นักวิชาการชี้ “มวลน้ำจากภาคเหนือ” กำลังจะลงมา “ภาคกลาง” หวั่นท่วม กทม. ชี้ทั้งหมดมาจากโลกที่ร้อนขึ้นทุกปี

นักวิชาการชี้ "มวลน้ำจากภาคเหนือ" กำลังจะลงมา "ภาคกลาง" หวั่นท่วม กทม. ชี้ทั้งหมดมาจากโลกที่ร้อนขึ้นทุกปี

Top news รายงาน วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ดร.สนธิ คชวัฒน์ อาจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ระบุข้อความว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

มวลน้ำจากภาคเหนือกำลังจะลงมาที่ภาคกลาง..
เส้นทางของน้ำจากภาคเหนือลงสู่ภาคกลาง

1.ในภาคเหนือมีเขื่อนที่สำคัญอยู่ 4แห่ง คือเขื่อนภูมิพล จ.ตากกั้นแม่น้ำปิง,เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์กั้นแม่น้ำน่าน,เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปางกั้นแม่น้ำวัง ส่วนแม่น้ำยมไม่มีเขื่อนกั้นหากฝนตกมากน้ำจะท่วมจังหวัดพะเยา แพร่ สุโขทัยและพิษณุโลกเป็นประ จำ นอกจากนี้ยังมีเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลกกั้นแม่น้ำแควน้อย ทั้งหมดจะไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ ต.ชุม แสง อ.ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

2.แม่น้ำเจ้าพระยาจะไหลผ่านจังหวัดอุทัย ธานีโดยมีแม่น้ำสะแกกรังไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วไหลผ่านจังหวัดชัยนาท..ที่นี่จะมีเขื่อนเจ้าพระยากั้นกลางแม่น้ำเจ้าพระยา..ที่อำเภอสรรพยาจะมีประตูระบายน้ำปิดเปิดตามที่กำหนด
3.แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านไปยังจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และอยุธยา..ที่นี่จะมีแม่น้ำป่าสักที่ระบายน้ำออกมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรีระบายมายังจังหวัดอยุธยาผ่านเขื่อนพระรามหกและมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าวัดพนัญเชิงแล้วไหลไปสู่จังหวัดปทุมธานี,นนทบุรี กรุง เทพและออกสู่อ่าวไทยที่ อำเภอปากน้ำจัง หวัดสมุทรปราการ
4.ฝนตกในภาคเหนือในปริมาณมาก น้ำจะไหลบ่ามาสู่ภาคกลาง..หากสถานีวัดน้ำ C.13 จังหวัดชัยนาทปล่อยน้ำเหนือจากเขื่อนเจ้าพระยาลงมาถึง 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที และสถานีวัดน้ำC.29Aที่หน้าศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ตรวจวัดปริมาณน้ำได้เกิน 2500 ลบ.ม.ต่อวินาทีจะทำให้น้ำในแม่ น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเกิน1.0เมตรจากปรกติทำให้น้ำล้นตลิ่ง ประกอบกับฝนตกหนักจะมีโอกาสที่น้ำจะท่วมจังหวัดนนทบรี กรุง เทพฝั่งตะวันออกและสมุทรปราการได้มากขึ้น
5.ร่องมรสุมและพายุที่พัดเข้ามากขึ้นและแรงขึ้น+ปรากฎการณ์ลานิญากำลังแรง + น้ำเหนือไหลหลาก+น้ำทะเลหนุน จะทำให้เกิดฝนตกหนักมากขึ้น น้ำท่วมจะภาคกลางถึงกรุงเทพหรือไม่ต้องจับตาดูช่วงกลางเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมนี้…ทั้งหมดมาจากโลกที่ร้อนขึ้นทุกปี
หมายเหตุ:ภาพจากวิชาการธรณีไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น