วจากเครื่องปั่นไฟช็อต จนได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลไหม้ที่เท้า จนกระทั้งพี่ชายอีกคนที่ทำงานอยู่ด้วยกันมาพบน้องชาย แต่ก็เหมือนจะสายเกินไปเพราะนายจำนงค์ นอนแน่นิ่งอยู่ด้านท้ายเรือแล้ว จึงรีบพยายามแจ้งทางบริษัท แต่กลับไม่มีใครให้การช่วยเหลือ จนต้องพาร่างไร้วิญญาณขึ้นฝั่งแล้วโดยสารรถสองแถวมายังสถานีตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯมารับร่างส่งโรงพยาบาล ซึ่งในวันที่เกิดเหตุนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแต่อย่างใด ส่วนผลชันสูตรทราบภายหลังว่าสาเหตุการเสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าช็อต

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ทางครอบครัวพยายาม ติดตามสอบถามเรื่องคดี กับพนักงานสอบสวนสภ.นาจอมเทียน ซึ่งได้รับคำตอบเพียงว่า ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด รวมถึงเครื่องปั่นไฟ บนเรือก็ไม่ได้มีการรั่วหรือชำรุดใดๆ พร้อมทั้งส่งสำนวนคดีให้กับอัยการจังหวัดพัทยาแล้ว แต่ทางญาติยังคงติดใจ ในส่วนของรูปคดีว่าเพราะเหตุใด จึงมีการสรุปว่าเป็นการล้มจนเสียชีวิต ทั้งที่บาดแผลรวมถึงผลชันสูตรนั้นระบุไว้อย่างชัดเจน
นางเหี้ยง อินทร์ชัย อายุ 80 ปี มารดา ยังกล่าวอีกว่า ลูกชายเสียชีวิตผ่านล่วงเลยมาแล้วเป็นเวลาสองปี แต่ทางคู่กรณีกลับไม่มีการรับผิดชอบเยียวยาแต่อย่างใด แม้แต่ประกันสังคมก็ยังไม่ได้ เพราะทางคู่กรณีไปให้การว่าเป็นการเสียชีวิตนอกเวลาการทำงาน ที่มาร้องเรียนกับสื่อมวลชนในครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่สอง ก็เพื่อต้องการอยากจะได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากติดใจในกระบวนการทำงานของทางเจ้าหน้าที่ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทำให้หลักฐานถูกทำลายจนหมด และไม่ได้มีการอายัดเรือที่เกิดเหตุทั้งที่มีคนเสียชีวิต ทำให้ทางครอบครัว เกิดความสงสัย ว่าเพราะเหตุใดกระบวนการของเจ้าหน้าที่ถึงเกิดความล่าช้าจนล่วงเลยมาถึงสองปี สร้างความทุกข์ทรมานใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก ทั้งผู้ตายยังมีลูกสาววัย 12 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ ต้องมาขาดเสาหลักคือพ่ออันเป็นสุดที่รัก ทางครอบครัวจึงตัดสินใจสู้ หวังว่าลูกชายจะไม่ตายฟรี ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีเจ้าของเป็นคนจีน แต่กลับมารังแกคนงานที่เป็นชาวไทยเช่นนี้
ด้านนายกฤษฎา โลหิตดี หรือ ทนายโนบิตะ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางมายื่นหนังสือให้กับท่านอัยการจังหวัด เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของผู้เสียหาย ที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกรณีกรณีนายจำนงค์ อินทร์ชัย เสียชีวิตจากสาเหตุถูกไฟฟ้าช็อต จากเครื่องปั่นไฟอยู่บนเรือของนายจ้าง เรื่องราวผ่านมาสองปียังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัทก็ยังไม่มีการเยียวยากับครอบครัวแต่อย่างใด ทั้งยังบอกว่าถ้าอยากได้ให้ไปฟ้องเอา สร้างความกังวล ให้กับครอบครัวผู้เสียหายเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามจากกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น สร้างความสงสัย ให้กับทางครอบครัว ในการตายยังมีเงื่อนงำ กระบวนการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ ผลการสอบสวน ซึ่งไม่ตรงกับหลักฐานส่งมอบไป รวมถึงไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของเรือและบริษัทดังกล่าวที่คนจีนเป็นเจ้าของอีกด้วย จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะไม่รู้ว่าทางครอบครัวต้องเจอกับผู้มีบารมีหรืออำนาจใด จึงอยากวอนขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่ให้กับครอบครัวตนเองด้วย

 

ภาพ/ข่าว อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรวีร์" ย้ำจุดยืน ภท.หนุนสถานบันเทิงครบวงจร ขึ้นบนดิน 24 ชม. อยากเห็นการลงทุนกระจายรายได้ ไม่กระจุกแค่หัวเมือง
ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมทุกภาคส่วน รวมพลังสร้างความดี พัฒนาสวนกรมหลวงชุมพร
รองผู้บัญชาการทหารเรือ ติดตามการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพล และยืนยันว่าส่วนกลางพร้อมสนับสนุนสิ่งต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่
"เอกสิทธิ์" ลุยเปิดสาขาพรรคพลังปวงชนไทย กาญจนบุรี รับฟังปัญหาประชาชน
เสริมกำลัง "กองทัพบก" ส่งหน่วยรบพิเศษ พร้อมอากาศยาน เร่งอพยพผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย
ผบ.ทบ. สั่งเสริมกำลัง-ยุทธโธปกรณ์ เข้าพื้นที่เชียงราย เร่งช่วยประชาชนประสบภัยน้ำท่วม
ภาพจับชัด "โจร" ออกอาละวาด ลุยน้ำท่วม ตระเวนไล่งัดบ้านขโมยของ
“ทนายตั้ม” พานักธุรกิจชาวจีน เดินหน้าแจ้งความ "อดีตภรรยาชาวไทย" หลังถูกหลอกหย่า กวาดทรัพย์สินหนีกว่า 1 ร้อยล้าน
"แม่น้ำโขง" จ.เลย ระดับน้ำหนุนสูง กระทบแพร้านอาหารแก่งคุดคู้ ถูกน้ำท่วมหนัก
“ประเสริฐ” กำชับ "กรมอุตุฯ" ติดตามสถานการณ์ฝน 24 ชั่วโมง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น