“การบินพลเรือน” แจงเครื่องบินเล็กตก ล่าสุดกลางปีไม่พบสิ่งผิดปกติ

"การบินพลเรือน" แจงเครื่องบินเล็กตก ล่าสุดกลางปีไม่พบสิ่งผิดปกติ

การบินพลเรือน” แจงเครื่องบินเล็กตก ล่าสุดกลางปีไม่พบสิ่งผิดปกติ เร่งประสาน Thai Flying Service ถึงแนวทางดูแล-ชดเชยผู้โดยสาร พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์การสอบสวนหาสาเหตุอุบัติเหตุ

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินตก เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ของบริษัทไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส ตกบนพื้นที่ป่าชายเลน ใกล้วัดเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากเครื่องบินลำนี้ขึ้นบินจากสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางไปยังเกาะไม้ซี้ จ.ตราด แต่ขึ้นบินได้เพียง 10 นาที ก็เกิดระเบิดและพุ่งตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าว ผู้โดยสารและนักบินในเครื่องบิน 9 คนเสียชีวิตยกลำ

ล่าสุด วันที่ 24 ส.ค. 67 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(CAAT) หรือ กพท. ได้อัปเดตสถานการณ์ล่าสุดว่าได้ติดต่อประสานบริษัท ไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ถึงแนวทางในการดูแล และเยียวยาผู้โดยสาร หลังเที่ยวบิน TFT209 ประสบอุบัติเหตุ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา

โดยเบื้องต้น Thai Flying Service กำลังประสานบริษัทประกัน เพื่อหาข้อสรุปการเยียวยาและชดเชย ซึ่งทางบริษัทได้ทำประกันครอบคลุมผู้โดยสาร นักบิน สัมภาระ และบุคคลที่สาม โดยกรมธรรม์ดังกล่าวมีอายุถึงวันที่ 31 มีนาคม 2568 ซึ่งครอบคลุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

โดยบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ยังมีอากาศยานที่สามารถนำมาให้บริการได้ โดยปัจจุบันมีเที่ยวบิน ไปและกลับ กรุงเทพ-เกาะไม้ซี้ ทั้งหมด 4 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังตรวจสอบและเตรียมความพร้อมทั้งอากาศยานและนักบินก่อนที่จะกลับมาดำเนินการต่อ

การบินพลเรือน แจงเครื่องบินเล็กตก ล่าสุดกลางปีไม่พบสิ่งผิดปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดให้บริการ สามารถประสานกับผู้จัดการท่องเที่ยวเพื่อช่วยจัดการให้เดินทางโดยวิธีอื่น เช่น เดินทางไปลงสนามบินตราดและจัดรถ-เรือ รับส่ง ไปยังที่พักบนเกาะได้

ในด้านการกำกับดูแล CAAT ซึ่งเป็นผู้ออกใบรับรองสมควรเดินอากาศ (Certification of Airworthiness – C of A) จะต้องเข้าทำการตรวจสภาพอากาศยานว่าอยู่ในสภาพและมีอุปกรณ์ที่เป็นไปตามมาตรฐาน และมีการตรวจเอกสารในการบำรุงรักษาอากาศยานว่าได้รับการบำรุงรักษาตามมาตรฐานหรือไม่อย่างไร

สำหรับอากาศยานที่เกิดเหตุได้รับใบรับรองสมควรดินอากาศ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 และจะหมดอายุวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2568 โดยบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด เป็นสายการบินที่ให้บริการขนส่งผู้โดยสาร จึงต้องมีระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยด้วย

CAAT จะต้องเข้าไปตรวจสอบระบบของสายการบินก่อนให้ใบรับรองมาตรฐาน (Air Operator Certificate – AOC) และสายการบินมีหน้าที่ในการรายงานประวัติการบำรุงรักษา (Maintenance Review Document ) ให้ CAAT ทราบทุก ๆ 6 เดือน ซึ่ง ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส ได้รายงานเข้ามาล่าสุดเมื่อ 17 มิถุนายน 2567 ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

 

นอกจากนี้ CAAT จะมีการตรวจตราสายการบิน (Base Audit) และการตรวจ ณ ลานจอดอากาศยาน(Ramp Inspection) เป็นประจำทุกปี

สำหรับบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส CAAT ได้ทำการตรวจสถานีหลัก (Base Audit) ปี 2024 ระหว่าง 23 – 26 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา และทำการตรวจ ณ ลานจอดอากาศยานประจำปี (Ramp Inspection) ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 ซึ่งยังไม่พบข้อบกพร่องเกี่ยวกับอากาศยาน

ทั้งนี้ CAAT ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์การสืบสวน โดยอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น