“ภูมิธรรม” คาดแต่งตั้ง “ครม.แพทองธาร” ไม่เกินสิ้นเดือนนี้

ภูมิธรรม คาดกระบวนการตั้ง ครม.แพทองธาร เสร็จภายในสิ้นเดือน​สิงหาคมนี้ และรัฐบาลใหม่ทำงานได้กันยายน รับส่งชื่อเกินเกือบทุกพรรค​ ยังกั๊ก​ประชาธิปัตย์​ร่วมรัฐบาล​หรือไม่ โยน​พลังประชารัฐ สางปัญหาหลังมีข่าวส่ง​ 2 บัญชี

“ภูมิธรรม” คาดแต่งตั้ง “ครม.แพทองธาร” ไม่เกินสิ้นเดือนนี้ – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

 

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้ง ครม.แพทองธาร 1 ที่มีกระแสข่าวว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ 26 สิงหาคมนี้ ว่า​ ยังไม่ถึงขั้นนั้นอยู่ที่ความพร้อมทั้งหมด​ กำลังเร่งเพราะต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำงานเต็มที่ ขออย่ากังวลเพราะเราทำหน้าที่เสมือนรัฐบาลจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ จึงจะพ้นจากหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับ แต่ก็อยากให้ทุกอย่างเสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะมีการโปรดเกล้าฯ เมื่อใด​ อยู่ที่กระบวนการขั้นตอนการตรวจสอบ​

ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ​ได้มีการเตรียมคู่ขนานไว้แล้ว ทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ก็จะสามารถเรียกประชุมได้​ คาดว่าภายในต้นเดือนกันยายนหรือ ไม่เกินกลางเดือนกันยายน รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถทำหน้าที่ได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรณีที่จำนวนคนเกินกว่าตำแหน่งรัฐมนตรี ได้มีการเคลียร์เรื่องนี้หรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เกินเกือบทุกพรรค เพราะไม่รู้ตามดุลยพินิจใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความ คำว่าจริยธรรมไว้กว้างมาก จึงต้องระมัดระวัง

เมื่อถามถึงพรรคพลังประชารัฐ มีข้อสรุปที่ชัดแล้วหรือไม่​ หลังมีกระแสข่าวส่งชื่อมา 2 บัญชี นายภูมิธรรม เผยว่า​ ตามมารยาทไม่ควรพูดถึงพรรคอื่น ​แต่เชื่อว่าแต่ละพรรครู้ดีอยู่แล้ว ต้องรีบดำเนินการให้ทันกับสถานการณ์ของประเทศ​ เพราะภัยพิบัติต่างๆ รออยู่ ไม่อยากให้ช้าถึงขั้นกระทบต่อภัยพิบัติที่ประชาชนได้รับ

ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะนับรวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้หรือไม่นั้น “การจัดตั้งรัฐบาลมันพูดชัดเจนไม่ได้ จนกว่าสุดท้ายจะตกลงและมีชื่อยื่น และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา เพราะในกระบวนการต่างๆ เราไม่รู้ว่าใครจะมีปัญหาหรือไม่ หรือแต่ละพรรคจะได้ตามโควตาที่เป็นอยู่หรือไม่​ หรือเกิดปัญหาภายในพรรคที่จัดการไม่ได้หรือไม่ เราไม่รู้ข้อเท็จจริง”

ส่วนการเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล จะต้องมีการเทียบเชิญ​หรือไม​่​ หรือสามารถส่งชื่อเข้ามาได้เลย นายภูมิธรรม​กล่าวว่า​ เราไม่ควรดำเนินการแบบนี้ เพราะจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจ หรือไม่มั่นคงในพรรคร่วมรัฐบาล ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ถ้าเกิดปัญหาตรงไหนค่อยคลี่คลายไปตามสภาพ เพราะวันนี้เราได้ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล และทุกคนได้เสนอตัวมาแล้ว ขึ้นอยู่กับว่ารายละเอียดจะลงตัวอย่างไร

ทั้งนี้ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม จะต้องแจ้งให้พรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาลทราบใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขอคิดในขั้นตอนปัจจุบัน และขอคิดเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนก่อน

นายภูมิธรรม​ ระบุว่า ส่วนตัว​ยังไม่ได้ยื่นใบกรอกประวัติ และยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะดำรงตำแหน่ง กระทรวงใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น